Chi tiết tin tức Lời Phật dạy về "công đức nhiễu tháp Phật" 22:59:00 - 12/09/2013
(PGNĐ) - Khi đức Thế Tôn nói bài kệ ấy rồi, tôn giả Xá-lợi-phất v.v… và tất cả đại chúng trong pháp hội đều hoan hỉ, tin nhận, phụng hành.
Thế Tôn oai đức lớn Nguyện vì chúng con nói Hữu nhiễu[1] các tháp Phật Được những quả báo gì?
Đức Thế Tôn liền nói kệ đáp:
Hữu nhiễu các tháp Phật Đạt được các công đức Nay Ta nói đôi phần Các người nên lắng nghe. Tất cả các trời, rồng Dạ-xoa và quỷ thần Đều gần gũi cúng dường Ấy là do nhiễu tháp. Dù sinh ra chốn nào Đều xa lìa tám nạn Thường sinh chỗ không nạn Ấy là do nhiễu tháp.
Sinh bất cứ nơi đâu Niệm tuệ thường không mất Đầy đủ tướng xinh đẹp Ấy là do nhiễu tháp.
Hoặc sinh làm người, trời Phúc mạng đều lâu dài Thường được danh tiếng lớn Ấy là do nhiễu tháp.
Nếu ở Diêm-phù-đề Thường sinh nhà tôn quý Thuộc dòng dõi thanh tịnh Ấy là do nhiều tháp.
Thân hình thường xinh đẹp Giàu sang nhiều của báu Được ban lãnh địa lớn Ấy là do nhiều tháp.
Tài bảo luôn tràn đầy Mà lòng không bỏn xẻn Ban phát cho cùng khắp Ấy là do nhiễu tháp.
Sắc tướng thường sáng sạch Người thấy đều vui ưa Chỗ ở thường an vui Ấy là do nhiều tháp.
Hoặc làm vua Sát-lợi Vợ con đều đầy đủ Sức oai thế tự tại Ấy là do nhiễu tháp.
Hoặc làm bà-la-môn Giữ giới, khéo thông đạt Chú thuật, Vi-đà điển Ấy là do nhiễu tháp.
Hoặc làm trưởng giả lớn Giàu sang nhiều tài sản Kho lẫm luôn đầy ngập Ấy là do nhiễu tháp.
Hoặc làm Chính pháp vương Tự tại quản Diêm-phù Khắp cõi đều qui thuận Ấy là do nhiễu tháp.
Làm đại thế Luân vương Có đầy đủ bảy báu Mười thiện trị quần sinh Ấy là do nhiễu tháp.
Từ đây sinh lên trời Thường có oai đức lớn Một lòng tin Phật pháp Ấy là do nhiễu tháp.
Lòng tin sớm thành rồi Không còn mê hoặc pháp Thấy các hành đều không Ấy là do nhiễu tháp.
Khi tuổi trời đã hết Lại sinh xuống làm người Vào thai không mê loạn Ấy là do nhiễu tháp.
Khi còn trong thai mẹ Không bị nhiễm nhơ uế Như bảo châu sáng sạch Ấy là do nhiễu tháp.
Trong thai và khi sinh Luôn làm mẹ an vui Uống sữa cũng như thế Ấy là do nhiễu tháp.
Cha mẹ và người thân Tất cả cùng nuôi dưỡng Nhũ mẫu chẳng xa rời Ấy là do nhiễu tháp.
Họ hàng đều thương nhớ Hơn cả cha và mẹ Của cải tự thêm nhiều Ấy là do nhiễu tháp.
Dạ-xoa, các ác quỉ Không thể làm kinh sợ Việc tu tự nhiên được Ấy là do nhiễu tháp.
Trải qua trăm nghìn kiếp Thân ấy càng thanh tịnh Thành tựu diệu sắc tướng Ấy là do nhiễu tháp.
Tịnh nhãn dài và rộng Giống như cánh sen xanh Còn được tịnh thiên nhãn Ấy là do nhiễu tháp.
Diệu sắc thường tròn đủ Các tướng tự trang nghiêm Thành tựu thế lực lớn Ấy là do nhiễu tháp.
Sinh vào cung Đế Thích Tự tại oai thế lớn Tôn quí cung Đao-lợi Ấy là do nhiễu tháp.
Hoặc sinh Tu-dạ-ma Cung trời Đâu-suất-đà Hóa Lạc và Tha Hóa Ấy là do nhiễu tháp.
Hoặc sinh vào Phạm thiên Phạm Thế rất tự tại Các trời thường cúng dường Ấy là do nhiễu tháp.
Ức na-do-tha kiếp Thường được những người trí Cung kính và cúng dường Ấy là do nhiễu tháp.
Thân thể và y phục Ức kiếp thường không nhơ Đầy đủ pháp thiện tịnh Ấy là do nhiễu tháp.
Đủ sức tinh tấn lớn Siêng tu đủ các hạnh Chưa từng có lười mỏi Ấy là do nhiễu tháp.
Thường tinh tiến dũng mãnh Bền chắc không hủy hoại Việc làm mau thành tựu Ấy là do nhiễu tháp.
Giọng nói vang trầm bổng Người nghe đều hoan hỉ An vui thường không bệnh Ấy là do nhiễu tháp.
Như những gì Ta nói Chán bỏ khổ ba cõi Thành tựu trí xuất thế Ấy là do nhiễu tháp.
Luôn trụ bốn niệm xứ Cho đến bốn chính cần Bốn như ý thần túc Ấy là do nhiễu tháp.
Thông suốt bốn chân đế Căn lực, thất giác phần Chính đạo và thánh quả Ấy là do nhiễu tháp.
Diệt tất cả phiền não Đầy đủ oai đức lớn Vô lậu, sáu thần thông Ấy là do nhiễu tháp.
Lìa hẳn tham, sân, si Và tất cả chướng ngại Chứng Độc giác bồ-đề Ấy là do nhiễu tháp.
Đạt được thân vàng tía Tướng hảo trang nghiêm thân Hiện làm thầy trời, người Ấy là do nhiễu tháp.
Đều do dùng thân nghiệp Và ngữ nghiệp khen ngợi Hữu nhiễu nơi tháp Phật Được lợi ích lớn ấy.
Hữu nhiễu các tháp Phật Đạt được các công đức Theo lời hỏi, Ta đáp Lược nói đâu thể hết.
Khi đức Thế Tôn nói bài kệ ấy rồi, tôn giả Xá-lợi-phất v.v… và tất cả đại chúng trong pháp hội đều hoan hỉ, tin nhận, phụng hành.
[1] Hữu nhiễu 右遶 (S: Pradakṣiṇa): đi vòng quanh, tay phải luôn luôn hướng về phía tôn tượng đặt ở chính giữa. Từ xưa Ấn Độ đã thịnh hành phép lễ này để biểu thị lòng tôn kính đối với Phật, tháp, bậc tôn túc v.v…
Hán dịch: Nước Vu-điền, sa-môn Tam tạng Thật-xoa Nan-đà.
Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Thọ Phước
Thế Tôn oai đức lớn Nguyện vì chúng con nói Hữu nhiễu[1] các tháp Phật Được những quả báo gì? Đức Thế Tôn liền nói kệ đáp: Hữu nhiễu các tháp Phật Đạt được các công đức Nay Ta nói đôi phần Các người nên lắng nghe. Tất cả các trời, rồng Dạ-xoa và quỷ thần Đều gần gũi cúng dường Ấy là do nhiễu tháp. Dù sinh ra chốn nào Đều xa lìa tám nạn Thường sinh chỗ không nạn Ấy là do nhiễu tháp. Sinh bất cứ nơi đâu Niệm tuệ thường không mất Đầy đủ tướng xinh đẹp Ấy là do nhiễu tháp. Hoặc sinh làm người, trời Phúc mạng đều lâu dài Thường được danh tiếng lớn Ấy là do nhiễu tháp. Nếu ở Diêm-phù-đề Thường sinh nhà tôn quý Thuộc dòng dõi thanh tịnh Ấy là do nhiều tháp. Thân hình thường xinh đẹp Giàu sang nhiều của báu Được ban lãnh địa lớn Ấy là do nhiều tháp. Tài bảo luôn tràn đầy Mà lòng không bỏn xẻn Ban phát cho cùng khắp Ấy là do nhiễu tháp. Sắc tướng thường sáng sạch Người thấy đều vui ưa Chỗ ở thường an vui Ấy là do nhiều tháp. Hoặc làm vua Sát-lợi Vợ con đều đầy đủ Sức oai thế tự tại Ấy là do nhiễu tháp. Hoặc làm bà-la-môn Giữ giới, khéo thông đạt Chú thuật, Vi-đà điển Ấy là do nhiễu tháp. Hoặc làm trưởng giả lớn Giàu sang nhiều tài sản Kho lẫm luôn đầy ngập Ấy là do nhiễu tháp. Hoặc làm Chính pháp vương Tự tại quản Diêm-phù Khắp cõi đều qui thuận Ấy là do nhiễu tháp. Làm đại thế Luân vương Có đầy đủ bảy báu Mười thiện trị quần sinh Ấy là do nhiễu tháp. Từ đây sinh lên trời Thường có oai đức lớn Một lòng tin Phật pháp Ấy là do nhiễu tháp. Lòng tin sớm thành rồi Không còn mê hoặc pháp Thấy các hành đều không Ấy là do nhiễu tháp. Khi tuổi trời đã hết Lại sinh xuống làm người Vào thai không mê loạn Ấy là do nhiễu tháp. Khi còn trong thai mẹ Không bị nhiễm nhơ uế Như bảo châu sáng sạch Ấy là do nhiễu tháp. Trong thai và khi sinh Luôn làm mẹ an vui Uống sữa cũng như thế Ấy là do nhiễu tháp. Cha mẹ và người thân Tất cả cùng nuôi dưỡng Nhũ mẫu chẳng xa rời Ấy là do nhiễu tháp. Họ hàng đều thương nhớ Hơn cả cha và mẹ Của cải tự thêm nhiều Ấy là do nhiễu tháp. Dạ-xoa, các ác quỉ Không thể làm kinh sợ Việc tu tự nhiên được Ấy là do nhiễu tháp. Trải qua trăm nghìn kiếp Thân ấy càng thanh tịnh Thành tựu diệu sắc tướng Ấy là do nhiễu tháp. Tịnh nhãn dài và rộng Giống như cánh sen xanh Còn được tịnh thiên nhãn Ấy là do nhiễu tháp. Diệu sắc thường tròn đủ Các tướng tự trang nghiêm Thành tựu thế lực lớn Ấy là do nhiễu tháp. Sinh vào cung Đế Thích Tự tại oai thế lớn Tôn quí cung Đao-lợi Ấy là do nhiễu tháp. Hoặc sinh Tu-dạ-ma Cung trời Đâu-suất-đà Hóa Lạc và Tha Hóa Ấy là do nhiễu tháp. Hoặc sinh vào Phạm thiên Phạm Thế rất tự tại Các trời thường cúng dường Ấy là do nhiễu tháp. Ức na-do-tha kiếp Thường được những người trí Cung kính và cúng dường Ấy là do nhiễu tháp. Thân thể và y phục Ức kiếp thường không nhơ Đầy đủ pháp thiện tịnh Ấy là do nhiễu tháp. Đủ sức tinh tấn lớn Siêng tu đủ các hạnh Chưa từng có lười mỏi Ấy là do nhiễu tháp. Thường tinh tiến dũng mãnh Bền chắc không hủy hoại Việc làm mau thành tựu Ấy là do nhiễu tháp. Giọng nói vang trầm bổng Người nghe đều hoan hỉ An vui thường không bệnh Ấy là do nhiễu tháp. Như những gì Ta nói Chán bỏ khổ ba cõi Thành tựu trí xuất thế Ấy là do nhiễu tháp. Luôn trụ bốn niệm xứ Cho đến bốn chính cần Bốn như ý thần túc Ấy là do nhiễu tháp. Thông suốt bốn chân đế Căn lực, thất giác phần Chính đạo và thánh quả Ấy là do nhiễu tháp. Diệt tất cả phiền não Đầy đủ oai đức lớn Vô lậu, sáu thần thông Ấy là do nhiễu tháp. Lìa hẳn tham, sân, si Và tất cả chướng ngại Chứng Độc giác bồ-đề Ấy là do nhiễu tháp. Đạt được thân vàng tía Tướng hảo trang nghiêm thân Hiện làm thầy trời, người Ấy là do nhiễu tháp. Đều do dùng thân nghiệp Và ngữ nghiệp khen ngợi Hữu nhiễu nơi tháp Phật Được lợi ích lớn ấy. Hữu nhiễu các tháp Phật Đạt được các công đức Theo lời hỏi, Ta đáp Lược nói đâu thể hết. Khi đức Thế Tôn nói bài kệ ấy rồi, tôn giả Xá-lợi-phất v.v… và tất cả đại chúng trong pháp hội đều hoan hỉ, tin nhận, phụng hành. [1] Hữu nhiễu 右遶 (S: Pradakṣiṇa): đi vòng quanh, tay phải luôn luôn hướng về phía tôn tượng đặt ở chính giữa. Từ xưa Ấn Độ đã thịnh hành phép lễ này để biểu thị lòng tôn kính đối với Phật, tháp, bậc tôn túc v.v… Hán dịch: Nước Vu-điền, sa-môn Tam tạng Thật-xoa Nan-đà. Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Thọ Phước
Bình luận
Gửi bình luận của bạn
|
Tin nhiều người đọc Danh bạ website Phật giáo Sự kiện - Hội thảo
Đăng ký bản tin |