Thầy Tổ chúng ta có tục lệ cầu an đầu năm tụng kinh Dược Sư . Nhân đây, tôi gợi một số ý để quý vị suy nghĩ và thực hành cho đúng Chánh pháp cũng như truyền thống của Phật giáo Việt Nam.
Kinh Từ bi cũng được xem như thần chú bảo hộ (paritta), là phương pháp tu tập phát triển tâm từ bi. Điều này cho thấy, để bảo hộ bản thân mình trước những hiểm nguy, người con Phật chỉ dùng một thứ ‘vũ khí’ duy nhất là TÂM TỪ BI. Khi tâm từ biến mãn mười phương thì không gì có thể làm tổn hại mình được.
Giới là một trong ba chi phần của Tam vô lậu học và cũng chính là đạo đức Phật giáo mà Đức Thế Tôn đã thiết lập cho chúng đệ tử của Ngài. Và giới được chia ra thành nhiều học giới khác nhau. Nhưng chính yếu vẫn là hai phần học giới căn bản là giới cho người tại gia và giới cho người xuất gia.
Với những lời dạy giản dị, sâu sắc, nội dung Đức Phật đã dạy trong Kinh Từ bi (Mettā Sutta) giúp chúng ta hiểu rõ hơn về giá trị của lòng từ bi và cách nuôi dưỡng thiện tâm này một cách thiết thực.
Do bối cảnh địa-lịch sử và địa-văn hóa đặc thù ở Nam bộ Việt Nam, đã xuất hiện khá nhiều hội đoàn, đạo giáo có thực hành pháp môn Tịnh độ so với các vùng miền khác trong cả nước; tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một tông phái Tịnh độ riêng biệt.
Phật giáo có nhiều pháp môn (1) tu để chuyển hóa khổ đau thành an lạc thật sự. Niệm Phật là một trong những pháp môn tu. Niệm Phật ở đây tức là niệm danh hiệu Phật A Di Đà, vị Giáo chủ cõi Cực lạc (Sukhāvatī, Great Happiness).
Trong tâm lý học Phật giáo, tâm từ bi là một hình thức của sự đồng cảm. Chúng ta cảm nhận nỗi đau khổ của người khác như chính nỗi đau khổ của mình và mong muốn họ được giải thoát hoàn toàn khỏi nó.
Trong Phật giáo Tịnh Độ, niềm tin đặc biệt quan trọng, vì nó là yếu tố đầu tiên trong Ba Tài Lực (Sambhara-tư lương): niềm tin, nguyện vọng và hành trì (tín-nguyện-hành). Ba yếu tố này thường được biết đến như là những điều kiện cần thiết để tái sinh về Cực Lạc. Rõ ràng, niềm tin chính là bước đầu tiên để bước vào cửa ngôi Cực Lạc.
Thí Vô Úy Giả là một trong những Thánh hiệu của Đức Bồ-tát Quán Thế Âm. Vô úy có nghĩa là không sợ, thí vô úy giả là người hiến tặng năng lực không sợ hãi. Không run sợ, hết lo lắng là niềm an vui, hạnh phúc nhất trên đời, và người có năng lực giúp chúng ta an ổn, bất động trước mọi biến động của cuộc sống...
"Khởi đi từ Ấn Độ, tín niệm về Bồ-tát càng ngày càng phát triển rộng rãi và trở thành một tập thành đặc biệt phong phú và đa dạng ở từng tọa độ địa lý khác nhau của các quốc gia Phật giáo không kể đến tông phái"
Niệm Phật là pháp môn tu, lẽ sống diệu kỳ, luôn được nhiều người áp dụng từ xưa đến nay. Mọi người đang áp dụng trong đời sống hàng ngày và gặt hái nhiều kết quả trong việc rèn luyện tâm.