Hoa Kỳ: Đại học Princeton xuất bản từ điển Phật học
11:10:00 - 23/11/2013
(PGNĐ) - Trải qua hơn một thập kỷ biên soạn, ngày 3-11, cuốn Từ điển Princeton về Phật giáo (The Princeton Dictionary of Buddhism) đã được chính thức xuất bản. Với sự nỗ lực hợp tác giữa hai học giả Phật giáo đáng kính, Robert E. Buswell và Donald S. Lopez, cuốn từ điển dày 1.300 trang đã ra đời.
Robert E. Buswell hiện là vị giáo sư kiệt xuất về Phật học tại Đại học California, Los Angeles và giám đốc sáng lập của Trung tâm Nghiên cứu Phật học. Ông còn là Trưởng ban Biên tập của hai tập Bách khoa toàn thư Phật giáo và là tác giả của nhiều cuốn sách khác.
Donald S. Lopez là giáo sư kiệt xuất về Phật học và Tây Tạng học tại Đại học Michigan. Ông là tác giả của cuốn sách Tử thư Tây Tạng: Hồi ký (The Tibetan Book of the Dead: A Biography) và biên tập viên của tạp chí Phật Học Ứng Dụng, và là tác giả của nhiều cuốn sách khác.
Theo nhà xuất bản, “đây là cuốn từ điển toàn diện và có thẩm quyền nhất về Phật giáo so với các cuốn từ điển Phật giáo được xuất bản bằng tiếng Anh khác. Đây cũng là cuốn từ điển đầu tiên đề cập đến các thuật ngữ từ tất cả các truyền thống và ngôn ngữ trong kinh điển Phật giáo như: tiếng Phạn, Pàli, Tây Tạng, Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc”. Cũng theo nhà xuất bản: “Không giống như các tài liệu tham khảo khác chỉ tập trung vào một ngôn ngữ Phật giáo duy nhất hoặc một tông phái duy nhất, Từ điển Princeton về Phật giáo là cầu nối giữa các truyền thống Phật giáo chính, cung cấp những kiến thức chung về các thuật ngữ, khái niệm, văn bản, tác giả, các vị Thánh, các trường phái, các tu viện, và các thánh tích, địa danh liên quan đến lịch sử của Phật giáo”.
Các đề mục chính cung cấp cả một định nghĩa ngắn gọn và một bài luận ngắn súc tích giải thích ý nghĩa sâu rộng hơn và tầm quan trọng của thuật ngữ đó. Phần tham khảo chéo mở rộng cho phép người đọc tra cứu các thuật ngữ và khái niệm liên quan với nhau.
Bên cạnh đó, cuốn sách còn được nhiều học giả uy tín ca ngợi. Giáo sư John S. Strong, Đại học Bates viết: “Cuốn từ điển này là một cuốn từ điển toàn diện nhất, có thẩm quyền, và hữu ích về Phật giáo. Khi đọc nó, vô tình tôi đã học được nhiều hơn về lĩnh vực của tôi so với những cuốn sách khác mà tôi đã đọc”.
Giáo sư Lori Meeks, Đại học Southern California phát biểu: “Cuốn sách này sẽ trở thành một tài liệu tham khảo chuẩn mực về lĩnh vực Phật giáo. Mọi học giả và sinh viên tốt nghiệp về Phật học đều muốn có một cuốn. Tôi ước gì tôi có được cuốn sách này khi tôi bắt đầu giảng dạy Phật học. Đây thực sự là một sự đóng góp lớn trong lĩnh vực Phật học”.
Hoàng Lam (theo Princeton.edu)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|