-
Hộ niệm là một trong rất nhiều phương tiện hoằng pháp lợi sinh, vừa giúp người sắp mất hay người mới mất nương theo giáo pháp của Đức Phật để vững niềm tin trở về cố quận vừa gieo duyên lành, dẫn dắt thân nhân của họ quay về Chánh đạo.
-
Trong thời đại của chúng ta, cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ, rất nhiều cấu trúc, thiết chế xã hội cũng như quan niệm truyền thống đã và đang dần bị tác động, phá vỡ. Mạng xã hội là một điển hình như vậy.
-
Tôn giả Sivali là một vị A la hán, một bậc Thánh đáng kính. Sao ta lại đem một bậc Thánh như thế ra làm một vị Thần Tài để cho mọi người lạy lục cầu xin tài lộc được chứ? Một vị Tỳ kheo phàm phu bình thường còn phải xa lánh chuyện tiền tài nữa là một vị A la hán.
-
Có 8 năm làm việc tại Trung tâm Đa dịch vụ Thánh John XXIII (John XXIII Multiservice Center), thuộc Cơ quan từ thiện Catholic Charities, tôi thấy được rằng Thiên Chúa giáo đang làm rất tốt vấn đề trị liệu tâm lý và Phật giáo của chúng ta rất yếu.
-
Dù bất cứ chúng ta lưu lạc ở phương trời nào, mỗi khi chúng ta không quên được tiếng nói của quê hương, tiếng nói suối nguồn trong khiết của đạo lý, thì “chính thân thể mình là quê hương” như ngài Huệ Năng đã nói....
-
* Tôi viết bài này những mong cứu sống dù chỉ là một sinh mệnh. Và cũng là lời sám hối cho một thời thanh niên xốc nổi – tôi đã từng đi săn bắn chim.
-
Trong vài năm gần đây, vào mỗi dịp Vu lan, bỗng thấy xuất hiện các hình thức cúng sớt bát, đặt bình bát với thức ăn chứa sẵn hoặc đi khất thực, Phật tử quỳ dâng cúng.
-
Chẳng biết từ bao giờ, dân gian lại gọi tháng Bảy là tháng-cô-hồn, trong ý nghĩa đây là tháng xui rủi, đầy những tai ương chờ đón… Rất tiếc, với người được quy y Tam bảo cũng gọi như thế, nghĩ như thế.
-
Tôi nghe như vầy, một hôm nọ Đức Thế Tôn và đại chúng Tỳ-kheo du hành đến thị trấn Kê-sa-pu-ta của sắc dân Ka-la-ma thuộc nước Kô-sa-la. Hôm ấy dân chúng cung kính quây quần bên Đức Phật.
-
Chúng ta biết rằng, trong hệ thống Kinh điển nhà Phật, đặc biệt là Kinh Đại Thừa, có nói nhiều về chữ “không”. Tuy nhiên, sau này, do căn cơ của chúng sinh không đảm nhận nổi nghĩa lý ngắn gọn đó...mà sinh ra nhiều quan điểm cho rằng Đạo Phật là hư vô, là không, là thụ động, là tiêu cực.
-
Bạch Thế Tôn, tại sao công đức tùy hỷ và công đức bố thí lại bằng nhau? "Như một ngọn đèn, hay một cây đuốc đang cháy, có người cầm cây đuốc đến mồi. Khi mồi xong, cây đuốc này cháy, cây đuốc kia cháy, thử hỏi ánh sáng hai cây đuốc có thua nhau không? Cây đuốc bị mồi có mất ánh sáng không? "
-
Thế giới đương đại – hay thời đại mà chúng ta vẫn thường gọi là “hiện đại” – đã tự định nghĩa nó chống lại tôn giáo.
-
Như thị nghĩa là Như vậy. Pháp như thị là Pháp như vậy, đừng xen cảm nhận chủ quan vào, đừng lấy thái độ làm nhận thức.
-
Mấy ngày nay dư luận lại rộ lên chuyện nghệ sĩ chưa minh bạch trong việc làm từ thiện. Không ít người đòi hỏi một số nghệ sĩ phải sao kê đầy đủ các tài khoản ngân hàng trong thời gian kêu gọi quyên góp.
-
Một trong những nguyên nhân chính của việc Việt Nam chống được dịch Covid-19 tốt là quyết tâm chính trị của cả hệ thống.
-
Thời gian qua, rất nhiều ý kiến bày tỏ bức xúc khi Bộ Tài chính lần thứ 2 đưa ra dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội.
|
|