Myanmar: Tu sĩ biểu tình yêu cầu Chính phủ thông qua dự thảo mới về Luật Liên Tôn
12:25:00 - 01/11/2014
(PGNĐ) - Hôm qua, 30-10, hàng ngàn tăng ni và Phật tử đã diễu hành qua trung tâm thành phố Mandalay để yêu cầu chính phủ có những hành động tích cực nhằm thông qua dự thảo luật hôn nhân liên tôn, hiện đang bị đình trệ và gặp phải rất nhiều tranh cãi.

Đây là một trong bốn dự thảo luật do một hiệp hội bảo vệ dân tộc và tôn giáo địa phương gọi là Ma Ba Tha, được trình lên tổng thống vào năm 2013 bao gồm: cấm chế độ hôn nhân đa thê, ban hành các biện pháp kiểm soát dân số và hạn chế việc chuyển đổi tôn giáo. Theo như dự thảo luật hôn nhân liên tôn thì các thành viên trong hiệp hội Ma Ba Tha yêu cầu phụ nữ Phật giáo chỉ được kết hôn với người đàn ông thuộc tôn giáo khác khi có sự cho phép của cha mẹ và chính quyền, người đàn ông này cũng sẽ phải chuyển đổi sang Phật giáo sau khi kết hôn.

Dự thảo này đã vấp phải những ý kiến phản đối kịch liệt từ các tổ chức bảo vệ nhân quyền và nữ quyền trong và ngoài nước. Tuy nhiên trong một tuyên bố gần đây, hiệp hội Ma Ba Tha đã khẳng định những dự luật này chỉ nhằm mục đích bảo vệ dân tộc, hỗ trợ hòa bình và không chống lại quyền con người”. Thành viên của hiệp hội Ma Ba Tha sẽ thảo luận trực tiếp với bất kỳ ai chống lại dự luật này. Nghị sĩ Pe Than thuộc đảng Phát triển Dân tộc cho biết: “Những tu sĩ của chúng tôi lo sợ Phật giáo sẽ biến mất trên đất nước này nếu dân số Hồi giáo cứ tiếp tục tăng lên”. Ông cho rằng đây chỉ là một hành động nhằm bảo vệ dân tộc khi mà ngày càng nhiều những người Hồi giáo nhập cư trái phép vào Myanmar, chứ không có ý gây rối hay xúc phạm những tôn giáo khác.

Những người biểu tình đi thành từng hàng, họ cầm cờ Phật giáo và các biểu ngữ. Cuộc diễu hành đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm và tham gia của người dân các thị trấn lân cận. Trả lời trong một cuộc họp báo sau khi diễu hành, nhà sư U Wirathu, lãnh đạo của hiệp hội Ma Ba Tha cho biết ông và các thành viên hiệp hội cam kết sẽ hoạt động tích cực hơn nữa để dự thảo này được đưa vào luật pháp. “Nếu chính phủ và Quốc hội không thông qua, chúng tôi sẽ đẩy mạnh nhiều hoạt động hơn nữa”, ông nói.
Hiện tại chưa có ai bị bắt trong cuộc diễu hành vì nó diễn ra dưới sự cho phép của chính quyền địa phương. Tuy nhiên số người tham gia đã gấp 5 lần con số mà chính quyền cho phép.
Ban Biên Tập
(Dịch từ Washingtonpost)
Nguồn: Theo Pháp Bảo
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|