-
Theo truyền thống Phật giáo, ngày Đức Phật ra đời (ngày Phật đản) được coi như là ngày “Tết” của toàn thể Phật tử.
-
Khi thực hành thiền, chúng ta đã được trao các phương pháp để đối trị các triền cái (tham dục, sân hận, hôn trầm thụy miên, trạo cử hối quá và hoài nghi). Các chướng ngại này sẽ phá hủy những kết quả tốt đẹp mà ta đang thực hiện.
-
Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã cùng với tiến sĩ ngành Dinh Dưỡng Học Lilian Cheung chung tay viết nên tác phẩm Savor: Ăn trong chánh niệm, Sống trong tỉnh thức. Nếu đã có cuốn sách này trong tay thì bạn có thể ngồi xuống trong tĩnh lặng, lần dở chậm rãi từng trang một và khám phá thực đơn Thầy dùng mỗi ngày.
-
Sự thật như thế nào nhìn đúng như thế đó thì mọi chuyện sẽ khác. khi ta đang nghèo thì phải thấy mình đang nghèo thì sẽ có lúc thoát nghèo, khi ta đang kém thông minh thì thấy rõ ta đang kém thông minh thì sẽ có ngày thông minh.
-
Nếu hành giả thiết tha với sự nghiệp giải thoát, tinh tấn chế ngự, chuyển hóa triền cái và nhất là luôn duy trì chánh niệm, thấy rõ nguy hiểm của dục vọng mà hướng đến xuất ly thì chứng và trú Sơ thiền là điều có thể thực hiện được.
-
Thiền có thể là một công cụ hữu ích để kiểm soát cơn giận, vì nó có thể giúp bạn trau dồi sự tự giác và điều tiết cảm xúc. Dưới đây là một số lời khuyên về cách sử dụng thiền để kiểm soát cơn giận.
-
Ở Ấn Độ cổ đại, phẩm chất của một thiền sinh tốt đã được ghi lại bằng ngôn ngữ cổ.
-
Sáng, robot nhắc: 'Hãy bước đi như đôi chân mình đang hôn lên mẹ Trái đất'. Tối, nó lại nhắc: 'Nếu bận quá thì cũng phải ngồi thiền 10 phút để lấy lại năng lượng cho trái tim'...
-
Một nghiên cứu được công bố vào ngày 16-1 trên tạp chí truy cập mở General Psychiatry cho thấy rằng việc thực tập thiền định sâu, thường xuyên và trong khoảng thời gian dài có thể là một yếu tố tích cực trong việc chuyển đổi hệ vi sinh vật đường ruột và có khả năng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh thuộc về thể chất và tinh thần.
-
Y khoa hiện đại đã nhận ra rằng thể xác bị bệnh có thể do tâm thần gây nên và tâm thần bị bệnh có thể do thể xác gây nên. Thân và tâm không phải là hai thực thể riêng biệt mà chỉ là một.
-
“Để dập tắt ngọn lửa mà chúng ta đang phải chịu đựng, cần phải có dòng nước mát của thiền tập. Ngôi chùa giống như một trạm cứu hỏa mà bạn có thể tìm đến để dập tắt ngọn lửa.
-
Khởi đầu việc tìm chân lý, các nhà tôn giáo đưa ra thuyết sáng tạo, sáng thế là thế giới này do đấng thần linh tạo nên và con người cùng muôn vật cũng do thần linh tạo ra. Vì vậy, sự sống của chúng ta do đấng sáng tạo quyết định, chúng ta không có quyền quyết định.
-
Tu thiền, ngộ được thiền và tu đến mức nhập Không môn là vào cửa Không, thiền sư sẽ thấy mình tan biến vào hư không, tất cả là hư không, lúc đó không còn có ngã, nhơn và thọ giả, nói cách khác, không còn gì, gọi là Niết-bàn được giải thoát.
-
… Lẽ thật của một ngày, của một năm, đến kết thúc của một đời không khác nhau. Chúng ta biết được một ngày thì chúng ta có thể biết được một năm. Biết được một năm thì chúng ta có thể biết được một đời.
-
Đầu năm là dịp các chùa tổ chức lễ cầu an, mọi người trở về chùa để cầu nguyện một năm mới an lành, vạn sự hanh thông, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.
-
Phra Ajahn Lee Dhammadharo (1907-1961) là một trong những vị Tỳ-kheo theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng của Thái Lan bậc nhất. Cuộc đời ngài ngắn ngủi nhưng đầy biến động.
|
|