Bức tượng Phật khổng lồ bị Taliban phá hủy ở Afghanistan
21:28:00 - 26/06/2019
(PGNĐ) - 18 năm sau khi hai bức tượng Phật khổng lồ ở Bamiyan bị Taliban phá hủy, số phận của tổ hợp này - được UNESCO công nhận là di sản thế giới - vẫn đang hết sức long đong.
Bức ảnh này được chụp trước năm 2001, khi bức tượng khổng lồ được khắc trên vách núi vẫn còn tồn tại. Tổ hợp này được tạo nên từ thế kỷ thứ 6 và đã trải qua 1.500 năm tồn tại trước khi bị lực lượng Taliban phá hủy. Ảnh: AP.
Các tay súng Taliban đứng dưới phần còn lại của một trong hai bức tượng Phật bị phá hủy hồi tháng 3/2001. Lãnh đạo nhóm khi đó, Mullah Mohammed Omar chính là người trực tiếp ra lệnh phá hủy 2 bức tượng. Ảnh: AP.
Những bức tranh có tuổi đời cả thiên niên kỷ được vẽ trên nóc hang cũng bị phá hủy. Bamiyan cách Kabul khoảng 250 km và từng là thành phố nhỏ trên con đường tơ lụa, nơi tồn tại một vài tu viện Phật giáo. Ảnh: AFP.
Cũng giống như hai bức tượng, các tu viện được xây dựng bằng cách đào hang vào trong núi, vì vậy tổ hợp này có một hệ thống chằng chịt các căn phòng nơi nhiều người dân Afghanistan sinh sống. Ảnh: AFP.
Afghanistan và cộng đồng quốc tế suốt 18 năm qua đã tranh luận rất nhiều về tương lai của tổ hợp này nhưng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra. Ý tưởng gần đây nhất của một nhà từ thiện đến từ Trung Quốc là tài trợ máy chiếu 3D để chiếu hình ảnh của bức tượng Phật vào vị trí mà nó bị phá hủy. Tuy nhiên ở Afghanistan, điện là một thứ gì đó xa xỉ. Ảnh: New York Times.
Bức tượng nhỏ cao 35 mét trong khi bức tượng lớn cao 53 mét, hoàn toàn có thể đặt tượng Nữ thần Tự do vào khoảng trống mà bức tượng lớn để lại trên vách núi. Số tiền khôi phục mỗi bức tượng có thể lên đến 30 triệu USD. Ảnh: New York Times.
Vào những năm 1990, những hang động trong tổ hợp Bamiyan là nơi trú ẩn của các chiến binh Hồi giáo và họ đốt củi để sưởi ấm. Khói bay lên ám đen các hang động, vì là những người Hồi giáo cực đoan, họ đạp lên bức tường các hang động để bày tỏ sự bất kính. Ảnh: New York Times.
Khách du lịch đi theo các bậc thang được làm mài thẳng từ vách núi. Số tiền để trùng tu toàn bộ hệ thống hang động này có thể lên đến 1,2 tỷ USD, theo các chuyên gia sử học. Ảnh: New York Times.
Khung cảnh của thung lũng Bamiyan, với những dãy núi phủ tuyết trắng ở phía xa và những cánh đồng màu xanh, khi nhìn ra từ vị trí đặt bức tượng trước đây. Ảnh: New York Times.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.