-
27 tháng Giêng (3-3), chùa Bằng (Linh Tiên tự - Hà Nội) tổ chức lễ mừng thọ các cụ tuổi 60 tới 85 trở lên của đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc.
-
Hai vợ chồng anh bạn tôi đều là giáo viên. Sau ngày thống nhất đất nước (1975), anh được tiếp tục giảng dạy còn vợ phải nghỉ. Cơm áo gạo tiền là mối lo ngày đêm canh cánh bên lòng, lại thêm con cái đông mà phải ở nhà thuê thì khổ không chi bằng. Vợ chồng anh phải vắt chân lên đầu lên cổ chạy đôn chạy đáo, xoay xở đủ cách mà không lo xuể sáu miệng ăn, trong đó có tới bốn đứa đang tuổi “ăn như tằm ăn rỗi”.
-
Đạo Phật 2.000 năm ở Việt Nam và sự tiếp nối của người trẻ hôm nay ra sao, họ đã bồi đắp gốc rễ tâm linh như thế nào giữa cuộc sống gấp gáp, lao chen bên ngoài?
-
Chùa Quỳnh Lâm (Ðông Triều, Quảng Ninh) là một trong các ngôi chùa nổi tiếng của Việt Nam. Xưa kia chùa là một trung tâm Phật giáo quan trọng của dòng thiền Trúc Lâm.
-
Được mệnh danh là thánh địa của Phật Giáo Trúc Lâm, chùa Ngọa Vân là một trong những địa điểm được hàng trăm du khách tìm đến trong mùa lễ hội Xuân Kỷ Hợi 2019.
-
Từ mờ sáng 10-2 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), từng dòng người khắp các ngả đường đã nối nhau tiến về khu di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) để dự khai mạc Lễ hội chùa Hương năm 2019.
-
Ngày 10/2 (tức mùng 6 tháng Giêng), tại chùa Bái Đính - ngôi chùa lớn nhất Việt Nam (xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) đã diễn ra lễ khai hội chùa Bái Đính Xuân Kỷ Hợi 2019.
-
Người dân tại một số nước châu Á nô nức tham gia các sự kiện để chào mừng năm mới Kỷ Hợi 2019 sắp đến.
-
Khi tôi còn là chú bé, mỗi khi chán học, ngán chơi, thường hay rủ đám bạn vô chùa. Khái niệm chùa của chúng tôi khi ấy là nơi đó có mấy ông thầy sống thầm lặng, an nhiên trong hồi chuông nhịp mõ mặc cho cuộc đời có vội vã ngoài kia.
-
Lúc còn nhỏ đọc những câu chuyện cổ tích, tôi luôn mơ được gặp Bụt mà không biết Bụt chính là Phật. Lớn lên đúng lúc Nhà nước mở cửa, cha mẹ lao vào kinh doanh, làm ăn có lãi, mải mê làm giàu cha mẹ đã bỏ quên tôi. Không người quan tâm, tôi sa vào yêu đương như thiêu thân lao vào lửa. Tập sống thử, có thai rồi phá. Tròn mười tám, tôi lấy chồng.
-
Sau khi Thành đạo dưới cội bồ-đề, Đức Bổn Sư đã suy nghĩ đến việc liệu có nên đem Chánh pháp mà Ngài liễu ngộ được truyền bá để làm lợi lạc quần sanh hay lập tức nhập vô dư y Niết-bàn. Bởi lẽ Chánh pháp mà Ngài chứng ngộ khó tin, khó hiểu, khó thực hành; trong khi chúng sanh nhiều dục vọng, si mê và ưa chạy theo những thứ phù phiếm, ưa được thỏa mãn ý muốn tức thời.
-
Nếu như lễ tảo mộ của người Trung Hoa nhằm vào tiết Thanh minh, cũng là hội đạp thanh cho nam thanh nữ tú du xuân, như đã được Nguyễn Du miêu tả trong Truyện Kiều:
-
Một tượng Phật lớn tọa lạc tại chùa Quan Âm ở thành phố Phật Sơn, Trung Quốc phát ra ánh hào quang sáng chói, thu hút đông đảo mọi người tứ phương ghé đến.
-
Trong những điều luật của bộ tộc người Bishnoi, Ấn Độ, có một điều luật nghiêm cấm việc săn bắt và giết thịt các loài động vật, kể cả vật nuôi hay hoang dã.
-
Người đời nói “làm người tốt không dễ” quả thật không sai. Bởi muốn làm người tốt không những đòi hỏi phải có đạo đức, tâm sáng, hạnh lành mà còn phải đối mặt với thị phi dư luận. Nếu không phớt lờ dư luận tiêu cực, người làm thiện nguyện có thể bị “mắc bẫy” miệng đời. Lúc đó, chính họ cũng biến thành người xấu.
-
Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ là bức họa nổi tiếng về cuộc xuất du của Phật hoàng Trần Nhân Tông từ động Vũ Lâm. Bức họa có tựa đại sĩ Trúc Lâm tức Trần Nhân Tông xuống núi hóa duyên. Đây là tác phẩm thi họa trên giấy xuyến, họa phẩm tranh thủy mặc kết hợp nghệ thuật thư pháp đặc sắc.
|
|