Pakistan: Phát hiện di vật cổ Phật giáo
17:33:00 - 01/02/2015
(PGNĐ) - Các nhà khảo cổ của trung tâm Khyber Pakhtunkhwa (KP) ở tỉnh Tây Bắc Pakistan đã phát hiện ra một số tác phẩm điêu khắc Phật giáo cổ xưa. Giám đốc của trung tâm khảo cổ học KP, tiến sĩ Adub Samad cho biết các tác phẩm điêu khắc này được phát hiện trong quá trình khai quật bảo tháo tại khu phức hợp Phật giáo Bhamala, gần Khanpur (Dawn). Tại đây người ta cũng đã tìm thấy những đồng xu quý hiếm có từ thời Khusan. Những tác phẩm cổ này được cho là có niên đại từ thế kỷ thứ hai đến thế kỷ thứ 5.

Một tác phẩm điêu khắc Phật giáo được phát hiện tại khu phức hợp Phật giáo Bhamala.
Khu phức hợp Phật giáo Bhamala được khai quật lần đầu tiên bởi một nhà khảo cổ người Anh vào những năm 1920-1930, nhưng do tình hình chính trị bất ổn cộng thêm hệ thống pháp luật, trật tự trong khu vực có nhiều biến đổi vì vậy mà quá trình khai quật vẫn chưa được hoàn thành. Bhamala được đưa vào danh sách di sản thế giới vào năm 1980, đến năm 2010 việc bảo tồn khu di tích này được chính phủ Pakistan chuyển giao Cục khảo cổ và bảo tàng KP.

Các nhà khảo cổ làm việc tại khu vực khai quật.
Sau đó, vào năm 2013, một dự án hợp tác nghiên cứu hai năm được khởi xướng bởi chương trình nghiên cứu và bảo tồn khảo cổ của hai nước Ấn Độ và Pakistan (ARCPIP). Chi phí của chương trình được tài trợ bởi Bộ ngoại giao Hoa Kỳ phối hợp với Khoa khảo cổ học của đại học Hazara.

Một tác phẩm điêu khắc Phật giáo khác được tìm thấy tại Bhamala.
Trong một bản báo cáo của mình, tiến sĩ Samad nêu rõ: “Những phát hiện của dự án sẽ giúp ích rất nhiều cho sự hiểu biết về cả hai khía cạnh khảo cổ và lịch sử của khu di tích. Một trong những mục tiêu chính của ARCPIP là tìm thấy những bằng chứng cho sự tồn tại của các thời kỳ và tiến hành sắp xếp theo một trình tự thời gian, qua đó sẽ tìm hiểu những nhân vật tiêu biểu của Phật giáo tại thung lũng hẻo lánh này. Chúng tôi đã tìm thấy những dấu tích của một đô thị tại đây. Các chuyên gia cho rằng Bhamala là nơi định cư của các Phật tử hàng trăm năm trước. Các dự án của ARCPIP cũng tìm hiểu sự phát triển của văn hóa qua các công trình khảo cổ Phật giáo tại những lục địa nhỏ, xem xét những tác động và kết nối với các vùng biên giới, nghiên cứu sự ảnh hưởng của Phật giáo và nghệ thuật Phật giáo trong lối kiến trúc tại Taxila.”
Các nhà khảo cổ đang lên kế hoạch mở rộng phạm vi nghiên cứu và thực hiện nhiều công việc khai quật hơn nữa tại khu di tích Bhamala.
( Dịch từ Express Tribune)
Nguồn: Theo Pháp Bảo
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|