Chi tiết tin tức

Lắm điều bất an nhưng vẫn còn nhiều sự tốt lành

04:55:00 - 12/03/2019
(PGNĐ) -  Thông thường, với người Phật tử, mỗi khi gặp cảnh tiêu cực, điều bất như ý, thường hay than vãn: thời mạt pháp xấu ác nhiều tốt lành ít!

tangozon.jpg
Lỗ thủng tầng ozone sẽ được chữa lành hoàn toàn ở Bắc cực và Nam bán cầu vào khoảng năm 2030

Một nhà giáo cao niên cũng từng chia sẻ rằng, bây giờ không muốn đọc báo, bởi sáng lật vài tờ báo thì… bủn rủn tay chân, vì phải đọc quá nhiều tin không tốt.

Điều đó không phải vô lý, nhất là trong tình hình hiện nay, khi mạng xã hội bùng nổ, ai cũng có thể sản xuất thông tin, và tất nhiên, tin xấu vẫn luôn thu hút sự tò mò của số đông.

Tin xấu cũng có nhiều loại. Có thông tin phản ánh thực tế xấu mang tính cảnh báo, khiến người khác lưu tâm để cải thiện, đề phòng, chấn chỉnh, đấu tranh…

Cũng có tin xấu được tạo dựng nhằm mục đích đầy ác ý, gây nên sự hiểu lầm về một đối tượng nào đó, tạo sự hỗn loạn.

Trong khi đó, thực tế vẫn có rất nhiều điều tốt đẹp, những điều đáng trân quý, sự cao thượng, hy sinh thầm lặng trong đời sống, ở nhiều nơi.

Ví dụ, nhìn lại năm 2018, gam màu về thế giới được truyền thông vẽ đầy ảm đạm với các cơn khủng hoảng ở nhiều lĩnh vực của đời sống con người và thiên nhiên.

Trong khi đó, một tờ báo, với cái nhìn khác, đã điểm lại những dấu hiệu tốt lành.

Về sự an nguy của Trái đất, Liên Hiệp Quốc cho biết, lỗ thủng tầng ozone sẽ được chữa lành hoàn toàn ở Bắc cực và Nam bán cầu vào khoảng năm 2030, còn những khu vực khác là năm 2060.

Các nhà hoạt động môi trường đã vận động được số tiền lớn nhất từ trước tới nay dành cho việc bảo tồn đại dương, con số đó được cam kết lên tới 10 tỷ USD. Với số tiền này, có nghĩa là sẽ có 14 triệu km2 đại dương sẽ được bảo vệ.

Nigeria cho biết đã phát động phong trào phủ xanh, hàng vạn người dân tham gia trồng hơn 200 triệu cây trong 30 năm qua. Việc làm đó có ý được xem là một sự chuyển biến tích cực nhất về môi trường trong lịch sử của châu lục này.

Tổ chức Sức khỏe Thế giới (WHO) tuyên bố số lượng thanh thiếu niên uống rượu đã giảm trên khắp các quốc gia châu Âu - châu lục có tỷ lệ uống rượu cao nhất thế giới. Anh là quốc gia tích cực nhất. Đây lại là vấn nạn ở đất nước chúng ta hiện nay…

Con số liệt kê những điều tốt đẹp đó lên tới con số 100, và đem tới cái nhìn lạc quan hơn cho nhiều người. Đặc biệt, điều đó càng ý nghĩa trong tinh thần duyên sinh của Phật giáo. Sự sống là sự tương quan về cả hai mặt, tốt lên và xấu đi.

Một cá thể tốt sẽ góp phần đem lại sự tốt lành cho cộng đồng. Một quốc gia tốt sẽ là nhân tố làm cho thế giới tốt hơn. Ngược lại cũng vậy.

Với quan niệm của Phật giáo, sự sống con người được nuôi dưỡng bằng nhiều loại thức ăn, trong đó thông tin là thức ăn nuôi dưỡng tâm thức.

Nếu hàng ngày chúng ta nạp quá nhiều thông tin xấu, thì sẽ khó để sản sinh nên năng lượng sống tích cực.

Với nhân duyên đó, con người sẽ dễ buông xuôi theo lối sống thực dụng, hoặc lo âu sợ hãi tìm kiếm sự bảo hộ mang màu sắc tâm linh huyền bí.

Trong sự biến động của đời sống xã hội, hãy nhìn những điều tốt lành trong đó như những điểm sáng, cùng nhân ánh sáng đó lên bằng hành động của chính mình.

Diệu Nghiêm

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin