Danh sách tin tức
  • Devadatta, phiên âm Hán Việt quen thuộc ở nước ta là Đề-bà-đạt-đa (Devadatta) vốn là anh em họ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, từng gia nhập Tăng đoàn thời Đức Thế Tôn tại thế.
  • Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
  • Trưởng lão Hoà thượng Thích Trí Quảng, Pháp chủ GHPGVN đã có buổi thuyết trình chính tại phiên đầu tiên của diễn đàn Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Toàn cầu do Liên minh Phật giáo Thế giới tổ chức tại New Delhi, Ấn Độ, trong ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị, 20-4.
  • Với Thông tư 04/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính, lần đầu tiên một văn bản pháp lý hướng dẫn quản lý thu chi, áp dụng trên toàn quốc, liên quan tới vấn đề “tiền công đức” được ban hành.
  • Ban biên tập: Xin giới thiệu bài viết của ThS., LS. Nguyễn Thanh Hà, thành viên Công ty luật TNHH Vietthink về Thông tư 04/2023/TT-BTC.
  • Dẫu ở ngôi vị nào, vai trò nào, ngài vẫn vậy: khiêm cung, tự tại, chung thủy với nếp đạo phát nguyện thuở ban đầu. Vẫn góc phương trượng đơn sơ, chiếc áo nâu sờn nếp, tận tình chỉ dạy cho hàng hậu học, từ ái với mọi người bất phân thượng hạ…
  • Uống nước nhớ nguồn
    15:32:00 - 23/02/2023
    Tại đây, ngài đã có lời huấn thị trước Tăng Ni, Phật tử. GNO lược ghi giới thiệu cùng bạn đọc đạo từ ý nghĩa này.
  • Từ một tiếng nói lẻ loi
    10:06:00 - 20/02/2023
    Trong công cuộc chấn hưng Phật giáo tại Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX, Hòa thượng Thích Khánh Hòa (1877-1947) đã nêu ra bốn phương diện phải thực hiện nhằm tạo dựng nền tảng cho công cuộc này. Xuất bản báo chí là một trong những nội dung quan trọng đó.
  • Theo từ điển Collins thì từ của năm 2022 là “Permacrisis - Một giai đoạn bất ổn và mất an toàn kéo dài, đặc biệt là do một loạt các sự kiện thảm khốc”. 1
  • Năm Nhâm Dần - 2022 sắp trôi qua, những khó khăn - “di chứng” của đại dịch Covid-19 – vẫn còn đó, nhất là suy thoái kinh tế khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng không nhỏ.
  • Trên địa cầu có hơn 5 tỷ người, và theo tôi, có thể phân biệt thành ba loại: một phần ba có tín ngưỡng tôn giáo, một phần ba bác bỏ hoặc khinh bỉ và xem tôn giáo như một thứ độc được hủy hoại tâm hồn, một phần ba còn lại thì dửng dưng, không tin tưởng cũng không miệt thị…
  • Khất thực là một hạnh tu, truyền thống của chư Tăng có từ thời Đức Phật. Phật giáo Việt Nam với đặc điểm riêng, từ khi du nhập cho đến hiện nay, không mấy phổ biến hạnh tu khất thực.
  • Sự hình thành Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa là kết quả của một quá trình tìm tòi, khảo nghiệm lâu dài của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là thành quả lớn nhất của cuộc Cách mạng tháng Tám 1945. Đúng như Chủ tịch Đảng Cộng sản Mỹ Gus Hall đánh giá: “Đồng chí Hồ Chí Minh là con người cần thiết xuất hiện đúng lúc, đúng yêu cầu của lịch sử, với những tư tưởng và ý kiến đúng. Chính vì vậy mà Đồng chí đã làm ra lịch sử”.
  • Chiếc áo
    22:13:00 - 01/08/2022
    Để cắt nghĩa lễ phục đại học của sinh viên, giới đại học Anh Mỹ viện dẫn truyền thống bắt nguồn từ thế kỷ 12, 13, khi đại học được manh nha tại Âu châu. Lúc đó, sĩ tử còn rất hiếm, rất quý, người đi học cũng như người đi dạy đều bận áo như áo của… thầy tu. 
  • Hôm nay 17-6, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN ký công văn gửi đến Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố, về việc tham gia ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý, thu chi đối với lễ hội và di tích của Bộ Tài chính (lần 4).
  • Năm 2021, dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội (Dự thảo Thông tư lần 2) của Bộ Tài chính nhận được rất nhiều ý kiến góp ý, có cả những phản đối khá gay gắt từ cộng đồng liên quan đến các nhóm quy định về quản lý, thu chi tiền công đức. Nhiều phân tích, bình luận cho rằng Dự thảo Thông tư lần 2 còn nhiều điểm không hợp hiến, không đảm bảo tính thống nhất, phù hợp với Bộ luật Dân sự các văn bản ...