Danh sách tin tức
  • Nếu như chuyện cưới hỏi trên chùa rốt cuộc cũng chỉ dừng lại ở những người sang giàu, nổi tiếng thì thật là “tủi phận” cho những đám cưới bên ngoài cửa Phật...  
  • Đọc bài viết “Cưới trong chùa, trào lưu hay tập tục?” của Lê Uyên đăng ngày 19.10, tôi rất hoan nghênh vấn đề tác giả đưa ra, nhưng có một vài chỗ cần được thảo luận.  
  • Trong chuyến đi thăm và làm việc của Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN với các Ban Trị sự GHPGVN tại một số tỉnh thành thuộc vòng cung biên giới Việt - Trung, Việt - Lào phía Đông và Tây Bắc của đất nước, chúng tôi đã thu nhận được rất nhiều thông tin từ thực tế sinh động, mà nếu chỉ đọc qua các báo cáo thì sẽ khó có thể hình dung được.
  • Một số học giảnói rằng Đạo Phật không phải là một tôn giáo, mà là một môn khoa học tâm thức [1]. Có khả năng điều này là đúng đối với Đạo Phật - và những tôn giáo vô thần khác - quan điểm cốt lõi là nhân quả.
  • Khi thực hiện công văn loại bỏ hiện vật lạ khỏi chùa, tự viện Việt Nam, nhiều ban trị sự Phật giáo các tỉnh thành gặp khó khăn trong việc thực hiện  
  • Tu sĩ T.Giác Nhàn xuất thân thọ giới và học khóa II trường TCPH Lâm Đồng, hiện đang chịu sự quản lý của GHPGVN Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng.
  • Mạng xã hội là ảo, nhưng khả năng chi phối dư luận xã hội, tầm ảnh hưởng và vai trò của nó rất lớn. Nhiều thông tin trên mạng xã hội được công chúng đọc, bàn luận và có ảnh hưởng xã hội.
  • Văn hóa và hủ tục
    20:37:00 - 18/09/2014
    Hơn 60 năm về trước, trong một bài viết tiêu đề “Nguyên nhân tục đốt vàng mã”, Hòa thượng Tố Liên, một danh tăng của Phật giáo Việt Nam thời hiện đại, đã nêu thẳng: Chúng ta nên thẳng thắn nhìn nhận rằng: Bịa đặt ra tục mê tín, dị đoan, làm hình nhân thế mạng vào lễ tam, tứ phủ để đầu độc mê tín đến ngày nay là bắt đầu từ Vương Luân ở Trung Hoa từ thế kỷ thứ X. Trong thời gian bị đô hộ, cùng nhiều ảnh hưởng khác, tục mê tín này cũng đã xâm thực vào Việt Nam chúng ta.
  • Ngày 10-9-2014, báo La Stampa, một trong những tờ báo lớn nhất ở Ý đăng một bài phỏng vấn Thiền sư Nhất Hạnh. Claudio Gallo - Biên tập viên phụ trách chuyên mục Văn hóa (Culture Editor) của tờ báo đã tham dự trọn vẹn khóa tu dành cho người Ý được tổ chức tại Làng Mai (Pháp) trong tuần lễ cuối cùng của tháng 8-2014, và anh đã tự mình trải nghiệm “hiện pháp lạc trú”. Dưới đây Giác Ngộ online đăng lại bài phỏng vấn HT.Thích Nhất Hạnh của La Stampa:
  • Ngay sau khi những hình ảnh lễ “Chúc thực tống thánh và hóa sớ phụng tống chư Phật, Bồ-tát, Thánh hiền hồi quy Cực lạc” tại chùa Viên Giác (quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) được đăng tải trên các trang điện tử, tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc gởi về, cùng với đường dẫn thông tin và hình ảnh đầy đủ trên trang nhà viengiac.vn.
  • Duy Tuệ là ai? Thiết nghĩ cũng không có gì quan trọng. Tuy nhiên, qua những gì ông ta viết về Phật giáo và xúc phạm Phật giáo dưới cái mác rất trí thức "minh triết", "minh triết Việt" thì bạn đọc cần phải phân biệt rõ sự thật.
  • Có lẽ họ chỉ chú tâm vào mục đích câu view cho tờ báo nhưng lại nhân danh đòi hỏi của cuộc sống và đạo đức xã hội (!).Họ khát khao được nổi tiếng bởi những bài báo mà họ cho là "nóng bỏng"nhưng thực chất chứa nhiều yếu tố giật gân, võ đoán và không thiếu sự ác tâm trong đó! Họ không đủ tỉnh táo nhận ra họ có thể bị cuốn vào guồng một âm mưu thâm độc sâu xa của những thế lực giấu mặt cũng nên!?
  • Những ngày qua các thành viên là Phật tử, người mến mộ Phật pháp trên các trang mạng xã hội bức xúc chia sẻ những tấm ảnh một vị tu sĩ đắp y theo kiểu sám chủ của các đàn tràng, châm lửa đốt hình tượng Đức Phật.
  • Ngày 19-8-2014, Thành ủy Hà Nội tổ chức họp báo trả lời những vấn đề liên quan đến vụ việc chùa Bồ Đề, tiếp tục khẳng định: Chưa tìm thấy bằng chứng Ni sư Đàm Lan, trụ trì chùa liên quan đến việc mua bán trẻ em. Cơ quan Công an tiếp tục khẳng định đã xác minh cụ thể những trường hợp nghi trẻ em mất tích ở chùa Bồ Đề.
  • Như chúng ta đã biết, trong hơn 300 năm qua, kể từ thế kỷ XVII tới nay, sự phát triển như vũ bão của khoa học và kỹ thuật đã đưa loài người từ nền văn minh nông nghiệp – văn minh gốc tự nhiên hay truyền thống có vào khoảng 8000 B.C cho tới cuối thế kỷ XVII qua nền văn minh công nghiệp- văn minh gốc kỹ thuật, từ cuối thế kỷ XVII tới giữa thế kỷ XIX và cho tới ngày nay quá độ sang một nền văn minh mới đó là nền văn minh trí tuệ – văn minh gốc con người.
  • Trước đây, theo thói quen, một bộ phận chùa chiền thuộc GHPGVN có hình thức tổ chức các trung tâm giáo dưỡng trẻ em mồ côi, các viện dưỡng lão, nhà nuôi người già tàn tật... xuất phát từ thực tế đời sống xã hội còn khó khăn, và công việc này cũng phù hợp với hạnh từ bi của người con Phật.