Danh sách tin tức
  • Chữ "Vu lan", ta gọi đầy đủ là "Vu-lan-bồn" là phiên âm từ chữ Ullambana (thuộc cổ ngữ của nước Ấn Độ). Nếu dịch ý, có nghĩa là "Đảo huyền" (cái khổ bị treo ngược, chỉ cho cái khổ đau cùng cực nhất).
  • Từ tháng 3/2019 đến nay, sau khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam bước đầu xử lý vụ chùa Ba Vàng, vụ chùa Ba Vàng vẫn bị cố ý kéo dài dai dẳng, đặc biệt là trên các trang web của người Việt lưu vong hải ngoại, những trang facebook của những người trong và ngoài nước luôn khó chịu với chính quyền.
  • Một mình ở cốc với 3 con chó, 2 đen một trắng. Một chàng thì chỉ thích tìm chỗ mát ngủ, một chàng thì mình đi một bước nó theo một bước, làm gì nó cũng nằm gần mình khoảng một hai chục thước vừa như canh chừng vừa như bảo vệ. 
  • Kính thưa quý tôn đức và quý thiện tri thức,
  • Chiếc áo của thầy tu
    08:45:00 - 17/04/2019
    "Chiếc áo không làm nên thầy tu”, dân gian đã nhắc nhở hình tướng bên ngoài không hoàn toàn nói lên con người thực bên trong của người ấy. Tuy nhiên, trong đời sống thực tế vẫn xảy ra nhiều chuyện phiền não do vì chiếc áo mà ngộ nhận về người tu.
  • Soi lại mình
    20:58:00 - 04/04/2019
    Soi lại mình, hay một cách nhìn sâu vào thân tâm để nhìn thấy khiếm khuyết của bản thân là một nghệ thuật sống. Nghệ thuật này được diễn đạt theo nhiều cách, trong nhiều tôn giáo cũng như nhiều nền văn hóa khác nhau, xưa cũng như nay.
  • Hôm qua có người bạn thân từng công tác trong Viện nghiên cứu tôn giáo hỏi tôi, có phải mình và bạn cùng với thầy Thanh Quyết từng ghé thăm chùa Ba Vàng khi nó đang xây dựng dang dở?
  • Giá như, lợi dưỡng không đi kèm với pháp phương tiện thì tôi nghĩ, thỉnh vong linh trình bày oan khuất để người đời thấy được mối liên hệ nhân quả là có thật, để họ biết sợ cái xấu, cái ác mà nỗ lực hành thiện thì không có gì đáng bàn với tâm lý của người Việt Nam xưa nay…
  • Theo lẽ thường, những điều đề cập trong bài viết dưới đây là thực dụng, không phù hợp với Phật giáo, nhưng quan điểm của tôi (BTV Trần Trọng Hoàng), đó là điều đi trước và nên làm trong quản trị một ngôi chùa.
  • Tôi không có quan hệ cá nhân với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, chỉ một lần tham dự buổi họp chung với Thầy trong nhiệm kỳ trước của Ban Thông tin Truyền thông GHGPVN cách đây đã khá lâu, nhưng tôi có niềm tin tốt về Thầy.
  • Chủ nhật 17/3, tôi được một người bạn hỏi ý kiến về vụ việc ở chùa Ba Vàng. Thời điểm này, tôi không hề biết về vụ việc này và có xem qua thông tin do người bạn này chuyển là loạt bài phóng sự của báo Lao động. Tôi có nói với người bạn này là chuyện gọi vong là chuyện bình thường, và báo Lao động vừa thiếu hiểu biết, vừa thiếu tâm, đặc biệt là dùng thủ đoạn cắt ghép, xuyên tạc để dựng lên phóng sự có tính giật gân, câu khách.
  • Nơi đây, chúng ta không tranh cãi về danh xưng của món ăn, không phủ nhận phản ứng nhất thời của một bộ phận tín đồ Phật giáo, không phủ nhận những biện minh của nhà hàng, đầu bếp chuyên nghiệp hay những facebooker bảo vệ “danh xưng xứng tầm với món ăn”. Cũng không vì niềm tin riêng đòi hỏi phải thay đổi danh xưng, đó là thái độ cực đoan không hề có trong giáo lý nhà Phật. Ý kiến cho rằng: “về việc này, đề nghị không quảng cáo món ăn có từ “Phật” nữa, nhất là món ăn mặn.
  • Tình hình trị an nói chung tầm thế giới khu vực và nội địa có những thách thức lớn, mới mẻ, phức tạp. Tội phạm ma túy luôn là mối lo lớn lao cho mọi xã hội, mọi nước, từng gia đình... Việt Nam trong thời gian gần đây đã có hai điểm nhấn trong công tác chống tội phạm ma túy. 
  • Chúng tôi đã cương quyết sử dụng chữ Bụt và đạo Bụt. Nếu chúng ta cần dùng danh từ Hán Việt thì chúng ta dùng Phật giáo, còn nếu đạo là đạo Bụt. Ngày Phật đản hay là ngày đản Bụt, Phật tử hay là con Bụt. Như vậy ngôn ngữ của chúng ta được giàu có thêm lên vì chúng ta không bỏ chữ Phật mà chúng ta phục hồi được chữ Bụt.
  • Trong kinh Hoa Nghiêm đức Phật dạy: “Trong 49 năm Ta chưa hề nói 1 câu, 1 chữ, 1 lời nào”. Vậy sao những đệ tử lớn của đức Phật lại kết tập được những lời của đức Phật dạy, rồi viết ra thành những bộ kinh điển đồ sộ như hiện nay?
  • Vì sao một tổ chức được mệnh danh là Giáo hội như Giáo hội Phật giáo Việt Nam hiện nay, hơn 40 năm mà vẫn không thể quản lý chặt chẽ những tệ nạn mà trước 1975 không hề có?