(PGNĐ) - Chọn cách báo hiếu thù thắng nhất là giúp cho cha mẹ được hạnh phúc và bình an thật sự, bằng cách tự mình làm cho mình trở nên trong sạch, thánh thiện hơn; tự mình chế tác sự bình an vững chãi nơi nội tâm; tự mình vun bồi trí tuệ, trưởng dưỡng tình thương.
Ngày tôi quyết định lên đường, điều khiến tôi trăn trở nhất chính là bổn phận làm tròn chữ hiếu của mình. Theo tâm lý tự nhiên, tôi cũng lo lắng rằng mình xa cách song thân thì ai là người phụng dưỡng khi đau bệnh, ai sẽ chăm nom. Nhưng nếu tôi ở lại theo lẽ thường như thế gian thì có chắc tôi trọn vẹn được chữ hiếu? Ai đó có mắt hẳn cũng thấy chúng ta làm tròn bổn phận của người con đối với cha mẹ hay chưa? Đâu phải công danh thành đạt, nhà cao cửa rộng, tiền bạc đầy kho, con đàn cháu đống là báo hiếu trọn vẹn đâu, đấy còn chưa nói đến mặt nhân cách đạo đức. Ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ sâu dày cao rộng, chẳng đong đếm được. Liệu chút vật chất tầm thường kia có báo đáp cho xứng chăng? Có đứa con nào từng một lần hỏi mình câu ấy chưa? “Rằng cách nào đáp đền cho trọn vẹn ơn đức hai đấng sinh thành?”.
Ngày tôi quyết định lên đường, điều khiến tôi trăn trở nhất chính là bổn phận làm tròn chữ hiếu của mình.
Với đầu óc non nớt ở độ tuổi ăn chưa no lo chưa đến, tôi không giải đáp được niềm trăn trở ấy. Chính đức Thế Tôn đã giải minh điều ấy từ hơn hai mươi lăm thế kỷ về trước. Trong kinh Lễ Bái Sáu Phương, đức Phật dạy cách báo ơn song thân như sau: “Này gia chủ, đối với phương Đông tức cha mẹ, người con nên làm năm việc. Một là phụng dưỡng cha mẹ. Hai là làm công việc thay cha mẹ. Ba là giữ gìn gia phong. Bốn là khéo quản trị tài sản thừa kế. Năm là tạo phước hồi hướng”. Và không có cách báo hiếu nào thù thắng hơn khi ta giúp cha mẹ tin sâu nhân quả. Cha mẹ chưa biết hướng thiện, hướng dẫn cho cha mẹ về nẻo thiện; hướng dẫn cha mẹ biết hành các pháp của người tại gia: bố thí, trì giới, tham thiền; hướng dẫn cha mẹ có niềm tin mà quay về nương tựa ngôi Tam Bảo; hướng dẫn cha mẹ đến trí tuệ giác ngộ. Được như vậy, chữ hiếu kia mới thật trọn vẹn, tròn đầy.
Chọn cách báo hiếu thù thắng nhất là giúp cho cha mẹ được hạnh phúc và bình an thật sự, bằng cách tự mình làm cho mình trở nên trong sạch, thánh thiện hơn; tự mình chế tác sự bình an vững chãi nơi nội tâm; tự mình vun bồi trí tuệ, trưởng dưỡng tình thương.
Vậy nên, tôi càng vững vàng hơn trên sự chọn lựa của mình. Tôi không muốn chỉ báo hiếu bằng dăm ba đồng bạc để biếu tặng cha mẹ, hay cơm bưng nước rót hằng ngày, như vậy thật không lợi ích gì. Chọn cách báo hiếu thù thắng nhất là giúp cho cha mẹ được hạnh phúc và bình an thật sự, bằng cách tự mình làm cho mình trở nên trong sạch, thánh thiện hơn; tự mình chế tác sự bình an vững chãi nơi nội tâm; tự mình vun bồi trí tuệ, trưởng dưỡng tình thương. Tự mình hạnh phúc thì mới có thể đem lại hạnh phúc và bình an cho cha mẹ. Và xuất gia theo Tăng đoàn của đức Thế Tôn là sự đền đáp ơn nghĩa trọn vẹn nhất.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.