Chiếc “cạc vi dít” bắt mắt và Thích Tâm Phúc là ai?
16:51:00 - 06/11/2014
(PGNĐ) - Có chị bạn là đồng nghiệp có hỏi tôi có biết Đại đức Thích Tâm Phúc là ai không?, chị còn giới thiệu danh thiếp của vị này.
Thấy chiếc “cạc vi dít” có vẻ đặc biệt, tôi tìm hiểu trên trang mạng internet thì được biết chùa Hoẳng Pháp (huyện Hóc Môn, Tp.HCM)(chuahoangphap.com.vn) có thông báo về việc giả danh chư tăng của chùa, đúng như tên và hình ảnh in trên chiếc “cạc vi dít” kia.
Trên chiếc “cạc vi dít” này có ghi trụ trì Đại đức Thích Tâm Phúc Bhikkhu và chức danh “Ngoại giao Phật giáo trong và ngoài nước”. Phía trên có đề Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ngay phía dưới có ghi Giáo hội Phật giáo Mahayean Cambodia.
Theo thông tin trên "cạc vi dít" thì vị Đại đức này "trụ trì và ở các chùa", như: Chùa Ngộ Chân Tử (huyện Củ Chi, Tp.HCM, Việt Nam), chùa Phổ Độ, chùa Phước Khánh (Cambodia), chùa Phổ Phước (Thái Lan)...???!
Mặt sau chiếc “cạc vi dít” ghi toàn bằng tiếng Anh, có đề tên của rất nhiều nước trên thế giới.
Theo thông báo của chùa Hoằng Pháp thì đây là trường hợp mạo danh và lừa đảo rõ ràng: Nội dung thông báo về người có tên Nguyễn Minh Phúc, tự đặt pháp danh là Thích Tâm Phúc lợi dụng danh tín của chùa Hoằng Pháp để tổ chức các sự kiện, kêu gọi, quyên góp tịnh tài, tịnh vật nhằm trục lợi cá nhân bất hợp pháp.
 |
Thử tìm kiến trên FB với từ khóa "Thích Tâm Phúc" cũng cho ra kết quả như trên. |
Chùa Hoằng Pháp khẳng định Nguyễn Minh Phúc không xuất gia ở chùa Hoằng Pháp, cũng như không phải chư tăng của chùa và chùa Hoằng Pháp cũng không cử chư tăng hay phật tử đi quyên góp tịnh tài, tịnh vật dưới mọi hình thức.
Được biết, đây không phải là trường hợp cá biệt mà đã nảy sinh hiện tượng các đối tượng xấu lợi dụng tấm lòng chân thành của phật tử để trục lợi, lừa đảo.
Hiện nay trên mạng xã hội facebook, trang phật giáo có đăng tâm thư kêu gọi công đức xây dựng chừa chiền. Đó là việc làm tốt để kêu gọi cộng đồng Phật giáo, quý chư tôn đức tăng, ni, những người yêu mến đạo Phật ở trong và ngoài nước đóng góp xây dựng chùa, công đức từ thiện xã hội. Song các trang Phật giáo khi đăng tải cần có sự thẩm định thông tin thật tường minh mới đăng tải.
Một số hiện tượng lừa đảo trên mạng:
Một số đối tượng lừa đảo, soạn thư kêu gọi công đức xây chùa, làm từ thiện, trong đó có nêu tên chùa, địa chỉ không đúng sự thật để lừa đảo tín đồ Phật giáo và tấm lòng công đức của đàn na tín thí thập phương.
Hoặc tên chùa, sự kiện công đức, từ thiện có thật nhưng tên tài khoản thì là do cá nhân sở hữu để lừa đảo, trục lợi;...
Để tránh những "ma cô" lừa đảo giả danh tu sĩ Phật giáo, tổ chức Phật giáo, mạo danh nhà chùa, các trang thông tin Phật giáo trước khi đăng tải cần tìm hiểu cẩn thận, người phát tâm công đức cũng cần tìm hiểu thật tường minh thông tin mới gửi tiền công đức. Tránh bị kẻ xấu lừa đảo, trục lợi, và vô tình tiếp tay cho kẻ xấu làm ảnh hưởng đến uy tín của đạo Phật.
Qua những sự việc như trên, kiến nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam nên có công văn hướng dẫn những mẫu đăng ký ủng hộ, từ thiện thống nhất; để thông tin cho phật tử biết, tránh bị kẻ xấu lừa đảo.
Trần Tâm
Nguồn: Theo Phật giáo org
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|