-
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini. Đang đi dạo thì bà cảm thấy giây phút sinh nở đang tới. Bà vịn vào một cành cây asoka, và sinh ra thái tử Siddhartha trong thế đứng. Các thị nữ đã kịp thời đỡ lấy em bé với những trang bị cần thiết đã đem theo sẵn. Sau khi sinh Siddhartha, bà Mahamaya trở về lại Kapilavastu. Có những người hầu cận được gửi về trước để thông báo tin mừng này cho ...
-
Tây phương biết Phật giáo từ hồi đầu thế kỷ 19. Nhưng hồi đó chỉ mới một số ít học giả và triết gia khám phá ra sức thu hút của một tư tưởng đến từ phương Đông mà người ta không biết nên gọi là tôn giáo hay triết lý.
-
Nơi nào sự bất công áp bức, mầm bất thiện còn tồn tại thì sự bất ổn vẫn tiềm tàng như mạch nước ngầm đang tuôn chảy nhưng nếu không hòa nhập vào nhánh sông ra biển mà thành lũ dữ sóng thần đe dọa phá vỡ con đê quyền lực.
-
Không đặt nặng yếu tố tôn giáo, tâm linh như các không gian chuyên về đồ pháp khí Mật tông đã xuất hiện trước đây, Himalayas (số 18 Hàng Rươi, Hà Nội) đưa đến một góc nhìn hoàn toàn mới, một cách tiếp cận khác về Phật giáo Tây Tạng.
-
Tư tưởng Phật giáo, mà nó xuất hiện hơn 2.000 năm trước ở những nền văn hóa Á châu, có những giả định mà theo những phương cách quan trọng chúng khác với tâm lý học hiện đại.
-
Ngày trước, nam nữ thanh niên không có được sự tự do để tìm hiểu về nhau trước khi kết hôn; hầu hết hôn sự là do cha mẹ quyết định. Có nhiều người đến lúc kết hôn mới biết mặt người bạn đời trăm năm của mình.
-
Trung bình mỗi người Việt đọc 4 cuốn sách, trong đó 2,8 cuốn là sách giáo khoa, 1,2 cuốn là các loại sách khác, tăng 0,4 cuốn so với năm 2013, 2012, theo khảo sát của Cục Thống kê.
-
Loài người, cho đến hết thảy chúng sinh, muốn sinh tồn trên trái đất này, hẳn không thể thiếu vắng ‘tinh thần chiến đấu’. Lớn thì như Đức Phật vượt thoát cõi trần gian xuất gia, khuất phục hàng ma quân từ trong ra ngoài, chứng đắc quả Phật viên mãn, đòi hỏi sức chiến đấu hùng mạnh; nhỏ thì khắc phục mọi nghịch cảnh chung quanh trong đời sống hàng ngày, thậm chí trong việc điều hòa cân đối thân tâm, khởi tâm động niệm, mọi thứ đều phải có đủ ‘tinh thần chiến đấu’.
-
Kyoto là thành phố có nhiều đền chùa hơn bất kỳ thành phố nào khác ở Nhật Bản. Mỗi tuần, trẻ mầm non đều phải đi đến các đền thờ này. Trong các lễ hội quan trọng, trẻ đều phải cúi đầu trước Đức Phật, và các trường có rất nhiều hoạt động trong ngày Phật Đản.
-
Trong thời hiện đại, giáo dục Phật giáo nói chung dường như đã không bắt kịp với xu hướng giáo dục của xã hội. Tuy nhiên đây đó vẫn có những cá nhân và tổ chức Phật giáo đã nỗ lực chung tay với xã hội trong việc phát triển giáo dục. Những chia sẻ dưới đây của HT. Wei Wu về giáo dục Phật giáo tại Malaysia là một trong những trường hợp đó.
Qua những chia sẻ này, bạn đọc phần nào thấy được những nỗ lực của Hòa thượng trong việc phát triển một mô hình giáo dục Phật giáo từ cấp mẫu giáo cho đến ...
-
Sau hơn 8 ngày di chuyển liên tục đến các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, chuyến công tác thứ hai của Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương GHPGVN (HDPT TƯGH) đã kết thúc với những dư âm tích cực. Điều này dễ dàng nhận thấy thông qua sự trao đổi và chia sẻ thông tin 2 chiều giữa Trung ương - địa phương, dù chỉ là một hoạt động chuyên ngành.
-
Tôi lại nhớ câu chuyện dạy về tình mẹ trong Phật giáo, rằng thuở xa xưa nào đó, có người đi tìm Phật. Bỏ mẹ mà đi. Đi mãi. Và gặp một vị A-la-hán chỉ Phật cho mà tìm. Vị ấy cho biết nhận dạng Phật, đó là người cài nút áo phía trên xuống phía dưới, chân đi dép lộn ngược từ trái sang phải...
-
Trong khi cả thế giới lựa chọn chỉ số GDP (Gross Domestic Products – Tổng sản phẩm quốc nội) làm thước đo thịnh vượng và phát triển, thì riêng tại đất nước này, chỉ số đó bị loại bỏ thay vào đó là GNH (Gross National Happiness- Tổng hạnh phúc quốc dân).
-
Nhân dịp Tiết Thanh minh suy ngẫm về Chữ Hiếu (孝) “Con ai mà đứng ở đây, Đứng thì chẳng đứng, vịn ngay vào sào”. Theo Tự điển Hán Việt Đào Duy Anh: Hiếu (孝) có nghĩa là hết lòng thờ cha, mẹ. Hiếu là phạm trù đạo đức của Nho giáo.
-
Người bình dân vì thiếu phương tiện học hỏi chính pháp nên không phân biệt được Phật giáo và Thần giáo. Hơn nữa, Phật giáo là nền giáo lý cao sâu, nếu không phải người giàu suy tư nhiều chiêm nghiệm thì không sao thấu đạt nổi.
-
Không biết từ khi nào ngôi chùa bị quan niệm là nơi “gõ mõ tụng kinh” dành cho những người xa lánh trần tục. Quan niệm ấy vô hình trung đẩy ngôi chùa (mà cụ thể là đạo Phật) tách rời xã hội và bị xem như là nơi để con người tìm đến những khi sa cơ lỡ vận.
|
|