Đài Loan: Triển Lãm Nghệ Thuật Phật Giáo Tây Tạng
11:10:00 - 17/02/2015
(PGNĐ) - Vào chủ nhật, ngày 15/2 vừa qua, tại Đài Bắc đã diễn ra buổi triển lãm nghệ thuật Phật giáo Tây Tạng. Hơn 80 tác phẩm của 30 nghệ sỹ điêu khắc nổi tiếng của Tây Tạng đã được ra mắt công chúng. Các tác phẩm này bao gồm: tranh tường, điêu khắc băng, tranh mực, ảnh và Thangka. Thangka là một bức họa được thực hiện trên mặt phẳng, có thể cuốn lại khi không cần trưng bày nên cũng có thể gọi là “tranh cuộn”. Đây là một họa phẩm đặc dụng của Phật giáo Kim cương thừa, thường được treo tại các tự viện hay nơi thờ Phật tại gia đình.

Những bức tranh Thangka đặc trưng của Phật giáo Tây Tạng
Các nghệ sỹ tham gia triển lãm bao gồm: Dampa Rabten, một bậc thầy trong lĩnh vực Thangka và là người thừa kế duy nhất của trường Miantang, và Liobu Sida, một họa sĩ Thangka hàng đầu của trường Miansa. Ngoài ra còn có sự tham gia của Han Shuli, chủ tịch Liên đoàn văn học Tây Tạng.

Những người tham gia viết câu đối chúc xuân bằng tiếng Trung và tiếng Tây Tạng

Em bé đang vẽ lại một bức tranh độc đáo tại triển lãm
Nổi bật tại triển lãm là một bức tượng Phật cao 1,8 mét được điêu khắc từ băng. Đây là tác phẩm của một nghệ sỹ điêu khắc nổi tiếng của Đài Loan. Điểm đặc biệt là khối băng được tạo ra từ hỗn hợp nước sông băng của dãy Himalaya và nước của Đài Loan. Sau khi bức tượng tan chảy, hỗn hợp nước này sẽ được trao lại cho các khách tham quan.

Tượng Phật bằng băng cao 1,8 mét
Bức tượng điêu khắc từ băng được tạo ra lần đầu tiên vào năm 2006 bởi một nghệ sỹ nổi tiếng của Tây Tạng, ông đã tạo ra bức tượng từ dòng nước lạnh của sông Lhasa và để nó tan chảy theo đúng quy luật sinh tử của tự nhiên.
(Dịch từ Sina English)
Nguồn: Theo Pháp Bảo
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|