-
Nhìn sâu sẽ đưa tới cái thấy sâu, gọi là tuệ giác, tức là sự hiểu biết lớn; lắng nghe sâu sẽ giúp cho cái thấy của ta sâu hơn, phù hợp với thực tại.
-
Chữ "Vu lan", ta gọi đầy đủ là "Vu-lan-bồn" là phiên âm từ chữ Ullambana (thuộc cổ ngữ của nước Ấn Độ). Nếu dịch ý, có nghĩa là "Đảo huyền" (cái khổ bị treo ngược, chỉ cho cái khổ đau cùng cực nhất).
-
Từ tháng 3/2019 đến nay, sau khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam bước đầu xử lý vụ chùa Ba Vàng, vụ chùa Ba Vàng vẫn bị cố ý kéo dài dai dẳng, đặc biệt là trên các trang web của người Việt lưu vong hải ngoại, những trang facebook của những người trong và ngoài nước luôn khó chịu với chính quyền.
-
Một mình ở cốc với 3 con chó, 2 đen một trắng. Một chàng thì chỉ thích tìm chỗ mát ngủ, một chàng thì mình đi một bước nó theo một bước, làm gì nó cũng nằm gần mình khoảng một hai chục thước vừa như canh chừng vừa như bảo vệ.
-
Kính thưa quý tôn đức và quý thiện tri thức,
-
"Chiếc áo không làm nên thầy tu”, dân gian đã nhắc nhở hình tướng bên ngoài không hoàn toàn nói lên con người thực bên trong của người ấy. Tuy nhiên, trong đời sống thực tế vẫn xảy ra nhiều chuyện phiền não do vì chiếc áo mà ngộ nhận về người tu.
-
Soi lại mình, hay một cách nhìn sâu vào thân tâm để nhìn thấy khiếm khuyết của bản thân là một nghệ thuật sống. Nghệ thuật này được diễn đạt theo nhiều cách, trong nhiều tôn giáo cũng như nhiều nền văn hóa khác nhau, xưa cũng như nay.
-
Hôm qua có người bạn thân từng công tác trong Viện nghiên cứu tôn giáo hỏi tôi, có phải mình và bạn cùng với thầy Thanh Quyết từng ghé thăm chùa Ba Vàng khi nó đang xây dựng dang dở?
-
Giá như, lợi dưỡng không đi kèm với pháp phương tiện thì tôi nghĩ, thỉnh vong linh trình bày oan khuất để người đời thấy được mối liên hệ nhân quả là có thật, để họ biết sợ cái xấu, cái ác mà nỗ lực hành thiện thì không có gì đáng bàn với tâm lý của người Việt Nam xưa nay…
-
Theo lẽ thường, những điều đề cập trong bài viết dưới đây là thực dụng, không phù hợp với Phật giáo, nhưng quan điểm của tôi (BTV Trần Trọng Hoàng), đó là điều đi trước và nên làm trong quản trị một ngôi chùa.
-
Tôi không có quan hệ cá nhân với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, chỉ một lần tham dự buổi họp chung với Thầy trong nhiệm kỳ trước của Ban Thông tin Truyền thông GHGPVN cách đây đã khá lâu, nhưng tôi có niềm tin tốt về Thầy.
-
Chủ nhật 17/3, tôi được một người bạn hỏi ý kiến về vụ việc ở chùa Ba Vàng. Thời điểm này, tôi không hề biết về vụ việc này và có xem qua thông tin do người bạn này chuyển là loạt bài phóng sự của báo Lao động. Tôi có nói với người bạn này là chuyện gọi vong là chuyện bình thường, và báo Lao động vừa thiếu hiểu biết, vừa thiếu tâm, đặc biệt là dùng thủ đoạn cắt ghép, xuyên tạc để dựng lên phóng sự có tính giật gân, câu khách.
-
Chỉ cần bỏ ra 5 phút để đọc bài kinh Mangala Sutta (Hạnh Phúc Kinh) gồm 10 điều, và cả đời để tuân theo, bạn sẽ có một cuộc sống viên mãn, an yên mà không gì sánh bằng.
-
Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất đi để lại niềm tiếc thương và là mất mát to lớn đối với dân tộc Việt Nam chúng ta.
-
Nơi đây, chúng ta không tranh cãi về danh xưng của món ăn, không phủ nhận phản ứng nhất thời của một bộ phận tín đồ Phật giáo, không phủ nhận những biện minh của nhà hàng, đầu bếp chuyên nghiệp hay những facebooker bảo vệ “danh xưng xứng tầm với món ăn”. Cũng không vì niềm tin riêng đòi hỏi phải thay đổi danh xưng, đó là thái độ cực đoan không hề có trong giáo lý nhà Phật. Ý kiến cho rằng: “về việc này, đề nghị không quảng cáo món ăn có từ “Phật” nữa, nhất là món ăn mặn.
-
Bấy giờ, đã đến lúc đức Thế Tôn khoác y – bát lên đường vào thành khất thực, trên đường đi, đức Thế Tôn thấy một chàng thanh niên đang lễ bái, là người con có hiếu nên nghe theo lời dạy của cha trước khi mất, cứ mỗi sáng, sau khi tắm gội xong anh ta ra đường thực hành việc lễ bái sáu phương: Đông, Tây, Nam, Bắc, trên, dưới. Cuộc gặp gỡ là duyên khởi cho bản kinh Thiện Sanh ra đời.
|
|