Hình tượng miếng da lừa và luật nhân quả nhà Phật
18:56:00 - 07/06/2015
(PGNĐ) -
Tôi là mọt sách, đọc nhiều lắm, đặc biệt thích văn chương Pháp bởi sự tinh tế của nền văn hóa lớn đồng thời bút pháp đầy mê hoặc của các văn hào là yếu tố hấp dẫn khó quay lưng.
Dòng văn học hiện thực Pháp có nhà văn lớn cuốn hút tôi: Ô.Banzac với một lọat tác phẩm lớn “phẫu thuật” xã hội Pháp đương thời một cách chi li và sống động thông qua rất nhiều nhân vật điển hình. Trong đấy hình tượng miếng da lừa trong tác phẩm cùng tên cứ ám ảnh tôi miên man bao nhiêu năm, đọc đi đọc lại vẫn không giải mã hết, một tảng băng chìm mà thiên tài văn chương đã tạo dựng khó bề thấu cảm rốt ráo, thế mới phục và mê.
Một nhân vật trần tục giữa xã hội kim tiền, trong đoạn trường đau xót vô thường của đời sống bỗng được ân điển lớn: một tấm da lừa mầu nhiệm: anh ta muốn gì cứ nói với “hắn”, sẽ có ngay! Song, như mọi sự trên đời, có điều kiện: được cái gì đấy sẽ ngay lập tức trả giá bằng hình tượng tấm da lừa thu hẹp tương ứng cái được ở mức nào, ứng với sức khỏe mạng vận và sự thọ ngắn đi một mức nào đấy khít khao. Cao lương mỹ vị ư? Chuyện nhỏ. Mỹ nhân ư? OK. Danh vọng ư? Có ngay... Nhân vật cứ hưởng thụ ráo riết song không thỏa, và miếng da lừa cứ ngắn lại hẹp đi từng bước, có thể cảm được, anh ta đang “ăn” sự sống của mình. Và cái kết có lẽ dễ hình dung, nhân vật ấy kết thúc đời sống sau khi thỏa mãn hết nhu cầu này đến nhu cầu khác như cuộc chạt đến hố tử thần. Bi kịch.
Nội dung là vậy, nhưng ngòi bút lão luyện của Ô.Banzac làm thăng hoa hết thảy chi tiết, khiến người đọc “ép phê” lắm, ám ảnh khôn nguôi, đấy là thành công về văn chương.
Thực ra hình tượng ấy không lạ, các nền văn học bác học và dân gian mọi dân tộc đều đề cập với những cách khác nhau: cây đèn thần ở Trung Đông, những viên ngọc ước trong văn học dân gian Phương Đông... Song chính Ô.Banzac mới làm tốt nhất công việc khái quát chân lý: không có gì tự nhiên sinh ra và mất đi, được – mất khăng khít nhau, nhân quả.
Khi bé đọc tác phẩm ấy chỉ thấy hay, chính sau này tự ngẫm lời Phật mới để ý mối quan hệ giữa câu chuyện về tấm da lừa và lời Phật, thấy nhà văn phương Tây đã diễn giải theo cách riêng giáo lý Phật giáo, thuyết phục người đọc về nhân quả ở đời, về lòng tham và sự hữu hạn của đời sống.
Nhà văn không hề sử dụng bất kỳ biệt ngữ tôn giáo nào, và chắc rằng trong bối cảnh đương thời, sự giao thoa văn hóa Đông- Tây chưa nhiều, Ô.Banzac có thể chưa hiểu nhiều về Phật giáo vốn được cho là của phương Đông, nhưng câu chuyện của ông, tư tưởng mà ông phát biểu qua hình tượng tấm da lừa và nhân vật đã là thuyết pháp hữu hiệu lời Phật, cho thấy giáo lý nhà Phật có ở mọi nơi, là chân lý đương nhiên không bị ngăn cách bới khác biệt chủng tộc hay văn hóa. Nếu một Sư Thầy đem câu chuyện này phục vụ cuộc thuyết pháp về lý nhân quả hoàn toàn phù hợp, không hề khiên cưỡng. Mầu nhiệm của Phật pháp là thế, có ở mọi nơi, mọi lúc, không phân biệt không gian và thời gian.
Khi “nghiên cứu” Phật pháp tôi còn rất thú vị với nội dung trong kinh điển: Bích Chi Phật có trước khi Phật ra đời, có nghĩa rằng Phật hiện thân để nói về chân lý, bản thân chân lý tồn tại khách quan. Có thể nói gì nữa? Với những ai không học vật lý, không hề nghĩ rằng trong không gian quanh mình đầy những chuyển động từ trường và sóng vô tuyến của các đài phát thanh, các trạm thu phát di động hay truyền hình.. Nhưng không vì thế mà các dạng vật chất ấy không tồn tại, anh có thấy hay không thì hoạt động thông tin liên lạc vẫn cứ diễn ra như thường, đấy là khách quan. Nhà văn hiện thực lớn của nước Pháp có học và biết tới tư tưởng Phật giáo ở phương Đông hay không là một chuyện, việc ông ta phát biểu trùng tư tưởng nhà Phật là có, như đã nói.
Tư tưởng Phật giáo tồn tại khách quan vượt trên mọi phản bác hay phủ nhận chẳng do thần thông gì, đơn giản vì Phật đã thấy lẽ thật, mà sự thật thì tồn tại vĩnh cửu, vậy thôi.
Nhớ lại tác phẩm “Tấm da lừa” đã được đọc, miên mang nghĩ về lời Phật dạy.
Nam Mô A Di Đà Phật!
Ô Banzac, biết ơn ông đã viết hay như thế cho đời...
Nguyễn Thành Công (Theo PGVN)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|