Theo đề nghị của Chính phủ Việt Nam với sự tham mưu của Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Chính phủ Ấn Độ đã đồng ý gia hạn tôn trí xá lợi Phật tại Việt Nam sau ngày 21/5 và đề xuất cung cấp lịch trình các địa điểm trưng bày tiếp theo.
Khi một mảnh xá-lợi được an trí nơi phòng trưng bày, đó không đơn thuần là việc đặt một di vật vào lồng kính, mà đã mở ra một không gian cho tâm hồn người đối diện được lắng xuống và chạm vào điều thiêng liêng vượt ngoài ngôn từ.
Chiều ngày 13-5 (nhằm ngày 16-4-Ất Tỵ), trong không khí thiêng liêng, xá-lợi Đức Phật - Quốc bảo Ấn Độ đã được cung rước bằng chuyên cơ từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).
Xá lợi Phật - Bảo vật Quốc gia của Ấn Độ lần đầu tiên được cung nghinh trọng thị tới Việt Nam trong tuần lễ Vesak 2025, sau hành trình tôn trí tại chùa Thanh Tâm (TP.HCM) và Núi Bà Đen (Tây Ninh), Xá lợi Đức Phật sẽ được cung thỉnh về chùa Quán Sứ - Thủ đô Hà Nội, từ ngày 13 đến ngày 16/5/2025, lễ cung rước và tôn trí Xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ sẽ diễn ra trang nghiêm và thiêng liêng.
Sáng ngày 11/5/2025 (nhằm ngày 14 tháng Tư năm Giáp Thìn), tại chùa Cao Minh– xã Yên Mỹ – Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định đã trang nghiêm tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2569 – Dương lịch 2025 trong không khí thanh tịnh, đạo vị và thắm tình đạo – đời.
Sáng nay, 11-5 (14-4-Ất Tỵ), xá-lợi Trái tim Bồ-tát Thích Quảng Đức đã được cung thỉnh an vị tại tháp Đa Bảo - công trình kỷ niệm Pháp nạn 1963 trong khuôn viên Việt Nam Quốc Tự (Q.10, TP.HCM).
Thông tin từ Ban Tổ chức cho biết, những ngày qua, có hàng ngàn đoàn với hàng vạn người đăng ký vào chiêm bái xá-lợi Bồ-tát Thích Quảng Đức tôn trí tại Việt Nam Quốc Tự (242-244 đường 3/2, Q.10, TP.HCM).
Tại phiên bế mạc Đại lễ Vesak 2025, sáng 8-5, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Tổ chức Quốc gia Đại lễ đọc toàn văn Tuyên bố chung Thành phố Hồ Chí Minh; bản tiếng Anh do Hòa thượng TS.Tampalawela Dhammaratana, Phó Chủ tịch ICDV công bố.
Sáng nay, 8-5, tại Cơ sở II - Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM (xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh), Đại lễ đã bế mạc và công bố Tuyên bố chung Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc Thành phố Hồ Chí Minh 2025 gồm 7 điều.
Sáng ngày 29 tháng 5 năm 2025, phái đoàn Phật giáo Bhutan do Hòa thượng H.E Rinpche Wangdi dẫn đầu đến chiêm bái và đảnh lễ Xá lợi Phật tại chùa Chuông, Hưng Yên.
Uống trà hoặc thưởng trà là một hình thức văn hóa từ thời xa xưa. Theo Trà kinh của Lục Vũ, phát hiện trà có từ thời Thần Nông. Không lạ gì, thiền tăng thích uống trà để tâm hồn tươi tỉnh. Chén trà Triệu Châu, bánh hồ Vân Môn là câu nói quen thuộc cũng gợi lên những suy tư thao thức.
Ngày 20-5, thay mặt Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, Thượng tọa Thích Quang Thạnh, Phó Viện trưởng, Tổng Thư ký đã ký thông báo về việc tuyển sinh chương trình thạc sĩ Phật học khóa IX và tiến sĩ Phật học khóa VII, hệ chính quy năm 2025 dành cho đối tượng là Tăng Ni, cư sĩ Phật tử.
Hòa thượng Bodhi, tiến sĩ Xã hội học, hành giả, đồng thời là học giả của nhiều công trình Phật học nổi tiếng thế giới, một trong những đại biểu đặc biệt đại diện cho Phật giáo Hoa Kỳ tham dự Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 tại TP.HCM và là một trong những diễn giả chính của Đại lễ.
Tối qua, ngày 27/5/2025, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã long trọng tổ chức Đêm hoa đăng cầu nguyện Quốc thái dân an tại Cung Trúc Lâm Yên Tử (xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) nhân dịp Xá lợi kim thân Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật được tôn trí tại Yên Tử cho bà con Phật tử, nhân dân về chiêm bái.
Một kho báu khảo cổ gồm hàng chục hiện vật bằng vàng, bạc và đồng vừa được phát hiện dưới nền Wat Dhammachak Semaram, nơi tọa lạc một trong những tượng Phật nằm cổ nhất Thái Lan. Những hiện vật quý giá này làm sáng tỏ thêm một giai đoạn đầu ít được biết đến trong lịch sử Phật giáo tại vùng Đông Bắc nước này.
Phật giáo Mật tông đạt đến đỉnh cao phát triển và ảnh hưởng của nó vào thế kỷ VIII và đầu thế kỷ IX dưới thời nhà Đường. Đây là thời đại của ba vị thầy lớn Thiện Vô Úy (Śubhākarasiṃha), Kim Cương Trí (Vajrabodhi) và Bất Không Kim Cương (Amoghavajra) cùng các đệ tử của họ.
Lo lắng, bất an, chịu nhiều áp lực khiến cuộc sống trở nên căng thẳng. Mỗi người mỗi kiểu, ai cũng có nỗi băn khoăn trắc ẩn của riêng mình. Nguồn gốc từ đâu và phải cân bằng lại như thế nào cho an ổn.
Để phân tích sâu hơn câu chuyện "Bốn cô vợ" qua lăng kính Phật giáo, tôi sẽ mở rộng các khía cạnh triết lý, đi sâu vào các khái niệm cốt lõi như Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo, và các tầng ý nghĩa của nghiệp, đồng thời liên hệ chặt chẽ hơn với các giáo lý và kinh điển Phật giáo. Bài phân tích sẽ nhấn mạnh cách câu chuyện phản ánh hành trình tu tậpvà giác ngộ, đồng thời đưa ra những góc nhìn về tâm lý và thực hành Phật pháp trong đờisống hiện đại.
Trước các đồng sự của mình tại tòa Bạch ốc, Tổng thống Barack Obama bất ngờ mang tấm bích chương. Ông trịnh trọng bước ra trong im lặng và sau đó, Ông nở nụ cười thật tươi, những bàn tay của các nhân viên vỗ đều. Một sử chỉ thật đẹp, một nhân cách “thuyết pháp vô ngôn” của vị Tổng thống nước Mỹ.
Ngày 21/12/Giáp Ngọ (09/02/2015). Nhân dịp Xuân mới Ất Mùi đang về, nhằm chia sẻ tình cảm với những khó khăn vất vả cùng bà con có hoàn cảnh khó khăn, HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch TT HĐTS GHPGVN cùng quỹ Thiện Tâm, - Tập đoàn VinGroup đã trao tặng 100 phần quà, mỗi phần quà 500 nghìn đồng tới các gia đình chính sách và các hộ dân nghèo thuộc phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Tp Hà Nội.
Mỗi năm vào mùa sen bắt đầu nở là dấu hiệu báo trước ngày Đức Phật đản sanh và trăng tháng Tư bắt đầu tròn chính là ngày có Đức Phật thị hiện. Như vậy mùa Phật đản sẽ còn mãi mùa sen thơm ngát và sẽ còn sáng chói mãi với ánh trăng sao.
Sáng 16.5, Hệ phái Phật giáo Linh Quang Trà Lũ Trung đã tổ chức Hội nghị đại biểu lần thứ Nhất-nhiệm kỳ 2015-2020 tại chùa Linh Quang, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.
Chiều 13-12, nhân chuyến công tác tại Việt Nam, GS.TS.Suresh Chandra Soni, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu văn hóa Quốc tế (ICCS) và GS.TS.Amajiva Lochan, Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Văn hóa và Tôn giáo khu vực Nam Á và Đông Nam Á (SSEASR) đã đến thăm và làm việc tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM.
Dilip, 11 tuổi, cứ 8h sáng mỗi ngày đều đặn cắp sách đến trường Trung học và chuyên nghiệp tình thương do Phật tử Việt Nam tài trợ, ở làng Bhojwan Tika Bigha tại Bodhgaya (Ấn Độ) – nơi Đức Phật linh thiêng đắc đạo.
(PGVN) Dù không nói ra, nhưng có lẽ trong mỗi người con Phật, ai ai cũng đều cảm thấy lòng thổn thức mỗi khi mùa Vu lan - Báo hiếu trở về và đều thấy được rằng lễ hội Vu lan - Báo hiếu từ lâu nghiễm nhiên đã trở thành lễ hội truyền thống văn hóa của cả dân tộc Việt Nam nói chung, của hàng đệ tử Phật nói riêng.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
BBT Phatgiaoonline vừa nhận được thư điện tử của TG Mặc Giang về việc tập thơ “Việt Nam thi sử hùng ca” bị ông Trần Trí Trung đạo văn. Theo nội dung bức thư, tác phẩm thơ “Việt Nam Thi Sử Hùng Ca” được tác giả TNT Mặc Giang sáng tác vào tháng 9 năm 2003. Từ năm 2003-2005, tác phẩm này được tác giả tự in ấn nhiều lần bằng hình thức photocopy, biếu tặng những người quen biết và người thân tại Việt Nam và tại Úc. Nhưng tác phẩm này hiện nay bị ông Hàn sĩ Trần Trí Trung tự ý đạo văn, sửa chửa, thêm bớt và được NXB Tổng Hợp Tp. HCM, NXB Văn hóa Văn nghệ cấp giấy phép xuất bản in và tái bản 3 lần. Bên cạnh đó, ông Trần Trí Trung lại đem tác phẩm đạo văn này đi dự thi giải Lịch sử Khoa học Việt Nam của GS. Trần Văn Giàu. Trang nhà xin chia sẻ nội dung bắc thư để quý độc giả tri tường:
Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène Con Rồng Cháu Tiên luân lưu trong huyết quản.
Sau ngày khai giảng (mùng 09/062015), các em Khoá sinh bắt đầu ngay vào thời khoá sinh hoạt chính thức.Thầy Thích Khải Đạo - Chủ nhiệm khoá hè cho biết thời khoá sinh hoạt năm nay kín hơn mọi năm một chút, nghĩa là thời gian trống của các em ít hơn.
Kính gửi ban biên tập Phật Giáo Việt Nam!
Đại diện cho Tăng Ni, Phật Tử tỉnh Lâm Đồng. Chư Tăng Ni và Phật tử trong tỉnh nhà có lên Tịnh Thất Quan Âm để gặp Thầy Giác Nhàn, nhưng được biết Thầy đang tịnh tu không tiếp khách. Chư Tăng Ni và Phật tử có mời Ban Điều Hành Tịnh Thất Quan Âm ngồi lại với nhau để thảo luận về việc này. Ban Điều Hành nói rằng: “Vì không có sự chỉ định của Thầy chúng con, nên chúng con không dám tham dự vào việc này”. Sau đó chư Tăng Ni Phật tử có trở về lại ngồi với nhau nhận định trung thực khách quan trong sự diễn biến gần ba tháng qua về vụ việc của Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Tỉnh Lâm Đồng giải quyết đơn khiếu nại của cô Lê Thị Ngọc Lựu và Công Văn của Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Tỉnh Bến Tre.
Sáng nay 29/9, Ban Giám hiệu trường Trung cấp Phật học tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức Lễ phát bằng tốt nghiệp khóa V (2010-2014) và khai giảng khóa VI (2014-2018).
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Sáng nay, ngày 19/3/2014 (tức ngày 19/02/Giáp Ngọ), Ban Giám hiệu Trường Trung cấp Phật học tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp khóa V (2010-2014) tại Trúc Lâm Thiên Trường-Trung tâm Phật giáo tỉnh, đường 10, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định.
Nùng, Tày là các dân tộc có nguồn gốc lâu đời, là những chủ nhân đầu tiên có công khai phá nên mảnh đất vùng miền núi phía Đông Bắc tổ quốc nói chung và tỉnh Lạng Sơn nói riêng. Với nguồn gốc lịch sử lâu đời, từ lâu, hai tộc người này đã có quá trình tiếp xúc và giao lưu, tạo nên cho mình một cơ tầng văn hóa vô cùng phong phú và đa dạng, một trong số đó chính là Tào. Trong Tào, dấu ấn Phật giáo thể hiện rõ nét thông qua hệ thống pháp khí, trang phục, quan niệm về giới luật và hệ thống kiêng kỵ, cách thành thực hành nghi lễ. Phương châm hành nghề của Tào là “cứu nhân độ thế”, điều này phản ánh rõ tinh thần của Phật giáo, với phương châm tốt đời đẹp đạo, hướng con người và xã hội này tới những điều tốt đẹp.
Sáng nay, 23-5, dưới sự chủ tọa của Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự, cùng chư vị Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Văn phòng II T.Ư có buổi họp nhằm báo cáo và trình các kế hoạch Phật sự quan trọng đến lãnh đạo Giáo hội.
Tại phiên bế mạc Đại lễ Vesak 2025, sáng 8-5, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Tổ chức Quốc gia Đại lễ đọc toàn văn Tuyên bố chung Thành phố Hồ Chí Minh; bản tiếng Anh do Hòa thượng TS.Tampalawela Dhammaratana, Phó Chủ tịch ICDV công bố.
Một kho báu khảo cổ gồm hàng chục hiện vật bằng vàng, bạc và đồng vừa được phát hiện dưới nền Wat Dhammachak Semaram, nơi tọa lạc một trong những tượng Phật nằm cổ nhất Thái Lan. Những hiện vật quý giá này làm sáng tỏ thêm một giai đoạn đầu ít được biết đến trong lịch sử Phật giáo tại vùng Đông Bắc nước này.
Lo lắng, bất an, chịu nhiều áp lực khiến cuộc sống trở nên căng thẳng. Mỗi người mỗi kiểu, ai cũng có nỗi băn khoăn trắc ẩn của riêng mình. Nguồn gốc từ đâu và phải cân bằng lại như thế nào cho an ổn.
Ai trong chúng ta cũng đều sợ thất bại, vì thất bại có thể làm hao tổn tài sản, năng lực và cả niềm tin hy vọng nữa. Nói chung, sự thất bại nào cũng mang lại cảm giác xấu cả, nhưng tùy vào quan niệm sống và thái độ của mỗi người đối với sự thất bại mà cảm giác xấu ấy sẽ biểu hiện và ảnh hưởng tới mức độ nào.
Hành trình xuất gia là con đường cao thượng, hướng về bến bờ giải thoát, lìa xa trần tục, nương tựa Tam bảo, lấy giới luật làm thầy, lấy bồ-đề tâm làm nền tảng.
Ngày 20-5, thay mặt Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, Thượng tọa Thích Quang Thạnh, Phó Viện trưởng, Tổng Thư ký đã ký thông báo về việc tuyển sinh chương trình thạc sĩ Phật học khóa IX và tiến sĩ Phật học khóa VII, hệ chính quy năm 2025 dành cho đối tượng là Tăng Ni, cư sĩ Phật tử.
Sáng ngày 29 tháng 5 năm 2025, phái đoàn Phật giáo Bhutan do Hòa thượng H.E Rinpche Wangdi dẫn đầu đến chiêm bái và đảnh lễ Xá lợi Phật tại chùa Chuông, Hưng Yên.
Để phân tích sâu hơn câu chuyện "Bốn cô vợ" qua lăng kính Phật giáo, tôi sẽ mở rộng các khía cạnh triết lý, đi sâu vào các khái niệm cốt lõi như Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo, và các tầng ý nghĩa của nghiệp, đồng thời liên hệ chặt chẽ hơn với các giáo lý và kinh điển Phật giáo. Bài phân tích sẽ nhấn mạnh cách câu chuyện phản ánh hành trình tu tậpvà giác ngộ, đồng thời đưa ra những góc nhìn về tâm ...
Bằng cách kết hợp chánh niệm, thiền định và các nguyên tắc đạo đức của Phật giáo, các trào lưu manifesting không chỉ mang lại lợi ích vật chất mà còn trở thành con đường dẫn đến sự phát triển tâm linh, sự cân bằng và bình yên nội tâm.
Phật giáo Mật tông đạt đến đỉnh cao phát triển và ảnh hưởng của nó vào thế kỷ VIII và đầu thế kỷ IX dưới thời nhà Đường. Đây là thời đại của ba vị thầy lớn Thiện Vô Úy (Śubhākarasiṃha), Kim Cương Trí (Vajrabodhi) và Bất Không Kim Cương (Amoghavajra) cùng các đệ tử của họ.
Thông tin từ Văn phòng Trung ương GHPGVN cho biết hôm nay, 26-5, Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự vừa ấn ký phát hành Thông bạch về việc tổ chức khóa tu, sinh hoạt hè 2025 cho Thanh thiếu niên Phật tử.
Sáng ngày 11/04/năm Mậu Tuất (nhằm ngày 26/05/2018), đông đảo phật tử tại Hà Nội và các tỉnh lân cận đã vân tập về chùa Phổ Quang (Tình Quang, Giang Biên, Long Biên, Hà Nội), tham dự Ðại Lễ Phật Ðản PL. 2562 – DL.2018
Sáng ngày 22/01/2018 (nhằm ngày 06/12 năm Đinh Dậu) tại Thiền Tôn Phật Quang (núi Dinh - tỉnh BRVT) đã long trọng diễn ra buổi lễ TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG ĐẠO TRÀNG - TỪ THIỆN PHẬT QUANG năm 2017 và triển khai chương trình hoạt động Phật sự năm 2018.
Sáng ngày 26/11/2017 ( nhằm mùng 09/10/Đinh Dậu) Đại lễ Khánh thành chùa Bồ Đề Đạo Tràng, P.Bình Chuẩn, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương được diễn ra trang nghiêm và long trọng.
Sáng ngày 26 tháng 11 năm 2017 ( 09/10/ Đinh Dậu), tại chùa Phúc Hậu ( chùa Đốc Hậu), làng văn hóa Đốc Hậu, xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đã diễn ra lễ cắt băng khánh thành ngôi Đại hùng bảo điện và lễ an vị kim thân Phật tượng tại chính điện chùa Phúc Hậu.
Sáng ngày 27/10/2017 ( nhằm ngày 8/9/Đinh Dậu) tại tổ đình Thắng Phúc, thôn Mỹ Lộc, xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, chư tăng tổ đình Thắng Phúc đã long trọng tổ chức lễ thượng lương ( Cất nóc), an vị long cốt hai tòa nhà Tổ Đường chùa Thắng Phúc.
Sáng qua, 29/10/2017 (10/9/âm lịch), tại chùa Hồng Phúc, phường Bắc Sơn, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng đã long trọng diễn ra lễ rót đồng đúc đại hồng chung nặng 1200Kg dưới sự chứng minh của chư tôn đức Tăng Ni BTS GHPGVN thành phố Hải Phòng cùng với sự tham dự của đông đảo tín đồ, Phật tử gần xa.
Sáng ngày 09/4/2017 (nhằm ngày 13/03/ Đinh Dậu), Hơn 400 Phật tử của chùa Từ Tân, Q. Tân Bình, P.HCM đã đến tham dự khóa tu Đời sống tỉnh thức, chủ đề: Lộ trình tâm hướng thượng, lần thứ 7 tại Thiền Thất Hương Vân, số 07, ấp Ngã Tư, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP. HCM.
Sáng ngày 31/10, Chư tôn đức giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội các cấp đã quang lâm làm lễ cầu an và sái tịnh Tu Viện Khánh An (số 1055/3D, Quốc lộ 1, P. An Phú Đông, Q. 12) sau mười năm kiến thiết trùng tu.
Chiều 27-10, Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ, cùng bà Mary Tamowka, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM cùng phái đoàn đã có chuyến thăm chùa Phước Hải (Q.1, TP.HCM).
Tối 11-9, tại chùa Thành (phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn), Ban Trị sự PG tỉnh Lạng Sơn tổ chức Tết Trung thu - trao lộc Phật khuyến học cho 354 em thanh, thiếu niên nhi đồng Phật tử trong tỉnh đạt học sinh giỏi năm học 2015 - 2016.
Lo lắng, bất an, chịu nhiều áp lực khiến cuộc sống trở nên căng thẳng. Mỗi người mỗi kiểu, ai cũng có nỗi băn khoăn trắc ẩn của riêng mình. Nguồn gốc từ đâu và phải cân bằng lại như thế nào cho an ổn.
Ai cũng mong làm ăn thuận lợi, phát đạt, trở nên giàu có để được hạnh phúc, an vui. Làm giàu là khó, nhưng khi khá giả rồi lại không dễ an vui như người ta vẫn nghĩ. Vì cái này có thì cái kia có, cái này sinh thì cái kia sinh.
Bài viết này sẽ phân tích lời dạy về định tâm, tuyệt dục và thấy tánh, ghi trong sách Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh, một tác phẩm về Thiền Tông Việt Nam xuất bản lần đầu vào năm 1796. Tác phẩm này được in trong Ngô Thì Nhậm Toàn Tập - Tập V, ấn hành năm 2006 tại Hà Nội, do nhiều tác giả trong Viện Nghiên Cứu Hán Nôm biên dịch.
Thời gian gần đây ta thấy hiện tượng một số người tu cũng có những hoạt động kinh doanh, buôn bán trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội. Điều này tạo ra những ý kiến khác nhau, có người đồng tình, có người không.
Đối với tất cả các tôn giáo, ngày đản sinh của vị giáo chủ là ngày vô cùng trọng đại. Riêng với đạo Phật, ngày đản sinh của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni là ngày thiêng liêng của người Phật tử, ngày ấy đã trở thành ngày lễ lớn nhất, một sự kiện vĩ đại bậc nhất trong lịch sử xã hội loài người.
Việc kỷ niệm ngày Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Đản sinh, Thành đạo và nhập Niết-bàn, hợp lại trong một dịp đại lễ long trọng, được gọi là Tam hợp. Vậy sự dung hội của ba sự kiện trọng đại trong cuộc đời Đức Phật đã được thể hiện như thế nào?
Con người lúc đói kém không có gì ăn thì bệnh tật do suy dinh dưỡng, lúc giàu có thường ăn uống no say cũng bệnh tật do quá dư thừa. Lạ là cái bệnh do thừa dinh dưỡng lại nhiều và khó chữa hơn.
“Chúng ta kỳ vọng vào công văn kêu gọi từ bỏ tục đốt vàng mã nhưng vẫn phải chờ đợi xem hiệu quả đến đâu”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam cho biết.
Sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng về chấn chỉnh tình hình an ninh trật tự của thành phố, Sở Lao động – Thương binh & Xã hội đã bày tỏ quyết tâm dẹp nạn ăn xin, giả bệnh xin ăn, giả trang tu sĩ khất thực phi pháp… trên địa bàn TP. Dưới góc nhìn của vị giáo phẩm trách nhiệm quản lý Tăng sự, HT.Thích Minh Thông, Phó Trưởng ban Tăng sự T.Ư, Phó ban Trị sự kiêm Trưởng ban Tăng sự GHPGVN TP.HCM cho rằng để giải quyết dứt điểm nạn giả danh tu sĩ Phật giáo khất thực, Giáo hội cần cẩn trọng trong khâu xác minh và cần có sự hỗ trợ liên ngành.
Vừa qua, Trung ương Giáo hội đã ban hành công văn về việc “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc đưa tang”, trong tinh thần hưởng ứng đề nghị của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, về việc chấn chỉnh tình trạng rải vàng mã trên đường giao thông.
Lợi dụng sự nhẹ dạ của nhiều nhà sư trên địa bàn và các vùng lân cận, cơ sở kinh doanh đa cấp Hoàng Phi, một chi nhánh của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (thị trấn Yên Định, Hải Hậu, Nam Định) đã giở các chiêu trò để vươn “vòi bạch tuộc” của mình đến tận cửa thiền. Điều này đã gây nên một sự bất ổn trong xã hội, xáo trộn cuộc sống vốn bình lặng nơi thôn quê. Do đó, rất cần sự vào cuộc của chính quyền các cấp và cơ quan điều tra tránh xảy ra tình trạng như Liên Kết Việt vừa qua.
Con người ta hướng về thần linh để cầu may, che chở nhưng lại có những hành động báng bổ mà có lẽ chẳng thần linh nào chứng giám nổi: Cướp, giật, tranh giành, đánh nhau để có được ấn và lộc.
Lòng từ bi chẳng ở đâu xa, ở ngay chính trong lòng người. Khi đưa tay giúp đỡ một người không may mắn, một người gặp hoạn nạn thì chính là lòng từ bi, Phật ở trong lòng người đó.
Tướng Chung khẳng định, trong thời gian qua, công an TP đã có những biện pháp quyết liệt tuyên truyền, vận động người dân không tham gia Pháp luân công cũng như Hoàng Thiên Long.
LTS. Trong Hội nghị sinh hoạt của Trung ương Giáo hội cuối tháng 7-2015, ý kiến về hiện tượng một số Tăng Ni tự phát tham dự các hoạt động giao lưu với các tôn giáo khác đã được chư tôn giáo phẩm nêu ra trong các phát biểu tại hội trường.
Xá lợi Phật - Bảo vật Quốc gia của Ấn Độ lần đầu tiên được cung nghinh trọng thị tới Việt Nam trong tuần lễ Vesak 2025, sau hành trình tôn trí tại chùa Thanh Tâm (TP.HCM) và Núi Bà Đen (Tây Ninh), Xá lợi Đức Phật sẽ được cung thỉnh về chùa Quán Sứ - Thủ đô Hà Nội, từ ngày 13 đến ngày 16/5/2025, lễ cung rước và tôn trí Xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ sẽ diễn ra trang nghiêm và thiêng liêng.
Ngày 19-12, Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Ủy viên Thường trực Hội đồng Chứng minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN thay mặt Hội đồng Trị sự, Ban Trị sự tỉnh, môn đồ pháp quyến ký cáo phó báo tin Hòa thượng Thích Thanh Định, nguyên Ủy viên Hội đồng Trị sự viên tịch.
Hôm nay, 3-11-2024, Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN vừa ấn ký cáo phó về sự viên tịch và chương trình Lễ tang Trưởng lão Hòa thượng Thích Tịnh Hạnh.
Thông tin của GNO, cư sĩ Tống Hồ Cầm, pháp danh Tâm Bửu đã mãn duyên, từ trần vào lúc 8 giờ 20 phút hôm nay 11-3-2022 (nhằm mùng 9 tháng 2 năm Nhâm Dần) tại tư gia ở quận Tân Bình, TP.HCM, đại thọ 105 tuổi.
Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ Tịch HĐTS TƯ Giáo Hội Phật giáo Việt Nam vừa ký Văn bản số 199/HĐTS- VP1 về việc thường xuyên treo cờ Tổ quốc và cờ Phật giáo tại trụ sở GHPGVN các cấp, tại các chùa, cơ sở tự viện.
Với tinh thần từ bi của Đạo Phật, Trung ương GHPGVN đề nghị Ban Từ thiện Xã hội Trung ương, Ban Từ thiện Xã hội Phật giáo các tỉnh, thành vận động Tăng Ni và Phật tử các Tự, Viện...ủng hộ tiền, hàng, vật phẩm để gửi đến giúp đỡ đồng bào vùng lũ khắc phục khó khăn và sớm ổn định cuộc sống…
Theo đó Thông báo số 231/TB-HĐTS của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự (HĐTS) GHPGVN, ngày 7-10-2020 gởi đến Ban, Viện T.Ư GHPGVN; Ban Trị sự (BTS) GHPGVN các tỉnh, thành phố.
HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN thay mặt Ban Thường trực HĐTS đã ấn ký, ban hành Thông báo số 138/TBTT-HĐTS, ngày 1-7-2020, triệu tập đại biểu tham dự hội nghị.
Hôm nay, 9-5, TT.Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự (HĐTS) GHPGVN thay mặt Ban Thường trực HĐTS ký Công văn số 082/CV-HĐTS về sinh hoạt tôn giáo bình thường trước diễn biến mới trong phòng, chống đại dịch Covid-19.
Trưởng lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, vị giáo phẩm tác giả của nhiều công trình biên dịch Phật học, đã viên tịch vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 22-2-2020 (nhằm ngày 29 tháng Giêng năm Canh Tý), tại chùa Từ Hiếu, Q.8, TP.HCM, trụ thế 93 năm.
Trận động đất kinh hoàng vào ngày 28-3-2025, mạnh nhất châu Á đã phá hủy khủng khiếp quốc gia Myanmar cùng sinh mạng hiện không thể tổng kết được, nhưng có thể lên đến cả trăm ngàn người.
Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy từ trung ương đến địa phương được Đảng và Nhà nước thực hiện một cách quyết liệt đã đặt ra nhiều trăn trở cho Tăng Ni, Phật tử về sự cần thiết cải tổ bộ máy hành chính của GHPGVN để tránh sự chồng chéo, phù hợp với tổ chức tôn giáo.
Thời gian và tiền bạc là hai thực phẩm chính trong bữa ăn cuộc đời. Những nguyên liệu không thể thiếu, không ai có thể sinh tồn mà không có chúng. Thời gian và tiền bạc cũng giống nhau ở điểm là: ai cũng than họ không có đủ thời gian và tiền bạc.
Trong bóng tối của internet, với khả năng vô tận của Quantum Computing và Big Data, vấn đề đạo đức trở nên quan trọng hơn bao giờ hết và cũng đang kêu những tiếng kêu yếu ớt tuyệt vọng...
Việc sử dụng chữ Thích làm tộc danh cho người xuất gia, lâu nay nhiều người cho rằng do Thích Đạo An (312-385, Tây Tấn Trung Quốc) thiết định ra, và như vậy danh xưng đó là một sản phẩm của Phật giáo Trung Quốc, còn Việt Nam ta thì “bắt chước” theo. Phải chăng đây là một sự thật lịch sử?
Sau khi đất nước được độc lập và hòa bình, thống nhất Phật giáo là nguyện vọng của tất cả Tăng Ni, Phật tử trong cũng như ngoài nước. Lần đầu tiên trong lịch sử Phật giáo Việt Nam, các tổ chức, giáo hội, hệ phái có mặt ở nước ta đã cùng một ý chí thành lập GHPGVN.
Từ xưa đến nay, chánh ngữ vẫn là yếu tố cần thiết để khẳng định “tính người” trong mỗi cá nhân, cộng đồng và xã hội vì nó xuất phát từ chánh niệm và chánh tư duy. Chánh ngữ có thể kết nối chúng ta lại với nhau vì truyền thông là một mặt quan trọng của đời sống loài người.
Tại Viện Trần Nhân Tông, Thượng tọa Thích Tiến Đạt, Phó Viện trưởng Phân viện Nghiên cứu Phật học VN tại Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Tư liệu Phật giáo Việt Nam đã có buổi trao đổi khoa học về chủ đề “Di sản tư liệu Phật giáo Việt Nam: Hiện trạng và các vấn đề nghiên cứu” vào chiều 28-8 vừa qua.
Khóa bồi dưỡng Giới luật cho các tỉnh, thành phía Nam năm 2024 do Ban Tăng sự T.Ư phối hợp cùng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương tổ chức trong 3 ngày 7, 8 và 9-10 (nhằm ngày 5, 6 và 7-9-Giáp Thìn) tại Trung tâm Văn hóa tượng Phật Niết-bàn - tổ đình Hội Khánh (P.Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).
Sáng ngày 29 tháng 5 năm 2025, phái đoàn Phật giáo Bhutan do Hòa thượng H.E Rinpche Wangdi dẫn đầu đến chiêm bái và đảnh lễ Xá lợi Phật tại chùa Chuông, Hưng Yên.
Uống trà hoặc thưởng trà là một hình thức văn hóa từ thời xa xưa. Theo Trà kinh của Lục Vũ, phát hiện trà có từ thời Thần Nông. Không lạ gì, thiền tăng thích uống trà để tâm hồn tươi tỉnh. Chén trà Triệu Châu, bánh hồ Vân Môn là câu nói quen thuộc cũng gợi lên những suy tư thao thức.
Ngày 20-5, thay mặt Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, Thượng tọa Thích Quang Thạnh, Phó Viện trưởng, Tổng Thư ký đã ký thông báo về việc tuyển sinh chương trình thạc sĩ Phật học khóa IX và tiến sĩ Phật học khóa VII, hệ chính quy năm 2025 dành cho đối tượng là Tăng Ni, cư sĩ Phật tử.
Hòa thượng Bodhi, tiến sĩ Xã hội học, hành giả, đồng thời là học giả của nhiều công trình Phật học nổi tiếng thế giới, một trong những đại biểu đặc biệt đại diện cho Phật giáo Hoa Kỳ tham dự Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 tại TP.HCM và là một trong những diễn giả chính của Đại lễ.
Tối qua, ngày 27/5/2025, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã long trọng tổ chức Đêm hoa đăng cầu nguyện Quốc thái dân an tại Cung Trúc Lâm Yên Tử (xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) nhân dịp Xá lợi kim thân Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật được tôn trí tại Yên Tử cho bà con Phật tử, nhân dân về chiêm bái.
Một kho báu khảo cổ gồm hàng chục hiện vật bằng vàng, bạc và đồng vừa được phát hiện dưới nền Wat Dhammachak Semaram, nơi tọa lạc một trong những tượng Phật nằm cổ nhất Thái Lan. Những hiện vật quý giá này làm sáng tỏ thêm một giai đoạn đầu ít được biết đến trong lịch sử Phật giáo tại vùng Đông Bắc nước này.
Phật giáo Mật tông đạt đến đỉnh cao phát triển và ảnh hưởng của nó vào thế kỷ VIII và đầu thế kỷ IX dưới thời nhà Đường. Đây là thời đại của ba vị thầy lớn Thiện Vô Úy (Śubhākarasiṃha), Kim Cương Trí (Vajrabodhi) và Bất Không Kim Cương (Amoghavajra) cùng các đệ tử của họ.
Lo lắng, bất an, chịu nhiều áp lực khiến cuộc sống trở nên căng thẳng. Mỗi người mỗi kiểu, ai cũng có nỗi băn khoăn trắc ẩn của riêng mình. Nguồn gốc từ đâu và phải cân bằng lại như thế nào cho an ổn.
Để phân tích sâu hơn câu chuyện "Bốn cô vợ" qua lăng kính Phật giáo, tôi sẽ mở rộng các khía cạnh triết lý, đi sâu vào các khái niệm cốt lõi như Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo, và các tầng ý nghĩa của nghiệp, đồng thời liên hệ chặt chẽ hơn với các giáo lý và kinh điển Phật giáo. Bài phân tích sẽ nhấn mạnh cách câu chuyện phản ánh hành trình tu tậpvà giác ngộ, đồng thời đưa ra những góc nhìn về tâm lý và thực hành Phật pháp trong đờisống hiện đại.
Tại phiên bế mạc Đại lễ Vesak 2025, sáng 8-5, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Tổ chức Quốc gia Đại lễ đọc toàn văn Tuyên bố chung Thành phố Hồ Chí Minh; bản tiếng Anh do Hòa thượng TS.Tampalawela Dhammaratana, Phó Chủ tịch ICDV công bố.
Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Ủy viên Thường trực Hội đồng Chứng minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN đọc Diễn văn bế mạc Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025
Nhân dịp Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025, Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN đã có bài viết "Ý nghĩa Phật Đản Vesak Liên Hợp Quốc 2025: Đoàn kết và bao dung vì nhân phẩm con người - Tuệ giác Phật giáo vì hòa bình thế giới và phát triển bền vững".Ý nghĩa Phật đản không chỉ tôn vinh ba sự kiện thiêng liêng Đản sinh, Thành đạo, Niết bàn của Đức Thế Tôn, mà còn nhấn mạnh vai trò của Phật giáo trong việc kiến tạo hòa bình, giải quyết các thách thức toàn cầu và xây dựng một thế giới bền vững. Qua ánh sáng của đoàn kết, bao dung và tuệ giác, Hòa thượng gửi gắm thông điệp yêu thương, trách nhiệm và hy vọng cho nhân loại trong thời đại mới.
Nhân Đại lễ Phật đản Phật lịch 2569 – Dương lịch 2025, Trưởng lão Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã trân trọng gửi đến toàn thể Chư Tôn đức Tăng Ni, cộng đồng Phật giáo thế giới và đồng bào Phật tử lời chúc mừng đại hoan hỷ, cùng bài Diễn văn Đại lễ Phật đản PL.2569 - DL.2025.Diễn văn nhấn mạnh thông điệp "Đoàn kết và bao dung vì nhân phẩm con người: Tuệ giác Phật giáo vì Hòa bình thế giới và Phát triển bền vững", kêu gọi nuôi dưỡng bình an nội tâm, sống chánh niệm, tha thứ, xây dựng thế giới hòa hợp và phát triển bền vững bằng ánh sáng từ bi và trí tuệ Phật giáo.
Nhân Đại lễ Phật đản Phật lịch 2569 – Dương lịch 2025, Đức Pháp chủ GHPGVN, Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng đã trân trọng gửi đến chư Tôn đức Tăng Ni và toàn thể đồng bào Phật tử trong nước, quốc tế thông điệp đầy ý nghĩa.Thông điệp nhấn mạnh vai trò thiêng liêng của tinh thần đoàn kết và bao dung trong sự nghiệp kiến tạo hòa bình, hạnh phúc, và phát triển bền vững cho nhân loại. Đức Pháp chủ cũng kêu gọi toàn thể Phật tử thắp sáng tình yêu thương, thực hành từ bi, trí tuệ và lan tỏa chánh niệm trong đời sống hiện đại.
Thông tin từ Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, hôm nay 18-4-2025, Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự đã có Thư phân ưu gửi đến chư tôn đức Trung ương Liên minh Phật giáo Lào.
Nam-mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Kính bạch chư tôn đức Trưởng lão Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự; Chư tôn đức Hòa thượng, Thượng tọa, Ni trưởng, Ni sư, Đại đức Tăng Ni, đồng bào và cư sĩ Phật tử Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài.
Một kho báu khảo cổ gồm hàng chục hiện vật bằng vàng, bạc và đồng vừa được phát hiện dưới nền Wat Dhammachak Semaram, nơi tọa lạc một trong những tượng Phật nằm cổ nhất Thái Lan. Những hiện vật quý giá này làm sáng tỏ thêm một giai đoạn đầu ít được biết đến trong lịch sử Phật giáo tại vùng Đông Bắc nước này.
Bài của nữ ký giả Elisabeth D. Inandiak, người sống nhiều năm tại Indonesia và ông Nicolas Cornet, nhiếp ảnh gia chuyên về Á châu, đăng trong GEO, bản tiếng Pháp, số 342
Với không khí trang nghiêm và đầy cảm hứng, Đại l ễ Phật đản 2025 do Hội Thanh niên Phật tử Indonesia (Young Buddhist Association of Indonesia - YBAI) tổ chức đã chính thức khai mạc vào ngày 7-5 tại Trung tâm Thương mại Tunjungan Plaza 3, thành phố Surabaya, đảo Java.
Jogye (Tào Khê tông, 대한불교조계종,曹溪宗) là tông phái Phật giáo chủ đạo tại Hàn Quốc. Ra đời khoảng cuối thế kỷ XII, đầu thế kỷ XIII, cùng với quá trình phát triển, Tào Khê tông đã tạo sức ảnh hưởng cực kỳ to lớn trong đời sống Phật giáo tại bán đảo Triều Tiên, với khoảng 1.900 ngôi chùa hiện diện cho đến ngày nay.
Sau 16 năm, Sri Lanka đã chính thức trưng bày xá-lợi Răng thiêng liêng của Đức Phật trước công chúng, như một phần trong lễ hội văn hóa - tôn giáo trọng đại kéo dài 10 ngày tại chùa Xá-lợi Răng (Sri Dalada Maligawa) ở thành phố cổ Kandy.
Ngày 26-4 vừa qua, hàng ngàn Phật tử và người dân đã đổ về trung tâm thủ đô Seoul để tham dự Lễ hội Đèn lồng ( 연등회 – Yeondeunghoe), một sự kiện văn hóa và tôn giáo trọng đại hàng năm nhằm kỷ niệm ngày Đản sinh của Đức Phật.
Khi một mảnh xá-lợi được an trí nơi phòng trưng bày, đó không đơn thuần là việc đặt một di vật vào lồng kính, mà đã mở ra một không gian cho tâm hồn người đối diện được lắng xuống và chạm vào điều thiêng liêng vượt ngoài ngôn từ.
Ngày 10-5, trong không khí trang nghiêm và thanh tịnh, Lễ Phật đản Phật lịch 2569 - Dương lịch 2025 đã trang nghiêm được tổ chức dưới cây bồ-đề trước khoa Phật học - Đại học Subharti (TP.Meerut, Ấn Độ), với sự tham dự của chư Tăng Ni, học giả, sinh viên, quan khách trong và ngoài nước.
Thiền Công án là phương pháp dùng công án để thâm nhập vào cảnh giới thiền. Công án là những thể nghiệm của chư vị Tổ sư, giống như công văn của Chính phủ, có tính quyền lực. Vì vậy, những cơ duyên ngộ đạo chư vị Tổ sư được gọi là công án.
Con người là một chúng sanh huyền bí có nhiều tiềm năng phi thường, và trong dòng tâm thức của chúng sanh ấy chứa đựng muôn hình vạn trạng có thể tạo ra năng lực đưa con người đi đến các cảnh giới khác nhau.
Thiền sư Hổ Khưu Thiệu Long, đời thứ 12 tông Thiền Lâm Tế. Sư thượng đường dạy chúng xong, cầm gậy vạch một lằn nói: “Rắn chết trên đường chớ đập chết, giỏ tre không đáy bỏ mang về”. Là ngài muốn chỉ bày việc gì?
Dù mới chỉ chập chững bước đi trên con đường Vipassana, tôi vô cùng biết ơn cuộc sống vì đã tìm được điều quý giá nhất trong cuộc đời mình, để được nếm vị ngọt chưa bao giờ có trong đời, vị ngọt của an vui thật sự, hòa hợp thật sự, hạnh phúc thật sự.
Được sự cho phép của Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN, Ban Trị sự GHPGVN TP Hà Nội, Ban Trị sự GHPGVN huyện Gia Lâm; Cục an ninh nội địa khu vực phía Bắc – Bộ Công an, …, khóa Thiền Vipassana dưới sự hướng dẫn của Thiền sư Nyanavudha đã diễn ra viên mãn từ ngày 20/12-30/12 năm 2024 tại chùa Tiêu Dao, Bát Tràng, Gia Lâm, Tp. Hà Nội.
Mọi người luôn tìm cầu cái toàn thiện an vui và hòa hợp, bởi vì cuộc sống chúng ta thiếu sự trọn vẹn như vậy. Thỉnh thoảng, ai cũng có những nỗi ưu phiền, bực tức, bất an và đau khổ; khi đau khổ vì phiền muộn, chúng ta khó có thể kiềm chế chính mình và thường gây bất an cho người khác.
Sư thượng đường nói: "Mặt trời trên thái hư vì tất cả mọi người mà thành lập. Thái hư lúc nào cũng có đó mà tại sao mọi người căng mắt ra nhìn mà không thấy.
Có lần Đức Phật đi khất thực vào xóm của Bà-la-môn. Các đệ tử Bà-la-môn thấy Thế Tôn, họ đem cơm cúng dường. Ngài đến dưới cội cây ngồi ăn, sau đó thuyết pháp cho họ nghe, kết quả họ xin quy y theo Phật rất đông.
Sự tập trung nhất thời (momentary concentration) giống như ngôi nhà lợp mái tranh; cột nhà làm bằng gỗ rỗng. Định nhất thời không phải là jhāna. Cận định (threshold concentration) giống như ngôi nhà được làm từ gỗ rắn chắc, với mái ngói.
Vipassana (Thiền Minh sát) là một môn khoa học vĩ đại, môn khoa học tâm thức để hiểu biết về hiện tượng vật chất. Đây là một quá trình thanh tịnh tâm thức, không bị bó buộc bởi môn phái, giai cấp hay tín ngưỡng.
Cuối tháng 4-2025, đạo diễn Trịnh Hoàng Xuân Phúc đã cùng ê-kíp thành tâm thực hiện MV ca cổ “Đạo ở trong tim” (soạn giả Lâm Hữu Tặng), với phần thể hiện của NSƯT Võ Minh Lâm cùng 2 nghệ sĩ trẻ Trọng Nhân và Quách Phú Thành.
Kim Thành Vũ là một trong những diễn viên được yêu thích nhất làng giải trí Hoa ngữ, Nhật Bản. Những năm gần đây, anh sống ẩn dật, vui thú điền viên, sau khi quy y Tam bảo tại một ngôi chùa ở Ấn Độ.
Vào đại lễ Vu Lan vừa qua, Á hậu 2 Hoa hậu biển Việt Nam 2016 - Nguyễn Đình Khánh Phương đã bất ngờ xuống tóc, tham gia khóa xuất gia gieo duyên tại Thiền Viện Pháp Sơn (Đồng Nai).
Người Phật tử là người thọ trì Tam quy, giữ gìn Ngũ giới, biết đi chùa, thờ Phật, lễ Phật, tụng kinh, sám hối và các chư Tăng giảng thuyết pháp. Để làm người Phật tử chân chính thì cần cố gắng nhiều hơn là phải biết đem những lời Phật dạy vào trong đời sống của bản thân và gia đình.
Thoại Mỹ là cô đào tài sắc của sân khấu cải lương. Nếu như trên sân khấu, cô được thăng hoa trong nghệ thuật, được công chúng yêu mến qua những vai tuồng khác nhau thì giữa đời thường, nữ nghệ sĩ lại gặp nhiều lận đận trong chuyện tình duyên.
Theo The Sun, Hitomi Mochizuki là chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực thiền định, yoga. Cô có cha là người Nhật và mẹ là người Venezuela. Mochizuki tìm đến thiền định và Phật giáo vì đối mặt với sự lạm dụng, bắt nạt của chính anh chị suốt thời thơ ấu.
Ca sĩ Lương Ngọc Diệp đã bén duyên với Phật Ca qua ca khúc do chính cô sáng tác “TÁN THÁN PHẬT NGUYỆN" năm 2020. Hồi tháng 10 vừa qua cô vừa cho ra đời ca khúc cũng chính do cô sáng tác “Con Thành Tâm Xin Sám Hối” như một lời sám hối của chính cô cũng như thay lời sám hối cho người.
Hành trình xuất gia là con đường cao thượng, hướng về bến bờ giải thoát, lìa xa trần tục, nương tựa Tam bảo, lấy giới luật làm thầy, lấy bồ-đề tâm làm nền tảng.
Phật đản không chỉ là mùa lễ hội, càng không phải là một nghi thức dành riêng cho ai hữu duyên cửa thiền. Phật đản, với tôi, là một mùa của sự trở về , trở về với tâm thức nguyên sơ, trở về với lòng biết ơn cuộc sống, và trở về với chính mình sau những tháng năm mải miết đi xa.
Giữa lòng thành phố nhộn nhịp, ở một góc nhỏ đầy tĩnh lặng tại đạo tràng Tâm Như Hạnh (TP.Thủ Đức), hành trình đúc 10.000 tượng Phật của một nhóm Phật tử đã hoàn thiện, nhằm dâng lên cúng dường Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 - sự kiện trọng đại của Phật giáo thế giới được tổ chức tại TP.HCM.
Đó là thông tin được đưa ra trong phiên họp lần thứ hai của Ban Điều phối tình nguyện viên Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025, diễn ra vào chiều 13-3, tại Thành Đoàn TP.HCM (số 1, Phạm Ngọc Thạch, Q.1) với sự tham dự của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên VN TP.HCM...
Theo truyền thống, bà con người Kinh và đồng bào dân tộc ở nơi đây vào sáng mùng 1 Tết đều trở về chùa Quảng Trạch (H.Lắk, Đắk Lắk) lễ Phật, cầu nguyện một năm mới bình an.
Điều mình nhớ nhất, tâm đắc nhất và đem về từ khóa tu là câu nói của Sư cô thuyết giảng: "Đừng để giá trị của mình được đo bằng ánh mắt của người khác. Hãy học cách sống đúng với con người mình".
Tối 10-1, tại chùa Khánh Vân (P.Đa Phúc, Q.Dương Kinh, TP.Hải Phòng) đã diễn ra Lễ khai mạc khóa tu mùa đông - Học kỳ Bụt Nhí lần thứ IX năm 2025 chủ đề: “Ươm mầm tài năng”, với sự tham dự của hơn 200 tu sinh.
Gặp nhau, gắn bó cùng nhau qua các hoạt động tình nguyện viên ở chùa, sau 5 năm đồng hành, tình yêu của đôi bạn trẻ Dũng Hưng và Kiều Tiên (SN 1993) đã kết trái bằng một lễ hằng thuận ấm áp tại chùa Khánh Ninh (H.Cần Giuộc, Long An), dưới sự chứng minh của chư tôn đức và chúc lành của gia đình, bạn thân.
Theo đó, khóa tu “Trở về nhà” năm 2024 với chủ đề "Cuộc đời là một chữ duyên", do Tiểu ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư (thuộc Phân ban Ni giới T.Ư) tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 21 và 22-12, tại chùa Di Đà (tỉnh Lâm Đồng), thu hút 300 bạn trẻ tham dự.
Ngày 20-5, thay mặt Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, Thượng tọa Thích Quang Thạnh, Phó Viện trưởng, Tổng Thư ký đã ký thông báo về việc tuyển sinh chương trình thạc sĩ Phật học khóa IX và tiến sĩ Phật học khóa VII, hệ chính quy năm 2025 dành cho đối tượng là Tăng Ni, cư sĩ Phật tử.
Lớp giảng sư của Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN cơ sở chùa Vạn Phúc tuyển sinh khóa 3 (2026 - 2029), Tăng Ni sinh muốn tham gia học, đọc thông báo, mua hồ sơ và nộp hồ sơ tại chùa Vạn Phúc (Bắt buộc phải mua hồ sơ và nộp hồ sơ tại chùa Vạn Phúc mới được nhập học). Ngoài ra, Tăng Ni sinh đăng ký thông tin dự tuyển trực tuyến - thông tin phải khớp với Hồ sơ để được Ban tổ chức lên kế hoạch, hướng dẫn tuyển sinh.
Chiều 14-4, tại Trường Trung Cao đẳng Phật học TP.Hải Phòng (P.Tân Tiến, Q.An Dương, TP.Hải Phòng) đã diễn ra Lễ ra mắt dự án Trung tâm Phật học ứng dụng.
Ngày 4-4-2025, Hòa thượng Thích Hải Ấn, Viện trưởng Học viện Phật giáo VN tại Huế đã ký phổ biến thông báo về việc tuyển sinh cử nhân Phật học khóa XVI (2025-2029).
Thông tin chính thức từ Văn phòng Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM cho biết Học viện sẽ tuyển sinh cử nhân Phật học khóa XX năm 2025, hồ sơ đăng ký thi tuyển được phát hành từ ngày 1-4-2025, thi tuyển vào 10-8-2025.
Sáng 13-3, Học viện Phật giáo VN tại Huế (P.An Tây, Q.Thuận Hóa, TP.Huế) đã đón tiếp phái đoàn Đại học Phật giáo BPULS (Sri Lanka) cùng ông Poshitha Perera, Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giáo dục giữa hai trường.
Sáng 8-3, Ban Hoằng pháp T.Ư, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đắk Nông tổ chức Lễ bế mạc khóa Hoằng pháp dành cho Phật tử đồng bào dân tộc thiểu số khu vực Tây Nguyên mở rộng năm 2025, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Đắk Nông (TP.Gia Nghĩa).
Ngày 3-3, tại chùa Mộ Lao (Q.Hà Đông, Hà Nội), Ban Thông tin - Truyền thông GHPGVN TP.Hà Nội đã tổ chức phiên họp triển khai một số hoạt động Phật sự của Ban trong 6 tháng đầu năm.
Sáng nay 22 – 2 (tức ngày 25 – Giêng – Ất Tỵ), Hội đồng Điều hành Học viện PGVN tại Hà Nội đã long trọng tổ chức gặp mặt thành viên Ban Bảo trợ học đường. Nhân dịp này, Học viện đã cử hành nghi lễ cầu nguyện thế giới hòa bình, quốc thái dân an xuân Ất Tỵ – 2025.