Nếu tính đời người là một trăm năm thì một ngàn năm chỉ bằng mười đời người hoặc mười người cộng lại; vả lại, không gian vô tận, thời gian vô cùng thì một ngàn năm là giấc chiêm bao còn lưu trên hoang tích của vôi vữa, đá gạch nằm trong lòng đất!
Trí tuệ và lòng yêu nước đã đưa giáo sư Hoàng Xuân Hãn từ phong trào cách mạng đến đỉnh cao học thuật, trở thành học giả uyên bác của Việt Nam thế kỷ 20.
Vào khoảng thế kỷ thứ I đến thế kỷ II CN, Phật giáo Đại thừa đã chứng kiến một sự nở rộ về mặt kinh điển, phản ánh qua sự xuất hiện của nhiều tác phẩm có chiều sâu tư tưởng và phong cách biểu đạt đặc thù.
Khái niệm Bồ-tát có sự khác nhau tùy theo từng giai đoạn phát triển của Phật giáo. Trong Kinh tạng Nikāya , Bồ-tát là con người và từ con người trải qua qua quá trình tu tập chứng quả vị Phật. Theo Phật giáo Đại thừa, Bồ-tát là vị thần thông biến hóa có công năng quyền biến để chúng sinh nương tựa.
Trong kho tàng thành ngữ và tư tưởng phương Đông, câu nói “Hồi đầu thị ngạn” (回頭是岸) - “Quay đầu là bờ” - đã trở thành một lời nhắc nhở đầy nhân văn và triết lý.
Một trong những tác phẩm của ngài Huyền Trang (602-664) mang tính cống hiến vĩ đại cho ngành khảo cổ ở Ấn Độ nói riêng và cho cả nhân loại nói chung, góp phần giúp tìm ra những Thánh tích nổi tiếng của Phật giáo tại Ấn Độ, đó chính là tác phẩm Đại Đường Tây Vực ký (大唐西域記).
Đức Phật Gotama, người sáng lập Phật giáo, nhận thấy rằng nhiều hệ thống triết học thịnh hành vào thời của Ngài thì mâu thuẫn nhau và rằng các triết gia thường tranh cãi về những vấn đề triết học khác nhau.
Phật giáo Mật tông đạt đến đỉnh cao phát triển và ảnh hưởng của nó vào thế kỷ VIII và đầu thế kỷ IX dưới thời nhà Đường. Đây là thời đại của ba vị thầy lớn Thiện Vô Úy (Śubhākarasiṃha), Kim Cương Trí (Vajrabodhi) và Bất Không Kim Cương (Amoghavajra) cùng các đệ tử của họ.
Nghiên cứu cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, điều chúng ta dễ dàng bắt gặp là ở chỗ Người có nhiều mối quan hệ gắn bó với Phật giáo, không chỉ ở mặt tư tưởng, tình cảm mà cả chính bằng những việc làm cụ thể.
Con đường tu tập theo lời dạy của Đức Phật luôn thống nhất dù theo bất cứ truyền thống Phật giáo nào. Đây là quan điểm mang tính nhất quán và có thể kiểm chứng qua các nguồn kinh điển khả tín.