Hà Nội: Đoàn PG Campuchia, Lào thăm GHPGVN
12:26:00 - 20/10/2014
(PGNĐ) - Chiều hôm qua, 19-10-2014, GHPGVN thân mật tiếp đoàn đoàn Phật giáo Vương quốc Campuchia và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Hội trường Quốc tế T.Ư GHPGVN (73 Quán Sứ, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đón tiếp thân mật đoàn Phật giáo Vương quốc Cambodia và CHDC Lào có Chư tôn đức giáo phẩm HT.Thích Thanh Nhiễu đảm nhiệm Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN; HT. Thích Thiện Pháp – Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, kiêm Trưởng Ban Tăng sự TW; HT. Thích Gia Quang – Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, kiêm Trưởng Ban Thông tin Truyền thông TT. Thích Thanh Điện – phó tổng thư ký HĐTS GHPGVN kiêm chánh VPI
Về phía phái đoàn có: Hòa Thượng Phong Samauks – chủ tịch HĐTS Giáo hội Phật giáo CHDC Lào cùng Hòa thượng Nuon Tyyo Dong Pang, ủy viên thường trực Hội đồng trị sự Phật giáo vương quốc Cambodia và các thành viên phái đoàn Tại buổi gặp mặt : Hòa Thượng Phong Samauks – chủ tịch HĐTS Giáo hội Phật giáo CHDC Lào cùng Hòa thượng Nuon Tyyo Dong Pang rất vui mừng được GHPGVN tiếp đón và muốn được biết Tổ chức của GHPGVN, định hướng phát triển Phật giáo cho các hệ phái cũng như người dân Việt Nam nhất là cho tuổi trẻ. Sự truyền bá Phật giáo đến đồng bào Việt kiều ở các nước trên Thế giới
HT Thích Thanh Nhiễu thay mặt chư Tôn đức GHPGVN đón tiếp đoàn Phật giáo Vương quốc Cambodia và CHDC Lào trong không khí thân thiện cởi mở Hòa Thượng Quang cho biết: Giáo hội Phật giáo Việt Nam hội là tổ chức duy nhất, đại diện cho tăng ni, phật tử Việt Nam ở trong nước cũng như ở nước ngoài. Hiện nay GHPGVN ngày càng lớn mạnh và phát triển, các hệ phái phát triển song song đến nay đã thống nhất cùng chung giáo lý Phật Đà, thống nhất về tổ chức thực hiện theo mục đích chung. Hiện nay, GHPGVN có hơn 40 nghìn vị, có 4 học viện Phật giáo trong cả nước, nhiều chùa cảnh được trùng tu xây dựng đáp ứng như cầu tín ngưỡng của nhân dân. GHPGVN, gồm 13 Ban với phương châm “Đạo pháp – Dân tộc – CNXH” Phật giáo luôn Hòa Bình nhân ái, đồng hành cùng dân tộc trên mặt trận đại đoàn kết toàn dân. Với chính pháp Đạo Phật hướng tới thế hệ trẻ Hòa thượng mong muốn giới trẻ là chủ nhân của tương lai đất nước hiểu được giá trị đạo Phật, hoàn thiện tri thức, trách xa các tệ nạn yêu Hòa bình, xây dựng đất nước ngày càng phát triển và giàu đẹp.
Hòa Thượng khẳng định Việt nam là quốc gia tôn trọng tự do tôn giáo, đạo Phật với lý tưởng Hòa bình thân ái. Phật giáo Việt Nam luôn được làm bạn với tất cả các tôn giáo trên thế giới, Những năm qua Phật giáo Việt nam phát triển mạnh mẽ trong nước và cả nước ngoài. Từ lâu GHPGVN luôn làm tốt công tác truyền thông, có các Tăng, Ni đi vùng sâu, vùng xa, hải đảo để giảng Phật pháp cho người dân, áp dụng công nghệ thông tin Internet nhất là gần đây đã có kênh truyền hình Phật giáo để truyền bá đạo Phật tới nhân dân trong nước.
Cuối buổi gặp mặt thân mật đoàn Phật giáo Vương quốc Cambodia và CHDC Lào thực hiện nghi lễ dâng hương cúng Phật tại Tam bảo chùa Quán sứ và kết thúc trong niềm vui hoan hỉ, thắm tình Hữu nghị.
Hoàng Tuấn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|