Một tri thức Kito giáo bôi nhọ HT. Thích Nhất Hạnh
21:49:00 - 30/11/2014
(PGNĐ) - Trên Giao Điểm Online loan tải một bài phản biện của ông Nguyễn Đăng Lâm về một nhà trí thức Kito giáo bôi nhọ một cao Tăng Phật giáo.
Lâm Lễ Trinh “cựu Tổng Trưởng Nội Vụ chính phủ Ngô Đình Diệm”, một nhà trí thức Kito giáo và cũng là một tín đồ ngoan đạo, lại có một việc làm trái với đạo đức của một tín đồ Kito và trái với lương tâm của một trí thức chế độ cũ, khi ông ta đăng tải một tấm ảnh và bài phỏng vấn ông Võ Văn Ái về Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Dĩ nhiên ông VVA không thể nói tốt hơn về Thiền sư khi mà bản thân ông ta có vấn đề với Thiền sư. Tuy nhiên với tấm hình mà trước đây cũng đã được tung lên mạng với sự xuyên tạc thiếu liêm sĩ, nay ông Lâm Lễ Trinh lại cắt xén, chú thích để lạc dẫn người xem theo ý đồ bôi nhọ Thiền sư. Dĩ nhiên bàn tay làm sao che khuất mặt trời, về phía Thiền sư, cộng đồng tu sĩ Làng Mai, bản thân Thiền sư và sư cô Chân Không chưa bao giờ lên tiếng thanh minh vụ nầy cũng như chưa từng lên tiếng vụ Bát Nhã Lâm Đồng. Lẽ phải vẫn là lẽ phải, cho thấy phong cách của một trí thức Phật giáo khác với phong cách của một trí thức Thần học (như Lâm Lễ Trinh) ở điểm độ lượng và ti tiện.
Dĩ nhiên Lâm Lễ Trinh phải biết hối lỗi khi bà Trần thị Lai Hồng, vợ của họa sĩ Võ Đình, đính chánh cho biết tấm hình trên là do chính phu quân của chị Hồng chụp:
Nhạc sĩ Võ Đình Cường "soạn giả Ánh Đạo Vàng"
Bà Lai Hồng, vợ của người quá cố Võ Đình Cường viết:
“Tôi Trần thị Lai Hồng, gửi mail này phản đối:
1/ Quý vị nhặt, cắt xén và thêm hình vào bài phỏng vấn nghiêm chỉnh của Chủ biên Lê Thị Huệ trên mạng lưới www.gio-o.com, phỏng vấn Ông Võ Văn Ái, nhà văn, nhà tranh đấu cho Nhân quyền Việt Nam, chắc chắn quý vị không xin phép Chủ biên.
Đó là một vi phạm nặng nề trong quy luật truyền thông.
2/ Quý vị tự tiện thêm vào bài phỏng vấn một hình do chính phu quân tôi là nhà văn, họa sĩ Võ Đình, chụp vào dịp Thầy Nhất Hạnh và bà Cao Ngọc Phượng đến thăm Stonevale, tiểu bang Maryland – không phải New Jersey như quý vị lầm – nơi cư ngụ của họa sĩ Võ Đình và vợ là bà Helen cùng hai con gái Katherine Phượng Nam và Hannah Linh Giang. Đây lại là một vụ vu khống vô cùng tệ hại trong giới truyền thông, không thể tưởng tượng được.
Hình này đã từng bị đem ra bêu riếu từ hai năm trước, và chính tôi đã có thư gửi đến hầu hết mọi người phổ biến.
Mới đây, hình này lại luân lưu với mục đích khơi động đả phá Thầy Nhất Hạnh trong lúc Thầy đang trong nhà thương sau cơn tai biến mạch máu não.
- Hành động này riêng về khía cạnh nhân đạo là một hành động vô cùng bất nhân.
- Ghép thêm hình vào bài phỏng vấn là một vi phạm luật truyền thông, bên cạnh chuyện loan bài không để xuất xứ. Quý vị có biết là Chủ biên Gió O có thể đưa quý vị ra tòa không?????
- Việc ghép hình với chú thích sai lạc của quý vị – ngoài việc xúc phạm đến cá nhân Thầy Nhất Hạnh – còn là một xúc phạm nặng nề vong linh phu quân tôi nhà văn, họa sĩ Võ Đình, vì chính tay người chụp hình này!!!!!
Riêng tôi, từng là Chủ biên Tin tức Đài Tiếng Nói Nước Việt Nam Cộng Hòa tại Saigon trước 1975, từng là Tổng Thư ký báo Đất Mới tại Seattle, không thể tưởng được có những thông tin không kiểm chúng như vậy. Hoàn toàn vô trách nhiệm!!!!
Xin cảm ơn quý vị đã bình tâm đọc hết mấy lời chân tình này.
Đa tạ,
Trần thị Lai Hồng”
Thế nhưng, mặc cho chính chủ nhân lên tiếng trước kia, nay Lâm Lễ Trinh vẫn tiếp tục xuyên tạc báng bổ Thiền sư qua tấm hình không đúng sự thật, với mục đích gì???
Xuyên tạc một sự kiện không đúng sự thật đã là việc làm thiếu liêm sĩ. Hành động thiếu liêm sĩ vào thời điểm Thiền sư đang lâm trọng bệnh lại là hành động vô đạo đức của một người bình thường, huống nữa một kẻ từng là luật sư, là Tổng trưởng Nội vụ nhà Ngô, vừa là tín đồ một tôn giáo mang tính “Bác ái” đã đi ngược lại sự Bác ái như trong quá khứ hàng giáo phẩm của Lâm Lễ Trinh đã từng đi ngược!
Giáo Hoàng đương nhiệm Francis từng tuyên bố: “Mọi người không nên sợ Kito giáo” nhưng không sợ sao được khi con chiên trí thức ngoan đạo làm chuyện vô đạo đức thiếu lương tâm, hạ nhục một danh Tăng Phật giáo như thế. Cho dù một Tăng sĩ thường, ngay cả một tín đồ chân chánh, cũng chẳng ai cần thanh minh trước việc bêu rếu bôi nhọ mình như thế, huống nữa một cao Tăng. Ngạn ngữ nhà Phật có câu: “Bôi xấu người hiền như kẻ ngữa cổ phun nước bọt lên trời, nước bọt tự rơi lại vào mặt mình”. Đã từng có biết bao người xuyên tạc bôi xấu Thiền sư, không vì thế mà Thiền sư mất uy tín, ngược lại, Thiền sư vẫn giành được sự tôn kính trong mọi giới, thế thì một Lâm Lễ Trinh làm sao “đội đá vá trời” chỉ với tấm hình vô lý mà chỉ có kẻ thiếu hiểu biết mới có thể tin.
Nhân quả là luật công minh, theo nhà Phật, thân-khẩu-ý là tác nhân cho mọi quả báo. Cỏ rác nhà mình chưa sạch thì không nên trồng cỏ bỏ rác vào nhà người. Kinh Thánh từng dạy: “kẻ dùng gươm sẽ chết vì gươm”. Cho dù cá nhân Thiền sư thật sự có phạm lỗi đó, cũng chả thấm vào đâu so với cả một hệ thống từ trên xuống dưới một thời tác hại mà Giáo Hoàng đã phải đứng ra xưng 7 núi tội với nhân loại. Tại sao Lâm Lễ Trinh không thấy lọ trên mặt gia đình mình mà cứ muốn bôi lọ trên mặt người ngoài?
Tấm hình bị xuyên tạc khi được chính chủ nhân xác nhận: Tác giả là bà Trần thị Lai Hồng, vợ của nhà văn / họa sĩ Võ Đình. Bà Hồng cho biết, trong tấm hình có 5 người: ngoài hai người là TS Nhất Hạnh và SC Chân Không, ba người còn lại là bà Helen, vợ ông Võ Đình, hai con gái của hai ông bà là Katherine Phượng Nam và Hannah Linh Giang. Rõ ràng như thế mà vẫn cứ gán cho là con của Thiền sư, có phải là một manh tâm? Đối với Phật giáo thì đây là trò đùa dại của con trẻ nhưng là người ngoài, chắc chắn luật pháp sẽ vào cuộc.
Là một trí thức có danh và cũng là một tín đồ có tiếng, Lâm Lễ Trinh nên rút kinh nghiệm và có lời xin lỗi Thiền sư, xin lỗi cộng đồng Phật giáo với sự vụng dại của mình vẫn hơn là quỳ trước tòa giải tội hàng tuần. Linh mục giải tội có quyền theo nghi thức và tín điều tôn giáo nhưng không có quyền chuyển đổi luật nhân quả khách quan của cuộc sống.
Đây cũng là một bài học chung cho những ai cố tâm hạ nhục nhắm vào các cao Tăng thạc đức của Phật giáo.
MINH MẪN
29/11/2014
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|