-
Vừa rồi nhóm chúng tôi tổ chức đi tặng quà cho giáo viên và học sinh khó khăn ở một tỉnh xa. Tôi thay mặt nhóm lên nói vài lời trong buổi giao lưu. Không chuẩn bị trước, nhưng chợt bật ra một điều, có lẽ cũng là kim chỉ nam cho mình trên bước đường làm từ thiện…
-
Bệnh tật là vấn đề tất yếu của đời sống con người, có thân thì có bệnh. Người đời sống bên vợ chồng con cái khi đau ốm được người thân săn sóc, có đau mà đỡ khổ. Còn người xuất gia sống du hành, rày đây mai đó, tứ cố vô thân nên khi ngã bệnh quả thật gian nan. Thế Tôn hiểu rõ tâm trạng bệnh khổ nên rất quan tâm và thường chỉ dạy tứ chúng đệ tử phát tâm săn sóc người bệnh.
-
-
Chiếc cổng hoa vừa dựng xong, bà con, anh em “nhà gái” sốt sắng năng động che bạt, dọn ghế bàn để chuẩn bị đón nhà Trai sang, Trâm tỏ ra mệt mõi suốt nửa tháng chuẩn bị cho đám cưới cô con gái của chồng; đáng ra, Tài muốn cho hai cháu đến với nhau thật đơn giản, nhưng Trâm không muốn thế, tự động vay mượn, tổ chức thật chu đáo để Kim Duyên được hãnh diện với bạn bè bà con hai bên.
-
Một hôm trên đường đi làm, ngang qua con đường Cống Lở (P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM), tình cờ tôi thấy những pho tượng gỗ khắc Đức Phật Thích Ca nhập Niết-bàn nằm lung tung trên bãi cỏ gần một miệng cống đen ngòm. Có khoảng chừng 10 pho tượng khá giống nhau về kích thước (dài 40cm, cao 10cm) đang trong giai đoạn khắc thô chưa hoàn chỉnh.
-
Siêng năng quét rác vườn tâm Cho cây tuệ giác nảy mầm tốt tươi
-
Những yếu tố làm nên phẩm chất cuộc sống
-
Hôm nọ tôi có việc nên đi xe buýt, vì tuyến xe này chỉ có mỗi tài xế nên vé được bán tự động. Tôi lên xe, loay hoay chưa biết trả tiền thế nào, bỗng nhìn thấy cái hộp, tôi liền bỏ tiền vào rồi đợi gửi lại tiền thừa. Bất chợt chú tài xế tròn mắt rồi nói: Trời, sao con không đưa cho chú!
-
Trong sạch hay ô nhiễm là tự do ta, không ai có thể làm cho người khác trong sạch hay ô nhiễm được.
-
Thức ăn là một trong những dưỡng chất để duy trì nuôi sống thân thể con người chúng ta, bạn đừng nên lãng phí thức ăn, khi bạn đi quán ăn hay gọi thức ăn vừa đủ nếu bạn ăn không hết thì bỏ hộp mang về, hay ở gia đình bạn nấu ăn cũng thế....
-
-
Cuộc sống là sự đan xen, kết nối giữa các yếu tố vui-buồn, sướng-khổ, hạnh phúc-bất hạnh, thành công-thất bại… Sự giàu-nghèo, được-mất, lên-xuống luôn tồn tại song hành, hiện hữu trong đời sống thực tại như một quy luật bất biến của tạo hóa. Con người cũng tùy theo nhân duyên, nghiệp lực và nhân quả của mình mà đón nhận những điều tốt-xấu, vui-buồn khác nhau. Học triết học, đọc giáo lý nhà Phật, rồi chú ý suy tư, chiêm nghiệm, trải nghiệm với cuộc sống tôi mới nhận thức được điều đó.
-
Sống cho đi là một cuộc sống biết thương yêu, san sẻ với người khác để họ ấm lòng hơn hay đóng góp, dấn thân, giúp đỡ, hiến tặng, nâng đỡ về vật chất hoặc tinh thần và tâm linh một cách tự nguyện. Từ ngữ Việt Nam rất phong phú khi diễn tả ý nghĩa của sự cho như giúp đỡ, nâng đỡ, chia sẻ, dâng hiến, ban bố, ban thưởng, kính biếu, trao tặng, hiến tặng, cống nạp, bố thí và cúng dường…
-
Người mang tâm niệm hận thù muốn hại người khác như người đốt đuốc đi ngược chiều gió, chưa hại được ai mà đã tự hại chính mình. Nóng giận là thói quen thông thường của tất cả mọi người, không ai trên đời chưa một lần nóng giận, vả chăng chỉ có các bậc đại Bồ tát thị hiện vào đời vì lợi ích chúng sinh.
-
Sự có mặt của một chúng sinh hay con người là do nhiều nguyên nhân kết hợp lại mới hình thành. Khi nhân duyên đầy đủ, qua sự kết hợp của tình yêu thương nam và nữ, chất ái của tinh cha huyết mẹ, cùng với thần thức chờ tái sinh, cộng với sự mong mỏi tìm sự sống mà ta có nên hình hài này. Như khi ta uống một ly nước, nước ở trong ly được đưa vào cơ thể, tuy nước trong ly không còn nhưng không bị mất hẳn mà đang được thấm nhuần trong cơ thể chúng ta. Ta có mặt trong cuộc đời là sự biểu hiện ...
-
Ngày nay, người ta thường quan tâm đến bệnh trầm cảm. Trầm cảm là gì và nguyên nhân đưa đến bệnh này để chúng ta giúp người khắc phục, vượt qua. Trầm cảm là con người có tâm hồn trầm lắng, điều này khiến người ta dễ hiểu lầm về thái độ trầm lắng của Phật và các Sa-môn. Có thể khẳng định rằng trầm cảm phát xuất từ nghiệp của con người khiến họ đi đến bệnh hoạn, cần phải khắc phục. Đức Phật và Sa-môn trầm mặc, vì sống với tinh thần và trí tuệ vô lậu phát sanh từ tâm hồn thanh tịnh.
|
|