Danh sách tin tức
  • Tôi gặp lại dịch giả Nguyễn Tiến Văn, Việt kiều Canada, sau nhiều năm ẩn dật, hầu như không tiếp xúc với báo chí. Nhiều năm nay ông thuê phòng trọ ngay sát cửa khám Chí Hòa, trong nhà trọ chứa toàn sách. 10 năm trước, Viện Nghiên cứu xã hội TPHCM đã tiếp nhận 18.200 cuốn sách do ông trao tặng.
  • Tất cả được gói gọn trong một chữ “duyên”, sư cô Chúc Từ quyết định cưu mang những phụ nữ trót dại mang thai ngoài ý muốn, cứu giúp bao sinh linh bé bỏng được có cơ hội cất tiếng khóc chào đời…
  • 10 năm là “chiến binh” trên mặt trận chống chọi với ung thư, cô giáo Nguyễn Lữ Thu Hồng chưa một ngày bỏ cuộc. Cô bền bỉ chiến đấu với vũ khí chính là tinh thần lạc quan.
  • “Hóa giải hận thù trong nhiều kiếp” là một truyện ngôn được Đức Phật dạy về cách ứng xử giữa người với người khi có những va chạm, ân oán lẫn nhau.
  • Nằm ngủ cát tường như Phật Tổ Như Lai rồi niệm Phật, Bồ Tát thì gọi là “mộng quang minh tu pháp”, lúc ngủ cũng có thể tu hành, thân tâm an lạc, nằm mơ cũng có thể thấy quang minh của Đức Phật.
  • Cách mà chúng ta truyền đạt đến người khác, là lời nói, hay chữ viết, hay bằng biểu hiện của cơ thể, tất cả đều là các hành động mang tính nghiệp (karma). Nghiệp xấu mang lại đắng cay, tủi hờn và đau khổ, tai hại; trong khi đó nghiệp tốt đem đến bình an, hạnh phúc.
  • Kinh doanh và tu tập không tách rời nhau, từ kinh doanh doanh nhân có thể quán sát các sự việc, hiện tượng, các sự bấp bênh thành bại của mình để rút ra những bài học tâm linh - Chủ tịch một doanh nghiệp du lịch chia sẻ.
  • La-hầu-la hán dịch là Phú Chướng, nghĩa là "sự chướng ngại", một trong thập đại đệ tử của Phật. Ông cũng là người con duy nhất của Phật tổ Tất-đạt-đa Cồ-đàm.
  • Năm 1892, một nam sinh mồ côi 18 tuổi học tại trường Stanford rất khó khăn và phải vật lộn từng ngày trả tiền học phí. Bỗng một ngày cậu nãy ra một sáng kiến với hi vọng thay đổi khó khăn.
  • Hành trì & chánh nghiệp
    21:43:00 - 14/11/2018
    Hành trì là chỉ cho việc thực hành các phương pháp tu tập hàng ngày như ngồi thiền, tụng kinh, niệm Phật, trì chú v.v... Còn chánh nghiệp là những việc làm, hành vi chân chánh, đúng đắn phù hợp với đạo đức chung. Một người mà dù hành trì có giỏi thế nào mà hành vi không chân thật thì chẳng những việc hành trì không có kết quả mà còn gây phản cảm cho người khác.
  • Bạn đang lo lắng về vấn đề con cái, công việc, hay cảm thấy tức tối chỉ vì chuyện kẹt xe mỗi ngày? Có quá nhiều trách nhiệm, quá nhiều “nợ nần” và quá nhiều nỗi lo lắng khiến đầu óc ta luôn suy nghĩ, căng thẳng mỗi ngày. Vậy làm thế nào để thoát khỏi mớ bòng bong suy nghĩ ấy và tìm cho mình sự bình an trong tâm hồn? 
  • "Lời nói là hoa cũng là gai nhọn. Lời nói rồi sẽ trôi qua nhưng mũi tên thì sâu hoắm. Học nói mãi vẫn chưa nên khôn, huống nữa lỡ dại một lần”. Ông bạn miệt biển nói xong, kéo cặp kính sát mắt để soi cho rõ mặt người đang đối diện. Người bạn trẻ ngồi cạnh mình liền hưởng ứng: “Một lời nói, ngàn mũi tên theo không kịp… Nói có khi gây thù chuốc oán, có lúc lại thành bạn, tri âm. Nói theo, nói leo, nói hùa, nói quên cả mình đang ở đâu thì tự mình khoét miệng vực cho mau lọt thỏm, đen thui”. 
  •  Đức Phật dạy: “Cũng giống như kho báu vẫn chưa được khai quật dưới lòng đất, đạo đức xuất hiện từ những hành động tốt và trí tuệ xuất hiện từ  một tâm trí thanh khiết và hồn nhiên. Để vững chân tiến bước qua mê cung của cuộc sống, mọi người cần ánh sáng của Trí tuệ và sự hướng dẫn của Đạo đức”.
  •  Tất cả chúng ta đều mong muốn hạnh phúc, nhưng hầu hết chúng ta đang tìm kiếm hạnh phúc không đúng nơi. Chúng ta nghĩ hạnh phúc là số tiền ta kiếm được, là địa vị ta phấn đấu. Tuy nhiên, hạnh phúc lại là một thứ khác biệt hẳn, vượt lên trên những điều mà thế giới này mang tới. Hạnh phúc là cách nghĩ có thể thay đổi cách chúng ta tiếp cận cuộc sống mỗi ngày.
  • Sư ông làng Mai
    21:18:00 - 01/11/2018
    "Lá rụng về cội" có lẽ là cách diễn đạt phù hợp nhất khi nhắc tới sự trở về của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Về Nhà - tổ đình Từ Hiếu  - ngôi nhà tâm linh nơi ông đã xuất gia khi 16 tuổi.
  • Cách đây khá lâu, một lần đi viếng một cảnh chùa, tôi đọc được một câu Thiền ngôn được khắc trên phiến đá dọc lối đi: “Khi không còn thở, cái gì là của bạn?”.