Thiền và Yoga rất khác biệt nhau. Thiền là lắng đọng tâm tư, đi vào bên trong để thấy chính mình, và tìm cách thoát ra ngoài các phiền não và mộng tưởng điên đảo để, trong hiện tại thì thoát khỏi tam độc tham sân si làm cho cuộc đời bớt khổ bớt bệnh tật (Thiền Sức khỏe).
Trên thế giới, từ Ấn Độ cho đến phương Tây, thiền Phật giáo đã và đang được phổ biến rộng rãi trong các lĩnh vực của cuộc sống. Giáo dục thiền được áp dụng trong các trường học giúp học sinh có một hành trang vững chãi khi bước vào đời với tự tin, nhờ kỹ thuật thiền: ‘Tỉnh giác và buông xả.’
Thực tập thiền định đúng cách sẽ tạo ra quá trình thanh lọc tâm, giúp tâm thay đổi một cách sâu sắc. Đó là phương thức giúp tâm ta tự do trước tham đắm, dính mắc. Tâm lành mạnh là tâm tĩnh thức có thể đáp ứng yêu cầu trong mọi hoàn cảnh.
Có người chỉ trích Thiền-Jhāna không đưa đến giác ngộ, giải thoát, phải là Samatha-Bhāvanā và Vipassanā-Bhāvanā mới đưa đến giác ngộ, giải thoát. Có thật sự đúng như vậy không?
Nếu tham thiền đến kiến tánh, dứt hết tập khí phiền não từ từ cái dụng hiện ra, cuối cùng bằng như Phật Thích Ca. Lúc đó không có cái gì không biết, không lúc nào mà không biết, chứ không phải cái biết của bộ óc có hạn chế và không chân thật.
Định samādhi không phải là Chỉ samatha. Chỉ samatha không phải là Định samādhi. Tuệ paññā không phải là Quán vipassanā. Quán vipassanā không phải là Tuệ paññā.
Nếu như đi bộ là một môn thể dục không tốn tiền và lúc nào cũng có thể tập được thì thiền là một pháp tu không mất thời gian và lúc nào cũng có thể thực tập được. Đó là thiền trong bốn oai nghi đi đứng nằm ngồi và trong mọi công việc sinh hoạt hàng ngày.
Trường đại học Radboud (thành phố Nijmege, Hà Lan) đào sẵn một "ngôi mộ thiền" - một phương pháp bất thường giúp sinh viên giảm căng thẳng thi cử và suy nghĩ về sự tồn tại của bản thân trên thế gian này.
Thiền tạo ra quá trình hạ thấp sóng não và giảm chuyển hóa; Thiền tạo ra sự khác biệt trên não bộ, phát triển trí não, làm chậm sự lão hóa; Thiền là liệu pháp đối trị các bệnh tâm thể có nguồn gốc tâm lí,...
Đó là lời khẳng định của Giáo sư Ben Xing (tên tiếng Pháp của Simon Manase Masauko). Ông lớn lên ở Malawi và từng tham gia khóa đào tạo ba năm tại Đại học Phật giáo Châu Phi ở Nam Phi. Hiện ông là một tình nguyện viên tại Trung tâm chăm sóc Amitofo ở Malawi.
Không có việc lắng nghe sâu và những lời ái ngữ thì rất khó hướng tới sự hòa bình. Hòa bình chỉ trở thành sự thật khi các nhà lãnh đạo thế giới tụ họp trong những buổi thương thuyết mà có khả năng lắng nghe gốc rễ của các tổn thương, đau khổ của tất cả những xung đột. Vườn thiền theo truyền thống Việt Nam rất khác so với vườn thiền Nhật Bản.
Muốn thành tựu thiền định, trước hết và quan trọng nhất phải vượt qua chướng ngại năm triền cái. 1-Hôn trầm, 2-Hoài nghi, 3-Sân hận, 4-Trạo hối và 5-Dục tham là năm thứ tạp chất, cấu uế khiến cho tâm bị trói buộc vào các dục và làm ngăn che, chướng ngại thiền định, trí tuệ...