Sức khỏe của Thiền sư Nhất Hạnh đang rất yếu
21:15:00 - 13/11/2014
(PGNĐ) - Thiền sư Nhất Hạnh là một bậc thầy khả kính của rất nhiều người trên khắp thế giới. Hiện nay, thiến sư tuổi đã cao nên sức khỏe cũng suy yếu dần. Thời gian gần đây, diễn biến về tình hình sức khỏe của ngài không được khả quan, nên Tăng thân Làng Mai đã chính thức ra thông báo về tình trạng sức khỏe hiện nay của ngài, nay chúng tôi xin đăng tải toàn bộ nội dung bản thông báo để mọi người nắm bắt.
Thông báo chính thức
Về tình trạng sức khỏe hiện tại của Thầy (Nhất Hạnh)
và làm thế nào để hỗ trợ cho việc phục hồi của Thầy
Làng Mai, 12 tháng 11 năm 2014
Xin gởi đến:
– Tất cả các Trung tâm tu học Làng Mai,
– Tất cả các Trung tâm tu học và Tăng thân trên thế giới,
– Tất cả thân hữu của chúng tôi,Với tinh thần chánh niệm sâu sắc, chúng tôi xin công bố với thế giới về những thông tin nói rằng ngày hôm qua, 11-11-2014, Thầy – Thiền sư Thích Nhất Hạnh, đã trải qua một cơn xuất huyết não nghiêm trọng. Thầy đang ở trong tình trạng 24 giờ chăm sóc đặc biệt từ bác sĩ chuyên khoa, y tá và các môn đệ của tu viện.Hiện tại, cảm giác của Thầy vẫn còn nhạy qua những dấu hiệu cho thấy nhận thức được sự hiện diện của những người xung quanh. Thầy có thể chuyển động bàn chân, bàn tay và đôi mắt của mình. Nhiều dấu hiệu cho thấy rằng, khả năng phục hồi có thể thực hiện được.Trong hai tháng qua, sức khỏe của Thầy yếu hơn do tuổi tác ngày càng cao. Thầy đã phải nhập viện ở Bordeaux vào ngày 1-11. Tình trạng sức khỏe của Thầy đã được phục hồi từ ngày này qua ngày khác cho đến khi có tai biến xuất huyết não xảy ra đột ngột và ngoài dự liệu như thế này.
Tất cả các tu viện trong truyền thống của Làng Mai đang tổ chức các buổi hành niệm để tạo ra năng lượng của chánh niệm và cung hiến Thầy những năng lượng trọn lành và yêu thương. Chúng tôi xin cung thỉnh các cộng đồng hành thiền trên toàn thế giới tham gia và ủng hộ chúng tôi trong thời điểm nghiêm trọng này. Chúng tôi nhận thức và tin tưởng rằng, Thầy sẽ nhận được tất cả năng lượng lành của chư vị và điều này sẽ là một hỗ trợ lớn trong việc chữa bệnh và phục hồi của Thầy.
Sự thực hành chánh định thân tâm của chúng ta trong thời điểm này là sự hỗ trợ tốt nhất mà chúng ta có thể dâng tặng đến Thầy. Toàn thể chúng ta ở khắp thế giới hãy an trú trong thực hành, cùng nhau chung bước như một dòng sông để gởi đến Thầy năng lượng tổng hợp hùng hậu của chúng ta. Chúng ta là tất cả các tế bào tuyệt vời của thân tướng Tăng đoàn mà Thầy đã uốn nắn, đào tạo nên trong suốt cuộc đời của mình.
Về những thông tin liên quan đến sức khỏe và sự phục hồi của Thầy, chúng tôi sẽ thông báo tại địa chỉ chính thức của Làng Mai: www.plumvillage.org, langmai.org, villagedespruniers.org và www.facebook.com/thichnhathanh.
Thay mặt Hội đồng giáo thọ Pháp tu của Làng Mai,
Tỳ-kheo Thích Chân Pháp Đăng
Sư cô Thích nữ Chân Không Nghiêm
(Bản Việt ngữ do Trầm Kiêm Đoàn dịch)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|