Kính chiếc áo người tu sao cho đúng
21:57:00 - 01/12/2019
(PGNĐ) - “Tăng đồ lô” cách nói trại danh hiệu của ngài Tân-đầu-lô, chỉ cho những vị Tăng (giả Tăng) không mời mà đến, là một trong những vấn đề khó xử của Phật giáo hiện nay. Giữa lúc mọi người đang tìm cách để giải quyết vấn đề này thì ngạc nhiên thay, vẫn còn một số Phật tử do chưa hiểu nên tiếp tục cúng dường cho những người giả làm Tăng này với lý do là kính chiếc áo họ đang mặc.
 Đối tượng giả sư khất thực ở đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình, ngày 7-7-2015, sau đó bắt các tuyến xe buýt về bến xe Long An (TP.Tân An) - Ảnh: ND
Một nhóm Phật tử đến viếng chùa, trong lúc đàm đạo đã kể cho tôi nghe về sự tu học và thực hành giáo pháp của họ, trong đó có vấn đề cúng dường chư Tăng. Họ nói rằng dù là biết trong pháp hội trai tăng đó có những vị Tăng giả mạo nhưng họ vẫn cúng hết vì “họ đã dám cạo đầu thì mình dám cúng”, hơn nữa mình kính là kính bộ đồ họ đang mặc, chiếc y họ đang đắp chứ không phải kính bản thân người đó. Còn người đó làm sai thì họ chịu luật nhân quả. Các Phật tử nói như vậy và rất tự hào về việc làm của mình, nghĩ rằng như vậy là họ có niềm tin sâu sắc đối với Tam bảo, rằng họ đã đạt đến ba-la-mật trong tu tập. Thật ra thái độ và việc làm đó của họ để lại những hậu quả vô cùng không hay cho cả Phật pháp và những vị giả làm Tăng kia.
Cái hại đối với Phật pháp là quá rõ ràng. Tệ nạn “Tăng đồ lô” thật sự đã và đang làm đau đầu nhức óc đối với những người con Phật chân chính có tâm huyết đối với tình trạng Phật giáo. Khi Đức Phật còn tại thế, không phải không có lý do mà Ngài không cho phép những người thiếu tiêu chuẩn (như lục căn không đủ…) xuất gia, vì Ngài không muốn thấy tình trạng nhếch nhác của Tăng đoàn cũng như sự gièm pha, coi thường của mọi người về tình trạng ấy. Và những gì Đức Phật từng lo lắng đã xảy ra, qua hình ảnh những vị giả làm Tăng đang xảy ra ngày càng nhiều không cách gì ngăn chặn nổi. Có khi cả gia đình, từ chồng vợ cho đến mấy đứa con đều cạo đầu hết rồi mặc y áo người tu đi dự trai tăng. Ngôn ngữ thô tháo, hành vi khiếm nhã, còn y áo thì xốc xếch do không biết cách đắp. Thấy thật đau cho Phật pháp không biết bao nhiêu mà nói.
Những Phật tử cúng dường cho những tu sĩ giả như thế nghĩ rằng tâm họ rất tốt, bất quá là trên cúng dường chư Tăng thật, còn dưới bố thí chư Tăng giả, đằng nào cũng có phước. Nếu như họ không nghĩ đến cái hại cho Phật pháp mà làm như vậy thì cũng có phước đấy, vì Đức Phật dạy bố thí thức ăn thừa cho con kiến còn có phước mà, huống chi cho con người. Hơn nữa, họ nghèo khổ nên họ mới làm như vậy thôi. Vâng, người bố thí sẽ có phước, còn được tiếng là từ bi thương người nữa, nhưng chúng ta có nghĩ đến những hậu quả nặng nề mà ta đem lại cho người nhận thí không?
Cái gì giả mạo đều là biểu hiện của sự không có đạo đức, như công an giả, bác sĩ giả… nhưng giả làm người tu lại càng không có đạo đức. Chúng ta cúng dường cho họ là ta khuyến khích họ làm người không có đạo đức. Giả mạo tu sĩ để sinh sống là tà mạng. Người Phật tử thực hành lời Phật dạy, nuôi sống mình bằng những nghề nghiệp chân chánh (chánh mạng) nhưng lại khuyến khích, ủng hộ người khác (qua việc cúng thí cho họ) sống tà mạng thì có nên chăng? Đó là chưa kể những đứa trẻ đáng lẽ phải đi học và kiếm việc làm thì chúng lại theo cha mẹ làm nhà sư giả để kiếm tiền, tương lai của chúng sẽ như thế nào, về cả nhân cách lẫn năng lực lao động? Còn nói theo luật nhân quả nghiệp báo thì những người này sau khi chết sẽ đi về đâu? Chư Tổ dạy rằng hạt cơm tín thí nặng như núi Tu-di, đời này nếu không đắc đạo thì đời sau mang lông đội sừng mà trả nợ. Người tu thật mà còn như vậy thì người tu giả còn đọa lạc đến mức nào.
Đức Phật dạy có 4 hạng người ở đời, đó là người từ ánh sáng ra ánh sáng, từ ánh sáng vào bóng tối, từ bóng tối ra ánh sáng và từ bóng tối vào bóng tối. Là Phật tử, chúng ta thực hành lời Phật dạy và đem lời dạy ấy đến với thế gian, sao chúng ta không khiến cho người khác từ bóng tối ra ánh sáng mà lại làm ngược lại, đẩy họ vào bóng tối vĩnh viễn. Đây có thể gọi ba-la-mật được chăng? Thử hình dung, những tu sĩ giả này ngày càng đông, có mặt mọi lúc mọi nơi, ở đâu cũng có, đi đâu cũng gặp, và luôn làm những việc phi pháp trong hình thức tu sĩ thì Phật pháp sẽ như thế nào? Chúng ta kính chiếc áo người tu thì phải làm sao cho chiếc áo ấy đừng bị lợi dụng để nó luôn luôn là biểu hiện của sự thanh cao, trong sáng vậy. Thích Trung Hữu
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|