Ấn Độ: Hội nghị Phật giáo quốc tế
13:02:00 - 27/11/2014
(PGNĐ) - Vào ngày 21/11 vừa qua Ấn Độ đã khai mạc một hội nghị Phật giáo quốc tế với chủ đề “Những buổi đối thoại lớn về Phật giáo tại Ấn Độ”. Hội nghị được tổ chức tại thành phố Pune, bang Maharashtra bởi trung tâm nghiên cứu Phật giáo Oxford thuộc trường đại học và viện Phật học Oxford.

Phật giáo đã có những đóng góp to lớn cho nền văn minh và sự liên kết các tôn giáo khác nhau tại Ấn Độ trong suốt 1500 năm qua, cho đến thế kỷ thứ 13 khi nền văn hóa dựa trên các giá trị Phật giáo được giới thiệu bởi vua A-dục bị suy yếu bởi các tác động bên ngoài. Tuy nhiên, vào thế kỷ thứ 20 một nhà cải cách xã hội vĩ đại là tiến sĩ Babasaheb Ambedkar đã đem đến cho Ấn Độ một kỷ nguyên Phật giáo mới thông qua các nỗ lực chống lại tình trạng bất bình đẳng, tàn bạo, bất công và đau khổ trong xã hội.
Hội nghị nhằm mục đích tiếp cận các cuộc đối thoại giữa Phật giáo và các tôn giáo truyền thống khác tại Ấn Độ, học hỏi từ quá khứ và nghiên cứu hiện tại để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Ban tổ chức nhấn mạnh rằng họ không có ý định tổ chức một hội nghị Phật giáo dành riêng cho các Phật tử mà đây là cơ hội để những người đến từ các tôn giáo khác nhau, có mối quan tâm khác nhau gặp gỡ và học hỏi lẫn nhau.

Một chuyên gia kinh tế nổi tiếng của Ấn Độ đã phát biểu khai mạc hội nghị, ông tập trung vào việc nêu bật vai trò quan trọng của nhà cải cách xã hội Ambedkar và cách mà ông đã đem Phật giáo vào đời sống hiện đại của Ấn Độ. Còn giáo sư Richard Gomrich của Viện nghiên cứu Phật học Oxford nhấn mạnh rằng Phật tử phải tiên phong trong việc giúp đỡ những người bị áp bức và chống lại sự bất công trong xã hội. Một giáo sư của đại học Hyderabad thì nêu lên những khó khăn phải đối mặt trong việc nghiên cứu Phật giáo tại Ấn Độ đó là có quá ít giáo viên có trình độ cao cũng như sự khan hiếm về tài liệu Phật giáo được viết bằng ngôn ngữ bản xứ.
Hội nghị có sự tham gia diễn thuyết của các vị giáo sư nổi tiếng trên thế giới với nhiều đề tài phong phú như Phật giáo tại Nhật Bản, Phật giáo và lòng vị tha, Phật giáo Hoa Kỳ: chủ nghĩa cá nhân, tâm lý và khoa học thần kinh… Toàn bộ chương trình được ban tổ chức phát sóng trực tiếp.
Phật tử trên toàn thế giới đã bày tỏ niềm vui đối với hội nghị, nhiều người cho rằng sự kiện lớn này sẽ mang đến cho Ấn Độ những di sản phong phú và những truyền thống tâm linh. Tất cả cùng quyết tâm truyền bá lòng từ bi và trí tuệ của Đức Phật phục vụ cho tương lai của thế giới.
(Dịch từ Enews.buddhistdoor)
Nguồn: Theo Pháp Bảo
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|