5 tính xấu của con người qua góc nhìn Phật giáo
09:49:00 - 24/03/2015
(PGNĐ) - Tham lam, Sân hận (nóng giận), kiêu ngạo, ghen tị, lười biếng – đó là 5 tính xấu của con người. Mỗi người thường có đủ cả 5 tính này, tuy nhiên mức độ khác nhau. Trong đó có một tính luôn là mạnh nhất, bởi mỗi người được sinh ra dưới một đặc tính này – như là một bản năng
Bạn thuộc loại nào? Nếu biết được, điều này sẽ giúp bạn rất nhiều. Bởi khi bạn hiểu mình là ai, bản năng của mình là gì, và điều chỉnh cho cái xấu giảm bớt, thì điểm mạnh của bản năng sẽ trỗi dậy. Giống như một chiếc gậy có 2 đầu nặng và nhẹ, bản năng có mặt xấu và tốt.
Tham lam
Mẫu người Tham lam sống bằng việc theo đuổi cái mình thích. Họ thích nhiều thứ, hết thứ này đến thứ khác. Còn thích thì theo đuổi bằng được. Hết thích là thôi. Họ lại theo một điều mới. “Cả thèm chóng chán” – là câu hay được gán cho kiểu người này
Có những cái rất thích – có thể trở thành nghiện ngập, say mê …
Nhạy cảm và nhạy cảm với cảm xúc của người khác vừa là điểm mạnh, vừa là điểm yếu của người Liên hoa bộ. Bạn có thể có tình thương bao la với mọi người, cảm nhận và thấu hiểu nỗi đau của họ. Điểm yếu là bạn bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của những người xung quanh quá nhiều, dẫn đến có thể làm thay đổi những hành vi của mình, trong khi nếu sáng suốt, bạn sẽ lựa chọn hành vi khác
Vì nhạy cảm, nên bạn có khả năng quan sát tốt, phân tích và cặn kẽ các vấn đề
Sân hận
Khuôn mẫu là đặc điểm của kiểu người Sân hận.
Mọi thứ trong cuộc sống của bạn và những người xung quanh bạn cần phải theo khuôn mẫu. Bất cứ cái gì ngoài khuôn mẫu đều gây cho bạn sự khó chịu, bực tức.
Và cuộc sống thì thường có bao giờ như ý, nên người Sân hận bộ hay nóng giận là vì thế.
Giận dữ, khó chịu thường chỉ mang lại cho chính bản thân sự mất bình tĩnh, hành động theo cảm xúc, và gây tổn thương cho người khác
Mẫu người Sân hận có điểm mạnh là sáng suốt và bình tĩnh. Trí tuệ tấm gương – mọi thứ diễn ra phản chiếu như một tấm gương. Nếu bạn bỏ đi được điểm yếu, điểm mạnh sẽ lộ ra.
Ghen tị
Mẫu người Ghen tị luôn muốn hơn người khác, không muốn ai hơn mình nên luôn luôn cố để được hơn người khác
Điểm mạnh là họ có sức mạnh để làm được điều mình muốn
Tuy nhiên ghen tị sẽ có thể che mờ các điều đúng đắn, vì thế chỉ nên giữ lại cho mình sức mạnh để làm điều mình muốn, còn bỏ đi lòng ghen tị sẽ khiến bạn hạnh phúc.
Kiêu ngạo
Mẫu người Kiêu ngạo mặc nhiên coi mình hơn người khác, không cần lý do. Điều này khiến cho họ thường là người tự tin.
Điểm mạnh của họ là hòa đồng và hào phóng.
Điểm yếu của họ là quá kiêu ngạo nên có thể sẽ thiếu cảm thông và thấu hiểu.
Lười biếng
Mẫu người Lười biếng ít cho cái gì là quan trọng. Quan trọng thì mới làm, không quan trọng thì không làm. Điểm mạnh là họ hiểu và thấy bản chất của mọi việc.
Mỗi người khi sinh ra đã thuộc về một bộ – đó là bản năng, là xu hướng tất yếu. Vì thế cùng một hoàn cảnh sống, môi trường giáo dục, nhưng bản năng khác nhau tạo ra những con người với tư duy và hành vi khác nhau. Giáo dục và môi trường có ảnh hưởng nhiều đến mỗi người.
Vì vậy để hiểu chính xác bản năng của mình là gì, cần quan sát thật kỹ
Tuy nhiên chuyển hóa mặt xấu của bản năng như thế nào, hướng về mặt tốt như thế nào là tùy thuộc mỗi người
Ngoài ra, mỗi người không chỉ có 1 tính, mà thực chất có đầy đủ cả 5 tính trên, trong đó có 1 tính mạnh nhất. Có người có 2 tính mạnh, 1 chính 1 phụ. Với 5 loại và vô vàn cấp độ, tạo ra vô vàn kiểu người khác nhau.
Bạn là ai? Hãy đối diện với những thói xấu bên trong ta và chuyển hóa chúng ngay trong cuộc sống hàng ngày.
Theo Reds.vn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|