Chi tiết tin tức

Bộ Văn hóa đề nghị chấn chỉnh việc dâng sao giải hạn

21:10:00 - 20/02/2019
(PGNĐ) -  Công văn số 73/VHCS-NSVH của Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) vừa ban hành ngày 18-2 đã đề nghị các địa phương có biện pháp chấn chỉnh, xử lý việc các chùa tổ chức dâng sao, giải hạn và cho rằng đó là sự biến tướng, lợi dụng nhu cầu của người dân để trục lợi.

PhucKhanh.jpg
Tại chùa Phúc Khánh (Q.Đống Đa, Hà Nội), năm nào cũng tái diễn cảnh hàng ngàn người dân
đổ về ngồi xếp hàng tràn ra đường để tham dự lễ cầu an, giải hạn - Ảnh: Nam Trần/ TTO

Thứ trưởng Văn hóa Trịnh Thị Thủy giải thích với báo giới về việc dâng sao giải hạn rằng: "Nếu nghĩ rằng mọi ước mong đều dễ dàng đạt được bằng việc cúng sao giải hạn, trông chờ may rủi là không đúng giáo lý nhà Phật. Nhiều năm nay, các nhà nghiên cứu văn hóa, chức sắc của Giáo hội đã lên tiếng khẳng định, nhưng hiện tượng này không thuyên giảm mà ngày càng bùng phát".

Theo bà Thứ trưởng, nhu cầu mong ước sức khỏe, hạnh phúc, bình an, may mắn... là chính đáng. Nhưng để đạt được điều đó thì "bản thân mỗi người phải nỗ lực rèn luyện, học tập, làm việc, tu tâm dưỡng tính, biết chia sẻ, yêu thương".

Bà cho rằng, thay vì đổ xô đi dâng sao giải hạn, mỗi người nên góp phần tạo cuộc sống an vui bằng cách làm điều thiện từ những việc nhỏ nhất. Bà Thủy khẳng định, Bộ Văn hóa sẽ có giải pháp chấn chỉnh.

Vị đại diện Bộ Văn hóa nhắc lại việc năm 2018, Giáo hội có văn bản đề nghị Tăng Ni, Phật tử không đốt vàng mã được dư luận đồng tình ủng hộ. "Nếu Giáo hội có văn bản tương tự về hiện tượng dâng sao giải hạn sẽ giúp người dân có nhận thức và hành vi đúng đắn hơn trong đời sống tín ngưỡng", bà Thủy nói.

Lãnh đạo Bộ Văn hóa kiến nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam lên tiếng cảnh tỉnh người dân, nghiêm cấm các cơ sở thờ tự tổ chức dâng sao giải hạn, bà Thủy chia sẻ.

Trả lời báo chí ngày hôm qua, 19-2, HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS cũng khẳng định, dâng sao giải hạn là truyền thống dân gian, ảnh hưởng của Trung Quốc, còn trong đạo Phật không có. 

Theo Hòa thượng, trong tinh thần Phật dạy, tất cả chúng sanh phải tự thay đổi ý thức, hành vi của mình để chuyển nghiệp chứ không dâng sao giải hạn. Kể cả cầu an thì điều chính yếu vẫn là ở mình chứ không lệ thuộc vào Đức Phật.

Trong phần trả lời của mình, Hòa thượng Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS cũng cho biết, Giáo hội sẽ có những công văn gửi BTS Giáo hội Phật giáo VN các tỉnh, tỉnh sẽ gửi huyện và huyện sẽ gửi tới các chùa về nội dung vừa qua các cơ quan báo chí, truyền thông đại chúng phản ánh.

"Trung ương Giáo hội đề cao tinh thần trách nhiệm của chư tôn đức Tăng Ni hướng dẫn đồng bào Phật tử sinh hoạt đúng chính pháp", HT.Thích Thanh Nhiễu nói. 

An Lạc

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin