Trung Quốc: Khai mạc Lễ hội Văn hóa Di Lặc núi Tuyết Đậu 2013
20:07:00 - 29/09/2013
(PGNĐ) - Vào lúc 20 giờ ngày 17/9/2013, Nghi thức khai mạc Lễ hội Văn hóa Di Lặc núi Tuyết Đậu (Phụng Hóa) Trung Quốc, được long trọng cử hành tại Quảng trường Long Hoa chùa Tuyết Đậu.
Quang lâm tham dự nghi thức khai mạc có Ban lãnh đạo thành phố Phụng Hóa, cùng các ban ngành đoàn thể, chư Đại đức cao tăng: Hòa thượng Di Tạng - Phương trượng chùa Tuyết Đậu; Hòa thượng Đạo Từ - Phương trượng Phổ Tế Thiền tự, núi Phổ Đà, Hội trưởng Danh dự Hiệp hội Phật giáo tỉnh Chiết Giang, Phó Hội trưởng HHPG TQ; Pháp sư Trạm Như - Phó Hội trưởng HHPG TQ...; ông Trương Lâm - Phó Tổng thư ký HHPG TQ; ông Đổng Bình - Giáo sư Đại học Chiết Giang, Hội trưởng Hội Nghiên cứu Đại sư Thái Hư.. cùng đông đảo nam nữ cư sĩ, các vị khách quý đến từ trong và ngoài nước tham dự.
Lễ hội Văn hóa Di Lặc lần này lấy "Từ hành thiên hạ, hòa lạc nhân gian" làm chủ đề. "Giản lược nhưng không giản đơn, ngắn gọn mà không mất đi tính đặc sắc", lấy việc kiến lập Ngũ đại danh sơn Phật giáo Trung Quốc làm phương hướng.
Sau nghi thức khai mạc, lễ hội sẽ thông qua một loạt các hoạt động Phật giáo, cùng tôn trọng chia sẻ sự khoan dung, tự do trong tinh thần văn hóa Di Lặc: Thành lập Hội Nghiên cứu Đại sư Thái Hư"; Tọa đàm kỷ niệm 66 năm viên tịch của Đại sư Thái Hư; Hội nghị chuyên đề thảo luận Văn hóa Di Lặc và Tâm lý học nhân bản chủ nghĩa hai bờ eo biển; Trai tăng cầu phước "Vạn nhân bách tự"; Dấu chân của Hòa thượng Bố Đại; Hội thảo về sự phát triển của các thành phố sinh thái nhỏ với mô hình mới tại Khê Khẩu Trung Quốc; "hàng vạn thương gia đi vào hàng trăm khu vực Chiết Giang" (Phụng Hóa)...
Đại sư Thái Hư đã từng Trụ trì chùa Tuyết Đậu hơn 10 năm, và ngài cũng đã kiến lập nền móng tư tưởng Phật giáo của đời sống Phật giáo. Đồng thời, Ngài cùng với cố Hội Trưởng HHPG TQ Triệu Phác Sơ ghi chép kinh sách Phật giáo, bao gồm "Ngũ Đăng Hội Nguyên", "Phật Học Từ Điển", và xác nhận núi Tuyết Đậu Phụng Hóa là một trong năm ngọn núi Phật giáo nổi tiếng Trung Quốc (Nga Mi sơn - Tứ Xuyên, Cửu Hoa sơn - An Huy, Phổ Đà sơn - Chiết Giang, Ngũ Đài sơn - Sơn Tây và Tuyết Đậu - Phụng Hóa, Chiết Giang)..
Vào triều đại nhà Tống, chùa Tuyết Đậu đã từng được liệt vào một trong mười ngôi cổ sát Thiền Tông nổi tiếng. Từ năm 2008, xây dựng Đại Phật Di Lặc lộ thiên, Thành phố Phụng Hóa liên tục tổ chức lễ hội Văn hóa Di Lặc núi Tuyết Đậu, đã thành công trong năm năm liền, đã thể hiện tinh thần nhân văn và văn hóa địa phương một cách độc đáo, và cũng đã giành được nhiều giải thưởng đặc biệt trong các hoạt động lễ hội chúc mừng 30 năm mở cửa cải cách có sức ảnh hưởng nhất. "Truyền thuyết Hòa thượng Bố Đại" cũng đã được liệt vào danh lục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.
Cuối cùng, cử hành Pháp hội cầu nguyện "Hội Khải Long Hoa", lấy Long Hoa Tam Hội làm kết cấu bài viết, phân biệt từ sự truyền thừa của Hòa thượng Bố Đại (Di Lặc) với Phật, tức là mối quan hệ của Phật với Long Hoa Tam Hội; sự truyền thừa Văn hóa Phật giáo chùa Tuyết Đậu tức là mối quan hệ của Tăng với Long Hoa Tam Hội; sự truyền bá từ Phật giáo nhân sinh đến Phật giáo nhân gian tức là tiến hành diễn dịch mối quan hệ giữa Pháp và Long Hoa Tam Hội, đào sâu vào nhân tố trọng yếu văn hóa Hòa thượng Bố Đại, Phụng Hóa, thông qua các tiết mục có tính nguyên tác của "Trường Thinh Văn Phật", "Hoan Hỉ", "Hành Giả", "Ngũ Đăng Tán"... đem lễ nghi Phật giáo với sự kết hợp hoàn mỹ đưa vào trong biểu hiện nghệ thuật. Giải thích mối quan hệ Phụng Hóa - Thánh địa Phật Di Lặc và Lâm Tỳ Ni - quê hương của Phật Tổ; sự liên hệ của Phật Tổ và Phật tương lai...
Phụng Hóa là nơi ra đời, xuất gia, hoằng pháp, viên tịch và quy táng của Hòa thượng Bố Đại - hóa thân Bồ tát Di Lặc Phụng Hóa, Trung Quốc, cũng là Thánh địa ứng tích, Đạo tràng căn bản được cộng đồng Phật giáo công nhận, có sức ảnh hưởng tương đối lớn khắp trong và ngoài nước, được xưng tụng là nơi thành tựu nổi tiếng về các phương diện của "Di Lặc Thánh Địa".
Hòa thượng Bố Đại - hóa thân Bồ tát Di Lặc, người ở thôn Trường Thinh, Phụng Hóa. Xuất gia, viên tịch, hoằng pháp đều tại Thiền tự Nhạc Lâm - thành phố Phụng Hóa, ngài thường đi giáo hóa, làm Phật sự tại chùa Tuyết Đậu. Nhân đây, chùa Nhạc Lâm và chùa Tuyết Đậu đều được gọi là "Di Lặc Ứng Tích Thánh Địa".
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|