Chi tiết tin tức

Thái Lan: Bế mạc Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc (LHQ) lần thứ 18, năm 2023

14:45:00 - 03/06/2023
(PGNĐ) -  Sau chuỗi sự kiện, hoạt động trong 2 ngày (01 & 02/6/2023 của Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc (LHQ) lần thứ 18, năm 2023 thảo luận “Cách tiếp cận của Phật giáo ứng phó với khủng hoảng toàn cầu” được tổ chức tại Trường đại học Phật giáo Mahachulalongkorn và Trung tâm Hội nghị Liên Hiệp Quốc (UNCC), Thủ đô Bangkok, Thái Lan đã chính thức bế mạc.

Toàn cảnh lễ bế mạc ở Hội trường UNESCAP Trung tâm Hội nghị LHQ tại Bangkok, Thái Lan

Ngài Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres

Trước lễ bế mạc, toàn thể đại biểu tham dự cũng được nghe Thông điệp chúc mừng của Ngài Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres: “…..Những lý tưởng được tôn vinh trong ngày thiêng liêng này có sự cộng hưởng sâu sắc với các mục tiêu của Liên Hợp Quốc: Sự thấu hiểu lẫn nhau giữa các dân tộc, mong cầu sự hoà hợp, thúc đẩy hoà bình thế giới….” – Ngài nhấn mạnh.

Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Surayud Chulanont

Dự lễ bế mạc có Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Surayud Chulanont, chư Tôn đức giáo phẩm đại diện cho Phật giáo các nước và tông phái Phật giáo trên thế giới; Chư tôn đức giáo phẩm GHPGVN; lãnh đạo và đại diện Liên hợp quốc, các quốc gia, các đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Thái Lan cùng Phật tử đến từ hơn 50 quốc gia.

HT. Giáo sư Tiến sĩ Phra Brahmapudit 

Phát biểu bế mạc HT. Giáo sư Tiến sĩ Phra Brahmapudit – Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc (ICDV) và Hiệp hội các trường Đại học Phật giáo Quốc tế (IABU) nhấn mạnh: Với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo ứng phó với khủng hoảng toàn cầu” đã nói lên tầm vóc, ý nghĩa lớn lao của Đại lễ Vesak kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập Niết bàn, cùng với sự khẳng định giá trị cốt lõi về hoà bình và trí tuệ trong giáo lý của Đức Phật, hơn bao giờ hết, càng cần thiết được phổ biến trong xã hội ngày nay để xây dựng sự phát triển bền vững và hoà bình đích thực cho nhân loại.

HT. Giáo sư Tiến sĩ Phra Brahmapudit khẳng định Đại lễ Vesak Liên hợp quốc lần thứ 18 tổ chức tại Trường đại học Phật giáo Mahachulalongkorn và Trung tâm Hội nghị Liên Hiệp Quốc (UNCC), Thủ đô Bangkok, Thái Lan đã thành công viên mãn; Hoà thượng cũng gửi lời cảm ơn đến Uỷ ban tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc ICDV, những người con Phật với cộng đồng Phật giáo thế giới.

Chư Tôn đức lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam tham dự

Đại biểu các nước tham dự Đại lễ

Trong 2 ngày qua, nhiều hội thảo khoa học với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo ứng phó với khủng hoảng toàn cầu” đã được tổ chức. Đã có 3 phiên hội thảo do 11 diễn giả đến từ các quốc gia Mỹ, Anh, Thái Lan, Hàn quốc, Sri Lanka và Trung Quốc được trình bày với chủ đề: Vấn đề Trí tuệ Phật giáo đạt được hòa bình thế giới; Lời khuyên Phật giáo ứng phó với biến đổi khí hậu; Đóng góp của Phật giáo phát triển xã hội và nhân đạo sau đại dịch Covid-19. 

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của các đại biểu với nhiều câu hỏi và giải đáp thoả đáng khi những người con Phật, cùng tề tựu về đây với thân tâm thanh tịnh, trái tim thiện lành, cùng lan toả năng lượng tốt lành đến với cộng đồng, xã hội để phát huy những giá trị cốt lõi, tinh hoa của Đạo Phật vào cuộc sống.

Diễn giả các các nước trình bày tham luận tại hội thảo nhận bằng chứng nhận của Ban tổ chức

Trước đó, mở đầu ngày làm việc thứ 2, chư Tăng, Ni quốc tế đã trì kinh cầu nguyện cho thế giới hoà bình, chúng sinh an lạc.

Chư Tăng, Ni quốc tế trì tụng kinh cầu nguyện cho thế giới hoà bình

Chư Tôn đức Tăng Ni GHPGVN cùng trì tụng kinh cầu nguyện thế giới hoà bình tại Đại lễ

Khép lại chương trình Đại lễ là buổi thắp nến, tụng kinh, nhiễu Phật và cúng dường chư Tăng, Ni tại tượng đài Phật Buddhamonthon, tỉnh Nakhon Pathom.

Sau 3 năm bị gián đoạn bởi Đại dịch Covid 19, Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2023  lần thứ 18 đã được tổ chức trực tiếp trở lại với sự tham dự của đại biểu đến từ 53 quốc gia trên toàn thế giới. Sau 2 ngày làm việc, Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2023 đã khép lại trong niềm hân hoan của những người con Phật.

Hồ Thuỷ – Thái Hà
(đưa tin từ Thái Lan)/PSOL

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin