Đốt đèn cúng dường Phật có thể diệt được bóng tối nghìn năm, tích tụ phước đức vô lượng vô biên
09:31:00 - 22/10/2013
(PGNĐ) - Khi đức Phật chưa nhập Niết bàn, Ngài có rất nhiều đệ tử kiệt xuất, nhưng sở trường của mỗi người không giống nhau. Thí dụ: Tôn giả Xá Lợi Phất là người có trí tuệ đệ nhất, Tôn giả Mục Kiền Liên thần thông đệ nhất.............
Đốt đèn cúng dường Phật có thể diệt được bóng tối nghìn năm, tích tụ phước đức vô lượng vô biên
Khi đức Phật chưa nhập Niết bàn, Ngài có rất nhiều đệ tử kiệt xuất, nhưng sở trường của mỗi người không giống nhau. Thí dụ: Tôn giả Xá Lợi Phất là người có trí tuệ đệ nhất, Tôn giả Mục Kiền Liên thần thông đệ nhất, còn Tôn giả A Na Luật thì thiên nhãn đệ nhất, Tôn giả có thể nhìn thấy cõi tam thiên đại thiên thế giới rất rõ ràng, ngay cả những nơi vi tế cũng thấy được.
Đốt đèn là phương pháp cầu nguyện cho các phiền não nghiệp chướng đều được tiêu trừ, nguyện cho trí huệ tăng trưởng, đầy đủ phước báo, đời đời thường hành Bồ tát đạo.
Một hôm, Tôn giả A Nan hỏi Phật: "Bạch Thế Tôn, cho con xin hỏi A Na Luật kiếp trước có nhân duyên gì, mà đời nay được thiên nhãn như thế?"
Đức Phật trả lời: Trong 91 kiếp xa xưa, sau khi đức Phật Tỳ Bà Thi nhập Niết bàn, lúc đó A Na Luật là một kẻ đạo tặc, anh ta muốn trộm lấy một ít tài vật ở trong tháp Phật. Nhưng khi đến nơi nhìn thấy ngọn đèn trước bàn Phật sắp tắt, anh ta liền lấy mũi kiếm gạt ngang tim đèn, khiến cho ngọn đèn khôi phục lại ánh sáng như cũ.
Tên đạo tặc này khi nhìn thấy ngọn đèn, bỗng nhiên cảm nhận được uy lực của ánh sáng trước ngọn đèn Phật, trong lòng bất giác kính nể. Anh ta suy nghĩ, mọi người đều đem vật phẩm đến cúng dường Phật, tại sao mình lại trộm lấy, đây là đạo lý gì? Nhân đây, bao nhiêu ý niệm trộm cắp trong đầu, anh đều buông bỏ hết.
Chính vì anh ta nhờ nhân duyên khơi tim đèn trước Phật, khiến cho ngọn đèn có thể tiếp tục phát sáng, cho nên trong 91 kiếp về trước anh đều được thác sinh vào những gia đình tốt, và cũng nhân công đức đó khiến cho anh dần dần loại trừ được tập khí xưa kia, phước báu cũng không ngừng tăng trưởng.
Đến đời này, anh còn có thể gặp được Phật, được xuất gia tu hành, được chứng quả A La Hán và cũng được thiên nhãn đệ nhất trong chúng.
"Đèn" là tiêu biểu cho quang minh và trí tuệ, cũng là một trong mười loại cúng dường, hy vọng xuyên qua ý nghĩa đốt đèn có thể đốt lên "ngọn đèn tự tánh" từ trong tâm chúng ta; đốt đèn cúng Phật là một cách cúng dường quan trọng trong nhà Phật, đốt đèn trước Phật là để tiêu biểu cho trí tuệ ba la mật của Phật. Thiệu Duyên sưu tầm
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|