-
Phật tử ngày nay thường cầu nguyện cho sự an lành bằng cách tụng đọc Phẩm Phổ Môn, kinh Pháp Hoa. Ngoài hình thức này, trong kinh Phật còn miêu tả những hình thức cầu an khác, ngắn gọn hơn, mà chúng ta có thể vận dụng trong mọi trường hợp, mọi hoàn cảnh.
-
Có những người trẻ không có khả năng đối phó với các cơn cảm xúc lớn như: uất ức, giận hờn, chán nản, tuyệt vọng... cho nên đã đi tự tử. Đối với họ, tự tử là phương cách duy nhất để chấm dứt khổ đau.
-
Mỗi khi cơn giận hiện hữu dâng trào thì gây tổn hại thân tâm nghiêm trọng, tạo ra năng lượng bất an và ảnh hưởng xấu đến cho những người chung quanh. Và cũng vì thế đã có nhiều câu chuyện đáng tiếc xẩy ra.
-
Nhưng về mặt nào đó, con và cha vốn là 2 thể không tách rời, cũng giống như con và mẹ vậy, con và các em vậy, con và vũ trụ vậy. Vốn là 1 mà cũng là 2. Vốn 2 mà thật ra là 1.
-
Theo quan niệm của Phật giáo, sau khi qua đời, hồn sẽ chuyển vào một trong 6 cõi tùy theo nghiệp lúc còn sống đã tạo nên. Tất cả chúng sinh đều phải chết và phải tái sinh trong chu kỳ lặp đi lặp lại như vậy trừ khi họ thoát được những ham muốn và được giác ngộ.
-
Chỉ có trí tuệ và lòng từ bi mới có thể mang lại hạnh phúc cho mình và cho nhiều người.
-
Nhiều người vui vẻ mãn nguyện với những hạnh phúc ảo huyền và tạm bợ của đời sống và tự nghĩ rằng thế gian này quả thật tốt đẹp, quả thật là cảnh giới mà họ mong mỏi. Họ tưởng rằng hạnh phúc lúc nào cũng còn phảng phất đâu đây, ở một góc nào, hay có lẽ ở bên cạnh mà ta chưa hay biết. Họ không nhìn xa hơn, không nhìn vượt qua khỏi chân trời hạn hẹp của mình.
-
Có những niềm tin giúp con người hướng đến điều lành điều thiện, mạnh dạn làm các việc có ích cho cá nhân, cộng đồng xã hội, nhân loại, chúng sinh.
-
Cứ đến gần cuối năm là hoạt động mua bán sách tử vi, bói toán được bày bán tràn lan và công khai ở TP.HCM và các thành phố lớn. Hoạt động mua bán các sách mê tín dị đoan này diễn ra rầm rộ tại các đình chùa, bến xe, lề đường... thậm chí len lỏi vào bệnh viện và cả trên xe buýt.
-
Chúng ta đến chùa để tìm sự an tịnh, đó là nhu cầu chính của người đi chùa. Phần nhiều, chúng ta đi chùa vì mình đang gặp khổ nạn nên muốn tìm một nơi yên tịnh nào đó để ‘lánh nạn’.
-
Như tất cả những người đi chùa, chúng ta đến chùa để tìm sự an tịnh. Đó là nhu cầu chính của người đi chùa. Phần nhiều, chúng ta đi chùa vì mình đang gặp khổ nạn nên muốn tìm một nơi yên tịnh nào đó để ‘lánh nạn.’
-
Con đường đi đến hạnh phúc, con đường ấy, nghĩa là hạnh phúc, hoàn hảo từ lúc đầu, hoàn hảo ở chặng giữa, và hoàn hảo ở chặng cuối cùng,
-
Cách đây hơn 2550 năm, có một chàng trai trẻ, con vua Suddhodana Gotama và hoàng hậu Mahà Màyà (1), đã quyết định từ bỏ đời sống thế tục, sống đời xuất gia học đạo từ năm 29 tuổi, đó là thái tử Siddhattha.
-
Muốn trở nên tự tại, mình thực tập buông bỏ ý niệm. Tất cả ý niệm trên thế gian này dù ở nội dung nào hay hình thức nào đều dẫn đến điểm cuối cùng là khổ đau. Muốn không còn khổ đau, phải buông bỏ ý niệm. Ý niệm về đúng, sai tạo nên sự tranh cãi, không đồng thuận hay chiến tranh.
-
Ở chùa được một thời gian thấy bệnh tình thuyên giảm, Xuân xin trở về nhà cùng với gia đình. Trước đó, trong thời gian ở chùa, thỉnh thoảng thầy Thích Quảng N...
-
Đây là một đề tài khá phức tạp và dễ bị hiểu lầm. Có câu nói: "Hành trình ngàn dặm khởi đầu bằng một bước đi" (a journey of a thousand miles begins with a single step). Vì vậy, vấn đề cần phải nêu ra là khi nào và từ đâu chúng ta bắt đầu cất bước trên con đường tâm linh? Đa phần chúng ta đi tìm con đường tâm linh cho mình khá trễ.
|
|