Thế giới tự do
10:46:00 - 31/05/2016
(PGNĐ) - Tự do chính là sự bằng lòng với nơi mà bạn đang ở. Nó trở thành ngục tù khi bạn muốn ở một nơi khác. Chỉ có những người “ham ít biết đủ”, hay biết bằng lòng với những gì mình có thì mới có thể nếm được mùi vị của thế giới tự do.
Một huynh đệ của tôi đã giảng dạy thiền tại một trai giam có hệ thống an ninh bậc nhất gần thành phố Perth trong khoảng thời gian vài tuần. Một nhóm tù nhân đã đến làm quen và rất kính trọng thầy. Cuối mỗi buổi giảng, họ thường hỏi thầy ấy về những sinh hoạt hằng ngày trong một tu viện Phật giáo.
‘Chúng tôi phải thức dậy vào lúc bốn giờ mỗi sáng.’ thầy bắt đầu, ‘Nhiều khi trời rất lạnh bởi vì trong căn phòng nhỏ của chúng tôi không có lò sưởi. Một ngày chúng tôi chỉ ăn một bữa, tất cả thức ăn được trộn chung trong một cái bát. Vào buổi chiều và buổi tối chúng tôi không ăn gì thêm. Và dĩ nhiên là không có rượu bia và tình dục. Chúng tôi cũng không có Ti-vi, máy thu thanh hoặc là máy nghe nhạc. Chúng tôi không xem phim, và cũng không có thể chơi thể thao. Chúng tôi nói ít, làm việc chăm chỉ và dành thời gian rảnh rỗi cho việc ngồi thiền để quán theo hơi thở của mình. Tối chúng tôi ngủ trên sàn nhà.’
Những tù nhân đã kinh ngạc về cuộc sống khắc khổ và thanh đạm của tu viện chúng tôi. Nếu so sánh với những gì thầy ấy kể thì trại giam an ninh cao của họ chẳng khác nào khách sạn năm sao. Một tù nhân vì quá cảm động và thương hại cho hoàn cảnh khó khăn của người bạn tu sĩ mới quen, anh ta đã quên mất nơi mình đang ở và nói: ‘Cuộc sống ở tu viện của thầy thật là khủng khiếp. Tại sao thầy không đến đây và ở cùng với chúng tôi?’
Căn phòng như vỡ tung trong tiếng cười. Tôi cũng không thể nhịn cười khi nghe thầy kể đến đoạn này. Lúc ấy tôi chiêm nghiệm thật sâu về những lời anh tù nhân đó nói. Đúng là tu viện của chúng tôi khắc khổ hơn nhiều so với sự khắc nghiệt trong những trại giam đối với những người phạm tội, nhưng nhiều người đến tu viện chúng tôi một cách tự nguyện, và chúng tôi đều cảm thấy hạnh phúc khi ở đây. Trong khi rất nhiều người không hạnh phúc và rất muốn trốn thoát khỏi những trại giam với đầy đủ tiện nghi. Tại sao như vậy?
Đó là bởi vì, trong tu viện của chúng tôi, chúng tôi (được ví như những người tù nhân) muốn ở đó; còn trong nhà tù, những tù nhân không muốn ở đó. Điểm khác nhau là chỗ đó.
Bất cứ nơi đâu bạn không muốn ở, cho dù thoải mái như thế nào, đối với bạn đó là một nhà tù. Đó là ý nghĩa thực sự của từ ‘nhà tù’ - danh từ chỉ cho bất kỳ nơi nào mà bạn không muốn ở. Nếu như bạn đang làm một công việc mà bạn không hề mong muốn, lúc ấy bạn đang ở trong một nhà tù. Nếu như bạn đang trong một mối quan hệ mà bạn không thích, bạn cũng đang ở trong nhà tù. Nếu như bạn bệnh và thân thể đau đớn, điều mà bạn không mong muốn, đó cũng là ngục tù đối với bạn. Do đó, nhà tù là bất cứ nơi đâu, hoàn cảnh nào mà không mong muốn.
Vậy làm cách nào để thoát khỏi hàng nhiều những ngục tù trong cuộc sống? Rất dễ dàng. Bạn chỉ việc thay đổi nhận thức của bạn về hoàn cảnh mình đang ở hay đang đối mặt rằng bạn ‘muốn được ở đó!’ Ngay cả nhà tù nổi tiếng San Quentin[1], hay tu viện của tôi, một khi mà bạn muốn ở đó, nó không còn là nhà tù đối vối bạn. Bằng việc thay đổi nhận thức của bạn về công việc, các mối quan hệ hoặc là bệnh tật, và bằng cách chấp nhận hoàn cảnh hơn là chối bỏ nó, lúc đó bạn sẽ không còn cảm giác như mình đang ở trong tù. Khi bạn hài lòng với một nơi nào đó, ở đó bạn sẽ được tự do.
Tự do chính là sự bằng lòng với nơi mà bạn đang ở. Nó trở thành ngục tù khi bạn muốn ở một nơi khác. Chỉ có những người “ham ít biết đủ”, hay biết bằng lòng với những gì mình có thì mới có thể nếm được mùi vị của thế giới tự do. Sự tự do thực sự là tự do thoát khỏi lòng ham muốn; chừng nào còn ham muốn, khi ấy bạn chưa có tự do.
Thích Châu Viên chuyển Ngữ Từ cuốn sách "Opening the Door of Your Heart" của Ajahn Brahm
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|