-
Thí Vô Úy Giả là một trong những Thánh hiệu của Đức Bồ-tát Quán Thế Âm. Vô úy có nghĩa là không sợ, thí vô úy giả là người hiến tặng năng lực không sợ hãi. Không run sợ, hết lo lắng là niềm an vui, hạnh phúc nhất trên đời, và người có năng lực giúp chúng ta an ổn, bất động trước mọi biến động của cuộc sống...
-
Tất cả mọi hành vi tốt hay xấu của một con người đều xuất phát từ ba cửa ngõ là thân, miệng, ý. Đạo Phật gọi là ba nghiệp.
-
"Đạo đức Phật giáo là một nếp sống đem lại an lạc và hạnh phúc cho mọi loài… Nếp sống ấy phải được đem ra hành trì, không phải lễ bái, cầu xin".
-
Bốn sự thật cao quý (Tứ diệu đế) là cốt lõi giáo lý của Đức Phật.
-
Duyên khởi (pratītyasamutpāda), là nền tảng trong giáo pháp của Đức Phật. Nhấn mạnh tầm quan trọng của nó, Đức Phật đã nói: Người nào thấy được Duyên khởi là thấy Pháp. Người nào thấy Pháp là thấy Duyên khởi.1
-
Là một thể loại văn học đặc trưng của Phật giáo, sám được sử dụng trong các khóa lễ nhằm mục đích biểu đạt tâm nguyện của những người con Phật trước di ảnh hoặc hình tượng chư Phật, Bồ-tát.
-
Cách đây vài năm, ông Daniel Goleman, một nhà tâm lý học, có kể lại một thử nghiệm do Trường Đại học Princeton Theological Seminary tại New Jersey thực hiện. Họ muốn tìm hiểu tại sao trong cuộc sống, chúng ta có nhiều cơ hội để giúp người khác, nhưng có lúc ta làm và có khi lại không?
-
Năm 1969, sau 14 năm thụ giáo dưới sự hướng dẫn của thiền sư Sayagyi U Ba Khin (1899-1971), được sự cho phép của thầy, S.N. Goenka (1924-2013) đã trở thành người hướng dẫn thiền tập Vipassana và thành lập trung tâm thiền đầu tiên của mình tại Hyderabad, Ấn Độ.
-
Vào một dịp nọ, vì lợi ích cho chư Tăng, Đức Phật nêu tên 21 vị cư sĩ (upāsaka) ưu tú đã đạt được các đạo quả giải thoát.
-
Gìn giữ sáu căn (giác quan) là một trong những pháp tu quan trọng của Phật giáo. Sáu giác quan (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) luôn hướng ngoại để nắm bắt sáu trần (sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp).
-
Trong kinh Giáo giới La-hầu-la (Rahula) ở rừng Ambala, chúng ta đã nhiều lần biết đến ví dụ chậu nước của Đức Phật khi muốn dạy La-hầu-la về lỗi của việc nói dối, dù là nói dối để vui.
-
Bố thí, cúng dường là một trong những thiện pháp của hàng Phật tử. Đây là hạnh nguyện tương đối dễ làm, miễn có lòng tin, có chút tài vật và hiểu rõ ý nghĩa của việc thí xả rồi thực hành thì thành tựu vô lượng phước đức.
-
Trước hết, tiền bạc mình làm ra để cải thiện đời sống cho chính mình, đem đến an lạc cho cha mẹ và vợ con, nói chung là xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc...Điều đáng nói ở đây là Thế Tôn đã đề cập đến lợi ích song phương, lợi ích cộng đồng, như là một phương cách để duy trì sự phát triển ổn định, bền vững.
-
Chưa bao giờ đồng tiền có sức mạnh đáng sợ như hiện nay! Con người đã tạo ra tiền bạc dùng để thay thế giá trị hàng hóa, làm phương tiện trao đổi thay vì trao đổi hàng hóa với nhau như thuở trước khi đồng tiền chưa xuất hiện.
-
Người học Phật đều biết rõ, không ai có thể chọn cho mình cha mẹ, anh chị em và gia cảnh, nơi mình sẽ sinh ra. Nhân loại có nhiều cách thức lý giải khác nhau về sự việc này.
-
Đó là Đức Bồ-tát Quán Thế Âm, Đức Bồ-tát Văn Thù Sư Lợi, Đức Bồ-tát Phổ Hiền và Đức Bồ-tát Địa Tạng.
|
|