Danh sách tin tức
  • Tại Hội nghị sinh hoạt Giáo hội hướng đến Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022, diễn ra sáng 16-10 vừa qua tại thiền viện Quảng Đức, TP.HCM, một trong những nội dung quan trọng liên quan tới cơ cấu tổ chức và một số danh xưng thuộc hệ thống Giáo hội.
  • Tránh những cơ hiềm
    20:01:00 - 09/10/2017
    Tăng-già là một đoàn thể thanh tịnh, tuy hướng đến mục đích giải thoát, giác ngộ song vẫn sống giữa trần thế. Thế nhân đầy những xúc xiểm, cơ hiềm; Tăng-già thì ngược dòng đời, thong dong giữa hai bờ, tránh cực đoan hay thái quá. Tăng lấy giới làm hương, lấy định làm áo, lấy tuệ giác làm hoa tô điểm, lấy nhẫn nhục làm sàng tòa… 
  • Mỗi năm Việt Nam có 126.000 ca mắc bệnh ung thư được phát hiện mới, 94.000 người mắc bệnh này tử vong. Và đó là nỗi ám ảnh cho bất cứ ai, giàu hay nghèo, là người sống trong gia đình hay xuất gia, không ai chắc rằng “án treo” đó không có tên mình và người thân của mình.
  • Cứ vào gần mùa Vu lan - Báo hiếu, tháng Bảy âm lịch hàng năm, nhiều chùa rộn ràng chuẩn bị các hoạt động văn nghệ, các chương trình chủ đề tri ân các đấng sinh thành; tưởng niệm, cầu siêu cho người thân đã qua đời. 
  • Từ ngày 20-7 đến 23-7-2017, tại tổ đình Thiên Ấn (Quảng Ngãi), Trại họp bạn liên ngành Thanh - Thiếu Gia đình Phật tử toàn quốc được Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) T.Ư  tổ chức với khoảng 3.500 huynh trưởng, đoàn sinh tham dự.
  • Hội nghị của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự (HĐTS) vừa qua được xem là sự kiện quan trọng của Giáo hội, trình các nội dung, đặc biệt là các đề án về nhân sự liên quan tới Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11-2017 tại Hà Nội.
  • Trong bầu không khí hân hoan, hỷ lạc đón mừng mùa Phật đản PL.2561, chuyên mục Phật giáo - Tuổi trẻ trên Giác Ngộ số 895, ra ngày 10-4 ÂL, đăng tải một bài viết tưởng chừng như “lạc lõng”: Giới trẻ “đỏ mắt” tìm nơi tu học - bài báo như gióng lên tiếng chuông mạnh mẽ đánh động vào một thực tế đáng quan ngại. Phải chăng Phật giáo nước ta đang thiếu những pháp hành thích hợp với giới trẻ?
  • Lòng yêu nước là một tình cảm tự nhiên và rất đỗi thiêng liêng của con người. Được tẩm ướp từ tình cảm gia đình, làng xã đến quốc gia xã hội, mỗi người lớn lên đều mang trong mình “tinh chất” của quê hương xứ sở. Tinh chất đó góp phần quy định nên tính cách của một con người, phân biệt với con người của một quốc gia khác. Đất nước, do đó, không đơn thuần chỉ là đất và nước, mà nó là hồn thiêng của dân tộc. Hồn thiêng được góp nên từ những mảnh tình gần gụi, từ những điệu hát ru, từ tiếng sáo ...
  • Giữ lửa cho mai sau
    21:08:00 - 05/04/2017
    Từ ngày 17 đến 22-3 (20 đến 25-2 ÂL) vừa qua, tại thủ đô Hà Nội đã diễn ra Đại giới đàn được cho là lớn nhất từ trước đến nay với số lượng 275 giới tử cầu thọ giới pháp. Đại giới đàn đã được sự chứng minh của Đức Đệ tam Pháp chủ GHPGVN đương vi Đường đầu Hòa thượng, và ngài đã thân lâm có lời giáo giới cho toàn thể giới sư, nghiệp sư và giới tử. 
  • Những ngày này, nếu ai có dịp dạo qua các tuyến đường tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ bắt gặp cảnh đập phá ngổn ngang các bậc tam cấp, những phần xây dựng, gắn thêm được cho là lấn chiếm lòng lề đường dành cho người đi bộ.
  • Nhận thức chuẩn mực
    17:14:00 - 22/03/2017
    Trong cuộc sống, mỗi người đều có một niềm tin và niềm tin đó phải được thể hiện bằng một nhận thức chuẩn mực. Chính nhận thức chuẩn mực sẽ giúp mỗi người chúng ta khi nghiên cứu một sự kiện hoặc giải quyết một vấn đề nào đó sẽ khách quan và khoa học. Do đó, chúng ta sẽ tìm hiểu sự kiện hoặc vấn đề dưới hai góc độ hiện tượng và bản chất. Nếu lấy hiện tượng để xem xét và giải quyết thì đó là nhận thức không chuẩn mực; dùng bản chất để xem xét và giải quyết thì đó là nhận thức chuẩn mực.
  • Thời gian gần đây sự kiện nóng nhất trong ngành giáo dục là việc một vị hiệu trưởng trường tiểu học ngang nhiên nói dối trước công luận. Sự việc đã gây một cú sốc và cũng để lại một sang chấn tâm lý đối với ngành giáo dục nói riêng và đạo đức con người nói chung.
  • Phật giáo đã du nhập vào đất nước Việt Nam rất sớm, từ đầu thế kỷ thứ I, trong lúc người dân Việt đang khổ đau dưới sự cai trị tàn khốc của nhà Hán. Hành đạo trong một nước có bối cảnh lịch sử như vậy, các nhà truyền giáo mang tinh thần từ bi vô ngã vị tha của đạo Phật đã dễ dàng nhập thân hành động, đóng góp trí tuệ và công sức cho sự sống còn của dân tộc. 
  • Tại Hội thảo khoa học “GHPGVN 35 năm hình thành và phát triển” trong khuôn khổ chương trình Đại lễ Kỷ niệm 35 năm thành lập Giáo hội tại TP.Hồ Chí Minh, ông Lê Thanh Hải, nguyên UV Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy đã tham dự và có bài tham luận. Ở nội dung của số này, BBT trích một phần trong bài tham luận quan trọng đó, trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc. 
  • Sáng 25-10, tại hội trường Trường TCPH Lâm Đồng, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã tổ chức Đại lễ kỷ niệm 35 năm ngày lập GHPGVN. 
  • Sáng nay, 19-10 (19-9-Bính Thân), trong không khí hân hoan của Tăng Ni, Phật tử Khánh Hòa và sự nhiệt thành mong mỏi của các giới tử cần cầu thọ giới, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh hòa long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN và khai mạc Đại giới đàn Bồ-tát Quảng đức.