Sansanee Sthuratsuta, nữ tu sĩ Thái Lan nỗ lực vì hòa bình
17:33:00 - 08/03/2017
(PGNĐ) - Mae Chee Sansanee Sthirasuta là một nữ tu sĩ nổi tiếng ở Thái Lan, người đã sáng lập Trung tâm thiền Phật giáo Sathira Dammasathan nằm ở ngoại ô Bangkok. Đây là nơi thường xuyên tổ chức các chương trình tu học dành cho mọi đối tượng, lứa tuổi,... nhằm nỗ lực vì hòa bình, phá vỡ chu kỳ bạo lực và phân biệt đối xử trong cộng đồng.
Mae Chee đã có bảy năm học và thực hành thiền định trước khi thành lập Sathira Dhammasathan vào năm 1987. Lấy ý tưởng từ tinh thần yêu thương và từ bi của đạo Phật, Ni sư Mae Chee đã biến Sathira từ một mảnh đất cằn cỗi trở thành trung tâm học tập cộng đồng, nơi mà mọi người học cách buông bỏ sự thiếu hiểu biết để trở nên vui vẻ, an lạc trong mọi công việc, nhằm nỗ lực vì hòa bình thế giới.  | Sathira Dhammasathan như một giọt nước nhỏ, tỏa ra sự bình yên và thanh thản |
Ban đầu, thiền định và thuyết pháp là những hoạt động chính của trung tâm Sathira Dhammasathan. Nhưng sau đó, nhờ lắng nghe và thấu hiểu nỗi khổ đau của những người tới tham dự các khóa tu, ni sư Mae Chee đã dấn thân vào nhiều dự án nhằm cứu giúp những con người đau khổ thuộc mọi tầng lớp: từ những người giàu có, thành công đến những người bị kết án trong nhà tù, từ những gia đình hạnh phúc đến những người phụ nữ bị lạm dụng và những đứa trẻ bị bỏ rơi. Mae Chee Sansanee Sthirasuta đã có một hành trình ngoạn mục biến Trung tâm Sathira Dhammasathan trở thành "ốc đảo" của hòa bình và thiền định, xoa dịu nỗi đau khổ của mọi người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Trong tất cả mọi hoạt động, ni sư luôn cố gắng sử dụng Pháp của đạo Phật để mang lại hòa bình, tôn trọng và cởi mở, tháo gỡ mọi tình huống khó khăn bằng tình yêu thương và trái tim vị tha của người con Phật.Sansanee Sthuratsuta không chỉ là vị nữ tu sĩ có tầm ảnh hưởng tại vương quốc Thái Lan mà còn giữ vai trò chủ tịch của Global Peace Initiative of Women (GPIW), một tổ chức cam kết tham gia vào cuộc đối thoại liên tôn như là một phương tiện để tạo ra hòa bình thế giới...
Cuộc đời và những cống hiến của ni sư Mae Chee Sansanee đối với cộng đồng đã được Victoria Holt dựng thành phim, với tựa đề "A Walk of Wisdom". Bộ phim nói về con đường của một vị nữ tu sĩ áo trắng phá vỡ những định kiến xã hội, đấu tranh chống lại bạo lực, chữa bệnh về "tinh thần" cho những phụ nữ và trẻ em bị lạm dụng; đồng thời chuyển hóa những kẻ phạm tội giúp họ trở thành những con người mới, tốt đẹp hơn.Thông điệp của bộ phim A Walk of Wisdom cũng là mong mỏi của ni sư Mae Chee Sansanee muốn gửi đến người xem trên toàn thế giới: "Tình yêu và sự tha thứ có thể giúp chữa lành và xây dựng một tương lai tốt hơn".
Hồng Yến (tổng hợp) Nguồn: http://womeninbuddhismtour-thailand.blogspot.com/
Nguồn: http://phatgiao.org.vn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|