-
Trong kinh Giáo giới La-hầu-la (Rahula) ở rừng Ambala, chúng ta đã nhiều lần biết đến ví dụ chậu nước của Đức Phật khi muốn dạy La-hầu-la về lỗi của việc nói dối, dù là nói dối để vui.
-
Bố thí, cúng dường là một trong những thiện pháp của hàng Phật tử. Đây là hạnh nguyện tương đối dễ làm, miễn có lòng tin, có chút tài vật và hiểu rõ ý nghĩa của việc thí xả rồi thực hành thì thành tựu vô lượng phước đức.
-
Trước hết, tiền bạc mình làm ra để cải thiện đời sống cho chính mình, đem đến an lạc cho cha mẹ và vợ con, nói chung là xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc...Điều đáng nói ở đây là Thế Tôn đã đề cập đến lợi ích song phương, lợi ích cộng đồng, như là một phương cách để duy trì sự phát triển ổn định, bền vững.
-
Trong Thiền tông có đoạn đối thoại nổi tiếng giữa thiền sư Triệu Châu và thầy của ngài là Nam Tuyền-Phổ Nguyện: Thế nào là đạo? - Triệu Châu hỏi. Tâm bình thường là đạo - Nam Tuyền đáp. Câu nói này là một lời phá chấp sắc bén, giúp người học đạo buông bỏ mọi vọng tưởng về “đạo là điều siêu nhiên, kỳ lạ”.
-
Chưa bao giờ đồng tiền có sức mạnh đáng sợ như hiện nay! Con người đã tạo ra tiền bạc dùng để thay thế giá trị hàng hóa, làm phương tiện trao đổi thay vì trao đổi hàng hóa với nhau như thuở trước khi đồng tiền chưa xuất hiện.
-
Người học Phật đều biết rõ, không ai có thể chọn cho mình cha mẹ, anh chị em và gia cảnh, nơi mình sẽ sinh ra. Nhân loại có nhiều cách thức lý giải khác nhau về sự việc này.
-
Đó là Đức Bồ-tát Quán Thế Âm, Đức Bồ-tát Văn Thù Sư Lợi, Đức Bồ-tát Phổ Hiền và Đức Bồ-tát Địa Tạng.
-
Nhắc đến thiền sư, người ta thường nghĩ ngay đến những cơ phong huyền diệu, chỗ ngộ sâu xa hay đạo phong cao vút. Nhưng bên cạnh đó, đời sống và những câu chuyện dung dị thường ngày của các ngài còn là một tấm gương sáng ngời đáng để cho hàng tứ chúng noi theo.
-
Trong Phật giáo, một vị Bồ-tát (Phạn: Bodhisattva hay Bodhisatva ) là một người ở trên con đường tu tập hướng tới Bồ-đề (giác ngộ) hay Phật quả.
-
Hầu như bất kỳ Tăng Ni, Phật tử Việt Nam nào trong đời cũng đã từng đọc qua hay từng trì tụng minh chú. Có thể nói, như thế, họ đã bước đầu đến với Mật tông, có duyên với Mật tông, dù người Tây Tạng vẫn cho rằng trì chú không hẳn đã tu Mật tông
-
Hai thời công phu là một tập hợp độc đáo những phương pháp hành trì tu tập của cuộc đời người xuất gia và theo suốt cuộc đời của mỗi người tu hành.
-
Hãy dùng sức định đó để khảo sát tâm. Rồi hãy buông bỏ tất cả các mối trong tâm để không còn gì trong tâm cả.
-
Con đường tu hành không phải là sự thoái lui hay trốn tránh cuộc đời, mà là tấm gương phản chiếu rõ ràng từng góc khuất sâu kín trong chính ta. Ở đó, ta không còn con đường nào khác ngoài việc mở rộng trái tim và trí tuệ, để học cách hiện diện trọn vẹn vì người khác.
-
Kinh Phật dạy về luân hồi, chúng sinh sống chết theo nghiệp mà nổi chìm lên xuống xoay vần trong lục đạo. Trong sáu nẻo luân hồi của Dục giới, ai có phước thì được sinh trời người, ai thiếu phước thì bị đọa vào địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh.
-
Sáng 15-9, tại hội trường Hoa Sen (Cơ sở 2, P.An Cựu, TP.Huế), Học viện Phật giáo VN tại Huế đã long trọng tổ chức Lễ tốt nghiệp, cấp phát bằng cử nhân Phật học khóa XII (2021-2025), thạc sĩ Phật học khóa II, III và tổng khai giảng năm học 2025-2026.
-
Trong lịch sử văn hóa Việt Nam, hiếu không chỉ là một đức tính căn bản mà còn là nền tảng để xây dựng nhân cách, gia đình và xã hội. Vào thế kỷ II, khi Phật giáo du nhập vào Giao Châu, Mâu Tử đã soạn Lý hoặc luận để giải trừ nghi hoặc với giới Nho sĩ và Đạo gia về Phật giáo.
|
|