Khi khát có nên uống một ly sữa không?
20:42:00 - 01/10/2019
(PGNĐ) - Khát thì uống cái gì chẳng được! Miễn là đã cơn khát. Nhưng bạn có biết khi khát mà uống nước lọc, nước ngọt hay bia thì cơ thể cũng không đã khát lâu bằng một ly sữa?
Chúng ta có nhiều lựa chọn loại nước uống để giải cơn khát. Nhiều người thấy không gì bằng một chai nước suối, có người lại lựa chọn bia, hoặc nước ngọt (và phải có gas nữa!).
Nhưng, phần lớn các thức nước này chỉ làm bạn đã cổ họng và đỡ khát ngay thời điểm đó mà không giữ nước trong cơ thể lâu.
Có nghĩa là, mỗi loại nước khi hấp thụ vào cơ thể sẽ có những phản ứng hydrat hóa khác nhau. Theo đó, khoảng cách giữa các lần khát nước cũng nhanh chậm khác nhau.
Một nghiên cứu của Đại học St. Andrew (Scotland) cho thấy trong khi loại đồ uống phổ biến như nước (lọc, suối, khoáng) có tốc độ hydrat hóa nhanh chóng khi vào cơ thể, nhưng đồ uống có một chút đường, chất béo hoặc đạm thậm chí còn làm tốt việc giúp cơ thể giữ nước lâu hơn.
Theo giáo sư Ronald Maughan, hydrat là trạng thái mà các chất điện phân giữ nước, giúp cho cơ thể không bị thiếu hụt nước một cách nhanh chóng. Thế nên, lý do mấu chốt nằm ở cách cơ thể phản ứng với đồ uống. Bạn càng uống nhiều, thức uống sẽ thoát ra khỏi dạ dày, được hấp thụ vào máu và giúp cơ thể giữ nước càng nhanh.
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến quá trình hydrat nước liên quan đến thành phần dinh dưỡng của đồ uống tốt như thế nào. Ví dụ, sữa giữ nước nhanh và lâu hơn nước lọc bình thường vì nó có chứa đường lactose, một số đạm và một số chất béo. Những chất này đều có tác dụng hỗ trợ hoạt động tiêu hóa của dạ dày và giữ cho quá trình hydrat hóa xảy ra trong một thời gian dài hơn.
Thành phần natri trong sữa khi vào dạ dày và thẩm thấu trong máu đến các cơ quan bài tiết cũng làm chậm quá trình sản xuất nước tiểu.
Một vài loại nước để bù nước cho các trường hợp điều trị tiêu chảy có chứa một lượng nhỏ đường, cũng như natri và kali, cũng có thể giúp giữ nước trong cơ thể lâu hơn.
Sữa tốt, nhưng có nên dùng khi khát không?
Không phải cứ khát là chọn sữa hoặc nước có đường như nước ép trái cây, sinh tố, nước ngọt có ga… Những loại nước này có thể giữ nước lâu hơn nước lọc nhưng đó là chỉ "chỉ có một chút đường".
Thực tế các loại nước ngọt hiện này có nhiều đường hơn mức cho phép. Khi vào hệ tiêu hóa và thẩm thấu trong máu, nồng độ đường rất cao trong các loại nước này sẽ "hút nước" từ khắp các cơ quan đến ruột để làm loãng đường.
"Nếu phải chọn lựa giữa nước ngọt và nước lọc, hãy chọn nước lọc. Lúc này đừng quan tâm đến quá trình hydrat hóa đồ uống", giáo sư Ronald Maughan nói.
Thận và gan cần nước để loại bỏ độc tố trong cơ thể. Nước cũng đóng vai trò chính trong việc duy trì độ đàn hồi và mềm mại của da; giữ cho các khớp hoạt động tốt và giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.
Minh Hải (theo CNN) - Nguồn: TTO -
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|