Sri Lanka: Suy tôn Hòa thượng Attadassi Thera là Tăng trưởng hệ phái Asgiriya
20:10:00 - 11/05/2015
(PGNĐ) - Theo tờ Time, ColomboPage News Desk, Sri Lanka đưa tin hôm thứ Sáu, ngày 08/05/2015 – đức Trưởng lão Hòa thượng Galagama Attadassi Thera được suy tôn Tăng trưởng hệ phái Asgiriya Phật giáo Sri lanka, sau khi Trưởng lão Hoà thượng Sri Udugama Buddharakkitha Mahanayake Thera viên tịch vào ngày 08/0402015 (20/03/Ất Mùi).
Hội đồng Tăng già Phật giáo Sri Lanka quyết định suy tôn Đức Trưởng lão Hòa thượng Galagama Attadassi Thera làm Tăng Trưởng hệ phái Asgiriya Phật Giáo, Sri lanka.
Đức Trưởng lão Hòa thượng Galagama Attadassi Thera tục danh Kulatunge Mudiyanselage Kiri Banda, sinh ngày 11 tháng 01 năm 1922 (14/12/ Tân Dậu) tại Thành phố Matale, miền trung Sri Lanka. Phụ thân của Ngài là cụ ông Kulatunge Mudiyanselage Dingiri Banda Nilame, Hiền mẫu là cụ bà Tennakoon Mudiyanselage Pinchi Amma Kumarihamy.
Thuở nhỏ, Ngài đã được sống trong môi trường giáo dục của Trường Madhya Maha Vidyalaya. Năm 1936, 14 tuổi xuân Ngài xuất gia tu học với Trưởng lão Hòa thượng Bổn sư Udurawana Sri Dhammannda Thera.
Năm 1942, Ngài Thụ Tỳ kheo giới tại Poyage, do Hòa thượng Sri Udurawana Dhammanda Thera làm Đàn đầu truyền giới sư, Hòa thượng Urulewatte Gunaratne Thera làm Yết ma A xà lê truyền giới sư, Hòa Gammulle Chandrajothi Nayake Thera làm Giáo thụ A xà lê truyền giới sư.
Ngài học thông cả các ngôn ngữ Tamil, Pali, Sinhala. Văn hóa Sri Lanka ảnh hưởng sâu sắc từ Phật giáo, một tôn giáo quan trong có ảnh hưởng lớn đến chính trị, văn hóa, xã hội Sri Lanka trong suốt hàng nghìn năm qua.
Sau đó, Ngài tiếp tục học Trường Đại học Phật giáo Pirivena cho đến năm 1947.
Ngài đã nhận được bằng cấp Panditha Buddha (Thông thạo Ngũ khoa: Khoa học về ngôn ngữ (śabdavidyā), khoa học logic (hetuvidyā), khoa học của y học (cikitsāvidyā), khoa học của mỹ thuật và hàng thủ công (śilakarmasthānavidyā), và khoa học của tâm linh (adhyātmavidyā).
Năm 1947, Ngài nhận được Bằng thông Tam tạng, (Bậc thông Thuộc Tam Tạng, Bậc Thấu Suốt Tam Tạng, Bậc Giữ Gìn Kho Tàng Pháp Bảo) kỳ thi do Trường Đại học Phật giáo Vidyodaya Pirivena, Dematagoda, Colombo, Sri Lanka tổ chức.
Từ năm 1953, Ngài làm Giáo thọ giảng dạy các Trường Phật học Sri Lanka, Trường Sri Dharmaraja Pirivena ở Matale. Năm 1970, Ngài thành lập Trường Trường Urulewatte, Sri Dhammasiddi Dhamma.
Năm 1977, Ngài giảng dạy ở Trường Pirivenadhipathi của Kawatayemuni Pirivena, Matale.
Năm 2002, Ngài được trao danh hiệu danh dự của “Wansalankara Sasana Sohana” và “Vidyalankara Pirivena” Phật giáo Sri Lanka.
Thích Vân Phong
(Theo Time, ColomboPage News Desk, Sri Lanka)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|