Diva Thanh Lam: Sống độ lượng hơn từ khi giác ngộ đạo Phật
21:22:00 - 05/06/2020
(PGNĐ) - Gặp nghệ sĩ Thanh Lam có gì khác lắm, trầm tĩnh và rất hay nói chuyện nhân - quả, chuyện duyên nghiệp cuộc đời… Thanh Lam tiếc khi trẻ đã không được giác ngộ Phật pháp sớm…
Diva Thanh Lam.
PV: Người ta vẫn nói, mọi chuyện trên đời là bởi vì có duyên với nhau, ngay cả giác ngộ đạo Phật cũng là duyên, chị tiếc ngày trẻ đã không sớm đến với đạo Phật, vì sao?
- Nếu tôi giác ngộ Phật giáo sớm thì tôi sẽ trân quý hơn cuộc sống mình có, bây giờ mới giác ngộ thì cũng hơi muộn. Tôi tiếc tuổi trẻ của mình, khi tôi đầy năng lượng và hoài bão thì tôi lại phí phạm tuổi trẻ. Ngày trẻ, tôi là người lãng mạn, nỗi buồn duy nhất là tình ái thì phí phạm quá, đau buồn chuyện không nên. Lúc này tôi đang ở thời điểm của người phụ nữ đã có đầy đủ sự từng trải và kinh nghiệm sống, tôi nhận thấy Phật giáo là cánh cửa rộng mở, có một thế giới rộng hơn cuộc sống mình đang sống hàng ngày, cũng nhờ đó mà tôi nhận thấy bên cạnh mình có những điều quý giá mà mình không biết, không trân trọng.
PV: Đâu là điều quý giá nhất mà chị cảm thấy mình đã để lỡ rất nhiều thời gian rồi mới nhận ra?
- Tôi thấy bản thân mình được nhận quá nhiều điều trong cuộc sống. Khi học hỏi Phật tôi mới hiểu rằng, nhan sắc, tài năng mình đang có ngày hôm nay là do mình tu nhiều kiếp thì kiếp này mới được hưởng. Điều đó phải trân trọng và phải làm tốt hơn những gì mình đã được trời Phật ban cho. Bên cạnh tôi, trên con đường tôi đi có biết bao nhiêu cuộc sống bất hạnh, có bao người khổ sở…Tôi biết ơn những gì mình nhận được nên tự dặn mình phải sống tốt hơn nữa.
PV: Lâu nay, Thanh Lam được biết đến là một trong những nghệ sĩ tích cực làm từ thiện, điều đó có phải cũng bắt nguồn từ những điều mà chị ngộ ra không?
- Không hẳn như vậy, chuyện từ thiện là do tôi có cơ hội đi nhiều, thấy có những con người sinh ra bất hạnh hơn mình, rất nghèo và khổ, nếu tôi giúp được họ một điều gì đó thì cũng là mang đến hạnh phúc lớn cho mình. Tôi cũng tin điều đó sẽ tạo Tâm Đức sau này…
Đạo Phật là đưa con người đến với lòng khoan dung, nhân ái, biết nhìn mọi việc nhân hậu, độ lượng. Tôi rất sung sướng khi thấy các con mình sớm giác ngộ.
PV: Mọi người nói rằng, với cá tính và cách sống đầy bản năng của Thanh Lam thì ví thử chị có được tiếp cận với Phật giáo từ khi còn trẻ, chắc chị cũng không giác ngộ được đâu, bây giờ mới là thời điểm của chị…
- Cũng không hẳn như vậy vì tôi đã gặp những người rất trẻ mà đã giác ngộ được rồi. Giá như ngày xưa mẹ tôi biết và nói với tôi sớm hẳn là mọi chuyện đã khác. Các con tôi bây giờ rất thích Phật giáo, đó là vì tôi tạo ảnh hưởng tới con. Phật giáo giúp tôi giải quyết được nhiều điều trong cuộc sống. Tôi có giải thích với con về chuyện tôi và anh Quốc Trung, rằng mẹ và bố đến với nhau là do có duyên nợ từ kiếp trước, nhưng đến giờ duyên đã hết, bố mẹ không sống với nhau nữa con đừng buồn, dù cuộc sống của con không may mắn như bạn bè. Tôi cũng nói, bố có người phụ nữ khác, có thể chính người phụ nữ đó kiếp trước là mẹ của con… Khi con hiểu những điều đó và nghĩ như thế thì con sẽ nhìn mọi việc nhân ái hơn. Đạo Phật là đưa con người đến với lòng khoan dung, nhân ái, biết nhìn mọi việc nhân hậu, độ lượng. Tôi rất sung sướng khi thấy các con mình sớm giác ngộ.
PV: Người ta thường nói, khi giác ngộ được đạo Phật thì con người sẽ sống nhẹ nhàng hơn, thanh thản hơn và không còn tham sân si nữa, vậy còn chị?
- Thực ra để nói những điều giáo lý rất dễ, nhất là những điều tốt đẹp, nhưng để sống cho đúng và rèn luyện con người mình hướng đến điều đó thì không phải dễ. Muốn làm được thì cần phải có thời gian. Nhưng tất nhiên, dù chỉ là hướng đến thôi thì tôi cũng thấy cái Tâm mình nhẹ nhàng hơn và quan trọng nhất là sống độ lượng hơn. Ví thử trước đây người nào đó làm điều gì khiến tôi không vui, tôi sẽ giữ nó ở trong lòng và không quên đi. Nhưng, khi hiểu cuộc sống hơn thì mới thấy cái việc người ta không quý mình, không nghĩ tốt về mình cũng bình thường thôi, chẳng có gì bực mình cả. Tôi thấy giải pháp sống đó rất hay.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.