-
Hiện nay, trên mạng xã hội có nhiều nhóm diễn đàn từ vài trăm đến vài chục ngàn thành viên tham gia, hoạt động thông tin, chia sẻ, thảo luận, bày tỏ ý kiến… về các vấn đề Phật pháp và xã hội liên quan tới Phật giáo. Đó là chưa kể các trang cá nhân khác, tùy theo nội dung và tần suất cập nhật thông tin mà có nhiều hay ít người theo dõi.
-
Hôn lễ Phật giáo, không thấy có căn cứ rõ ràng trong ba Tạng Kinh điển. Vì vậy, Phật giáo không có cường điệu tầm quan trọng của việc tổ chức hôn lễ Phật giáo. Mọi hôn nhân công khai đều được Phật giáo thừa nhận.
-
Mấy ngày qua, kể từ khi xuất hiện bài viết ‘Đi tu mà có 300 tỷ là trái Luật Phật giáo, không biện luận được’đăng trên báo Zing ngày 12/10/2019 của nhà báo Hoài Thanh phỏng vấn ông TS. Dương Ngọc Dũng[i] xoay quanh câu chuyện nhà sư Thanh Toàn đã gây nhiều chú ý của dư luận thời gian qua.
-
Trên mạng cứ thỉnh thoảng lại rộ lên vụ việc vị tu sĩ nào đó phạm giới, và dân tình cứ thế nhảy vào chửi bới trách móc rồi thở vắn than dài về…vận mệnh đất nước.
-
Đức Phật dạy nếu một người có năng lực làm giàu nhờ công sức và trí tuệ của chính mình, và biết sử dụng của cải vật chất đó làm lợi mình lợi người thì rất tốt. Còn cái giàu do lừa dối để lợi mình hại người thì không được.
-
Nhìn sâu sẽ đưa tới cái thấy sâu, gọi là tuệ giác, tức là sự hiểu biết lớn; lắng nghe sâu sẽ giúp cho cái thấy của ta sâu hơn, phù hợp với thực tại.
-
Chữ "Vu lan", ta gọi đầy đủ là "Vu-lan-bồn" là phiên âm từ chữ Ullambana (thuộc cổ ngữ của nước Ấn Độ). Nếu dịch ý, có nghĩa là "Đảo huyền" (cái khổ bị treo ngược, chỉ cho cái khổ đau cùng cực nhất).
-
Từ tháng 3/2019 đến nay, sau khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam bước đầu xử lý vụ chùa Ba Vàng, vụ chùa Ba Vàng vẫn bị cố ý kéo dài dai dẳng, đặc biệt là trên các trang web của người Việt lưu vong hải ngoại, những trang facebook của những người trong và ngoài nước luôn khó chịu với chính quyền.
-
Một mình ở cốc với 3 con chó, 2 đen một trắng. Một chàng thì chỉ thích tìm chỗ mát ngủ, một chàng thì mình đi một bước nó theo một bước, làm gì nó cũng nằm gần mình khoảng một hai chục thước vừa như canh chừng vừa như bảo vệ.
-
Kính thưa quý tôn đức và quý thiện tri thức,
-
"Chiếc áo không làm nên thầy tu”, dân gian đã nhắc nhở hình tướng bên ngoài không hoàn toàn nói lên con người thực bên trong của người ấy. Tuy nhiên, trong đời sống thực tế vẫn xảy ra nhiều chuyện phiền não do vì chiếc áo mà ngộ nhận về người tu.
-
Soi lại mình, hay một cách nhìn sâu vào thân tâm để nhìn thấy khiếm khuyết của bản thân là một nghệ thuật sống. Nghệ thuật này được diễn đạt theo nhiều cách, trong nhiều tôn giáo cũng như nhiều nền văn hóa khác nhau, xưa cũng như nay.
-
Hôm qua có người bạn thân từng công tác trong Viện nghiên cứu tôn giáo hỏi tôi, có phải mình và bạn cùng với thầy Thanh Quyết từng ghé thăm chùa Ba Vàng khi nó đang xây dựng dang dở?
-
Giá như, lợi dưỡng không đi kèm với pháp phương tiện thì tôi nghĩ, thỉnh vong linh trình bày oan khuất để người đời thấy được mối liên hệ nhân quả là có thật, để họ biết sợ cái xấu, cái ác mà nỗ lực hành thiện thì không có gì đáng bàn với tâm lý của người Việt Nam xưa nay…
-
Theo lẽ thường, những điều đề cập trong bài viết dưới đây là thực dụng, không phù hợp với Phật giáo, nhưng quan điểm của tôi (BTV Trần Trọng Hoàng), đó là điều đi trước và nên làm trong quản trị một ngôi chùa.
-
Tôi không có quan hệ cá nhân với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, chỉ một lần tham dự buổi họp chung với Thầy trong nhiệm kỳ trước của Ban Thông tin Truyền thông GHGPVN cách đây đã khá lâu, nhưng tôi có niềm tin tốt về Thầy.
|
|