-
Đi chùa sẽ có cơ hội học tập Phật pháp, mở mang trí tuệ, bỏ tà theo chánh, làm tăng trưởng thiện tâm, thăng hoa đời sống tinh thần.
-
Khất thực là hạnh hằng ngày của chư tăng, nuôi sống bằng cách đi khất thực, và đức Phật trong kinh này giới thiệu mội phương pháp làm cho hạnh khất thực trở thành thanh tịnh hằng ngày, đúng với sở nguyện tu hành của người xuất gia.
-
Tuệ tri hay thấy biết từng cảm thọ sẽ mang ta đến đạo lộ an lạc, giải thoát nhờ những quyết định sáng suốt.
-
Từ ngày khôn nguôi trăn trở thao thức trước bao nhiêu câu hỏi: cái gì, tại sao? và tập tễnh thân tâm tìm cầu học Phật, thật vui vì có nhân duyên với nhiều bạn đồng hành, nếu không cùng hướng về Phật pháp chắc chắn không bao giờ gặp và tạo được tình bạn đẹp do quá nhiều khác lạ về hoàn cảnh, khoảng cách địa lý…
-
Hộ trì các căn (Indriyesu guttadvàro) hay phòng hộ các giác quan (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) là một trong các biện pháp tu tập căn bản của đạo Phật, có công năng giúp ổn định tâm thức, không để tâm bị kích động chuyển biến chạy theo ngoại cảnh khiến tăng trưởng tham-sân-si.
-
Sáng nay đứa cháu trai con của chị tôi đến nhà hỏi mượn kinh sách Phật giáo, tôi soạn một số sách dùng cho người sơ cơ học Phật đưa cho cháu đồng thời tặng cháu đĩa VCD kinh Nhân quả thiện ác, cháu cám ơn rồi ra về.
-
Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng đời sống tinh thần, đời sống tôn giáo là ở một nơi nào đó trên trời - một thực tại thanh tao hoặc huyền bí - và rằng cuộc sống hàng ngày của chúng ta quá nhàm chán và không tốt đẹp.
-
Chỉ khi nào tâm có đủ năng lượng ôm trọn tất cả mọi sinh vật sống, ôm trọn đau khổ của người, thương yêu “người dưng” như thể những người thân yêu của mình thì tâm đó mới có thể gọi là tâm từ vô lượng.
-
Như chúng ta đã biết, đã làm người ai cũng đều có những tâm niệm xấu ác cho nên chúng ta cần phải tu, cần phải sửa, cần phải chừa bỏ như tham lam, sân hận, si mê, kiêu ngạo, nghi ngờ, đố kỵ, tị hiềm, ganh ghét, hơn thua, cố chấp, che giấu, bỏn sẻn, keo kiệt, ích kỷ, dối trá gạt gẫm, lười biếng ăn không ngồi rồi. Chúng ta cần phải chuyển hóa từ bỏ những tâm niệm trên, như vậy mới gọi là người tu hành chân chính?
-
Tôi rất ngưỡng mộ gia đình người bạn vốn là một gia đình Phật tử thuần thành. Mỗi sáng trước khi hai vợ chồng anh đi làm, đứa con gái đi học, cả nhà cùng nhau thọ trì một thời kinh ban mai. Sau khi dâng hương và đảnh lễ Tam bảo trước bàn thờ Phật của gia đình, mọi ngươi ngồi xếp bằng và đọc vừa đủ nghe một bài kinh ngắn, không chuông, không mõ, đọc chậm rãi, khoan thai, vừa thành kính, vừa chú tâm nghiền ngẫm
-
Đạo Phật không dạy chúng ta trốn tránh cuộc đời, hoặc chối bỏ sự thật của tội lỗi, mà tìm cách sám hối để làm mới lại chính mình. Sám hối là sám lỗi trước nguyện không cho tái phạm lỗi lầm xưa. Hối là ngăn ngừa lỗi sau, không cho phát sinh kể từ ngày hôm nay.
-
Việc nuôi dạy con cái không đúng cách sẽ làm hư hỏng cuộc đời của chúng. Nếu ta quá cưng yêu, chiều chuộng, thì đứa con đó sau này lớn lên chẳng làm nên tích sự gì, bởi tính lười biếng, ỷ lại gia đình, người thân. Giáo dục là nền tảng cơ bản giúp con người tự hoàn thiện chính mình, làm tròn bổn phận đối với gia đình và phục vụ tốt cho xã hội.
-
Có một nhóm bạn trẻ thường nấu cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo trong bệnh viện hoặc tặng cơm cho người nghèo trong ngày rằm… Một dịp tình cờ có chú chủ tịch xã đề nghị các bạn nấu cơm chay để đãi trong đại hội công nhân viên chức do xã tổ chức, thì các bạn lắc đầu. Có bạn nói: “Mấy người đó có tiền, thậm chí giàu nữa, mắc gì lo cho họ”. Thế là có một cuộc tranh luận giúp hay không giúp cho “người giàu”.
-
Trong đời sống thường nhật, chúng ta gặp quá nhiều những tình huống, ảnh hưởng đến nhiều mặt, nào là sức khỏe, nhà cửa, con cái, vợ chồng, bạn bè, giao hảo v.v… khiến mình càng thêm âu lo, hoảng sợ. Điển hình là sức khỏe, khi mình còn khỏe thì ‘lo’ tập ăn kiêng cữ, thể dục thể thao để giữ cho mình không bị tật bệnh.
-
Mùng 4 Tết Ất Mùi, tôi lủi thủi vác ba-lô một mình sang đất Thái lên núi học thở. Hơi thở chánh niệm được Thiền sư Nhất Hạnh chọn làm phương pháp thực tập căn bản cho học trò. Tôi đã được đọc một vài trong số hàng chục tác phẩm do Thiền sư trước tác. Giờ đây, chưa đầy hai giờ bay và thêm bốn giờ đi bus từ Bangkok về trung tâm Làng Mai ở tỉnh Nakornratchasima, tôi sẽ được sống trong thở và cười.
-
Thuyết pháp là hạnh cao quý của người hoằng pháp vì họ là sứ giả của Như Lai, mang ánh sáng của Chính pháp rải đều khắp nhân gian khiến cho muôn người được hưởng cam lồ vị - sống hạnh phúc, chết bình an, hưởng an lạc ở nhàn cảnh, hay giải thoát, Niết bàn.
|
|