Danh sách tin tức
  • Con người luôn luôn bị nhốt trong hoạt động tám thức của mình, càng ngày càng bị dính mắc trói buộc vào cuộc đời và thế giới do thức biến này.Với hệ thống Bát nhã, giải thoát là soi thấy (chiếu kiến, quán chiếu) tất cả các hiện tướng là tánh Không, không có tự tánh nên như huyễn như mộng. Với Duy thức, tất cả các hiện tướng đều do thức biến, cho nên giải thoát có nghĩa là thoát khỏi các hoạt động làm mê lầm của thức.
  • Thấy Phật, thấy pháp
    22:46:00 - 10/06/2025
    Có một lời Đức Phật nói thường được nhắc tới. Đó là câu, “Ai thấy Pháp, là thấy Ta.” Nghĩa là, thấy Pháp, là thấy Phật.
  • Tầm nhìn xa
    18:42:00 - 09/06/2025
    Hầu như không có ai nghĩ xa hơn thế, nghĩ xa hơn cái chết. Đây là lý do tại sao chúng ta thiển cận và không nghĩ đến việc phát triển bất kỳ điều tốt đẹp hoặc đức tính nào nơi bản thân, vì chúng ta không nhìn thấy sự thật và những lợi íchcực kỳ quan trọng mà chúng ta sẽ đạt được từ những điều này trong tương lai.
  • Thấy núi không là núi
    10:54:00 - 05/06/2025
    Đức Phật từng lấy thí dụ rằng, những âm thanh của đàn tỳ bà nghe rất tuyệt vời, nhưng là do rất nhiều duyên mới hình thành được. Thân đàn là gỗ chặt từ cây rừng về rồi cưa, bào, chuốt, đóng thành cây đàn. Cây rừng phải được trồng nhiều năm để có sớ gỗ thích nghi, phải có mưa, gió, nắng cho cây lớn. Người nhạc sĩ phải học nhiều năm để sáng tác ca khúc, và để sử dụng cây đàn. Khi chúng ta ưa thích tiếng đàn, chúng ta chặt cây đàn làm trăm mảnh cũng không tìm ra tiếng đàn.
  • Độc Giác Phật, Bích Chi Phật hay Duyên Giác Phật(Paccekabuddha) được biết đến là một bậc Giác ngộthầm lặng nhưng là biểu tượng lớn lao của tự lực.
  • Bài viết này sẽ phân tích lời dạy về định tâm, tuyệt dục và thấy tánh, ghi trong sách Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh, một tác phẩm về Thiền Tông Việt Nam xuất bản lần đầu vào năm 1796. Tác phẩm này được in trong Ngô Thì Nhậm Toàn Tập - Tập V, ấn hành năm 2006 tại Hà Nội, do nhiều tác giả trong Viện Nghiên Cứu Hán Nôm biên dịch.
  • Làm thế nào để buông
    20:28:00 - 20/04/2025
    Shunmyo Masuno, sư trưởng tại chùa Soto Zen ở Yokohama, Nhật Bản, là một nhà thiết kế sân vườn và môi trường nổi tiếng.
  • Hãy cho trước khi nhận
    19:57:00 - 25/02/2025
    Tỳ kheo Thanissaro là một nhà sư Phật giáo Nguyên thủy người Mỹ được đào tạo theo Truyền thống Tu Rừng Thái. Sư hiện đang là trụ trì của Tu viện Metta Forest ở Quận San Diego, California và là người đóng góp thường xuyên cho Tricycle. Cuốn sách mới nhất của sư là Good Heart, Good Mind.
  • Gần 26 thế kỷ về trước, sau khi kinh qua nhiều pháp môn tu tập nhưng không thành công, Đức Phật đã quyết định thử nghiệm chân lý bằng cách tự thanh tịnh lấy tâm mình. Ngài đã ngồi kiết già suốt 49 ngày đêm dưới cội Bồ Đề và cuối cùng đạt được thiền định cao nhất mà thời bấy giờ người ta gọi là giác ngộ và giải thoát. Ngài đã tuần tự chứng sơ thiền, nhị thiền, tam thiền, tứ thiền... Như vậy Thiền bắt nguồn ngay từ thời Đức Phật và Thiền Phật Giáo thành hình từ cốt lõi của giáo lý nhà Phật.
  • Không cần bận rộn
    19:58:00 - 21/02/2025
    Ayya Khema (1923–1997) là một giảng sư Phật giáoquốc tế, và là người phụ nữ phương Tây đầu tiên được thọ đại giới theo truyền thống Nguyên thủy.  Bà là người tích cực ủng hộ quyền của ni giới.  Năm 1987, bà đã giúp phối hợp hội nghị đầu tiên cho Hiệp hội Ni giới Phật giáo Quốc tế tại Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ.
  • Xã Hội Phật Tánh
    20:32:00 - 20/02/2025
    Cần phải thấy rằng Phật tánh gồm đủ mọi phẩm tính để đưa cá nhân và xã hội đến hoàn thiện, đó là đạo đức, nhận thức đúng, tình thương bao la, hành động cho sự tốt đẹp của người khác, sự hòa hợp cảm thông…
  • 1. Khi một thiền giả theo đuổi con đường giới, vị ấy nên khởi sự thực hành khổ hạnh để kiện toàn các đức đặc biệt ít muốn, biết đủ v.v... nhờ đó giới, như đã mô tả, được thanh tịnh. Vì khi Giới của vị ấy đã được thanh lọc khỏi các cấu uế bằng những thứ nước thiểu dục, tri túc, viễn ly, độc cư, ở những trú xứ vắng, tinh cần, ít nhu cầu, thì giới sẽ trở nên hoàn toàn thanh tịnh, vị ấy sẽ thành tựu, tất cả những ước nguyện của mình. Và khi toàn thể con người đã được thanh lọc bằng công đứcgiới và ...
  • Người xuất gia là khách vượt ngoài xã hội, dấu tích vượt thoát cuộc đời. Mục đích của họ là thấu triệt mọi âu lo trói buộc nơi thân, đoạn dứt thói thường của thân tâm nhằm nhổ tận gốc rễ âu lo. Biết thân trong nhiều đời do bẩm thọ mà có, nên họ chẳng thuận theo thói đờiđể cầu chỗ thú hướng, cầu nơi thú hướng chẳng thuận theo dòng chuyển lưu.
  • Trụ trong bản tánh của tâm như hư không, người ta vẫn có thể ở nơi thân tâm này, thế giớinày, nhưng không bị ô nhiễm bởi vì đã thấy ra sự thật của chúng. 
  • Trong nhiều kinh, Đức Phật khi giải thích về vô thườngđã hỏi rằng có phải mắt và cái được thấy là vô thườnghay không, rồi hỏi có phải tai và cái được nghe là vô thường hay không, và rồi vân vân. Như thế, đối với nhiều người tu, quán sát nơi con mắt sẽ là bước đầuđể học đạo giải thoát. Tuy nhiên, đối với Thiền TôngViệt Nam, có một số vị thầy dạy rằng hãy nhìn như một người mù nhìn, và hãy nghe như một người điếc nghe. Lời dạy về con đường giải thoát này là như thế nào?
  • Khi tranh luận dứt bặt
    19:26:00 - 09/01/2025
    Chúng ta thường bị mắc kẹt giữa những cuộc tranh luận. Sống trong cõi này mà thoát khỏi những cuộc tranh luận thì rất hy hữu.