Hàn Quốc: Phật giáo cùng tôn giáo bạn mừng Chúa đến với đất nước hòa bình
16:38:00 - 14/12/2016
(PGNĐ) - Trước ngày chính thức lễ kính mừng đức Chúa Giáng sinh, các tôn giáo đã tổ chức buổi lễ cầu nguyện cho sự hợp nhất và hòa bình tại tổ đình Tào Khê (Trụ sở Trung ương Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc), với sự chủ trì buổi lễ của Thiền sư Jasung, Viện trưởng Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc, Chủ tịch Liên Tôn giáo châu Á vì hòa bình (ACRP).
Thiền phái Tào Khê Phật giáo Hàn Quốc đã tổ chức lễ kính mừng đức Chúa Giáng sinh tại tổ đình Tào Khê vào buổi sáng hôm thứ Ba, ngày 13/12/2016.
Buổi lễ có hiện diện của các vị đại diện Hội đồng Giám mục Thiên Chúa giáo Hàn Quốc, các vị Mục sư Tin lành Hàn Quốc, đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hàn Quốc và đại diện chính quyền thủ đô Seoul cùng đông đảo tín đồ Phật giáo và tôn giáo bạn đến tham dự lễ trong bầu không khí trang nghiêm hài hòa tôn giáo. Hàn Quốc cũng như nhiều quốc gia khác trong thế giới thứ ba, quá trình phát triển kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa tương tự như quá trình Âu hóa, và sự tấn công của Cơ Đốc giáo, một phần trong quá trình Âu hóa. Để đối phó với những thách thức của kỷ nguyên hiện đại, Phật giáo Hàn Quốc đang đại diện cho nhu cầu hiện đại hóa của quốc gia dân tộc Hàn Quốc. Với lý tưởng Bồ tát đạo, trên tinh thần Đại thừa Phật giáo mang áng sáng từ bi trí tuệ vào đời sống thường nhật của dân chúng vì một thế giới an lạc, hạnh phúc và hòa bình. Đại thừa Phật giáo luôn linh động tùy duyên hóa độ quần sinh, bởi cơ chế bản địa hóa. Trước nổi lo ngại bởi vật chất tiện nghi sung mãn, sự suy thoái của các giá trị văn hóa đạo đức xã hội, nhân dân Hàn Quốc xem Phật giáo như một chỗ dựa tinh thần vững chắc, cung cấp năng lượng và thanh lọc tâm hồn cho họ. Chư tôn đức tăng già và các Phật giáo đồ tâm quyết với giá trị Phật giáo Hàn Quốc đang nỗ lực thực sự để kiện toàn sứ mệnh này. Vân Tuyền (Nguồn: Media Buddha)
Nguồn: phatgiao.org.vn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|