Trung Quốc: Lễ hội âm nhạc "Quan Âm Pháp Vũ - Sái tịnh Tuyền Châu"
23:26:00 - 03/11/2013
(PGNĐ) - Ngày 27/10/2013, Lễ hội âm nhạc Tâm linh Tuyền Châu 2013 "Quan Âm Pháp Vũ - Sái tịnh Tuyền Châu" và, gặp gỡ giới truyền thông qua nghi thức phát hành bưu thiếp văn hóa Quan Âm lần đầu tiên, được long trọng tổ chức tại Trung tâm Thể dục Hải Hiệp - Tuyền Châu, Phúc Kiến.
Đến tham dự có Pháp sư Hoài Thiện - Phương trượng chùa Trung Hoa - Nepal, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc; Pháp sư Diệu Hiền - Trụ trì chùa Tiến Phúc Quan Âm, Phó Hội trưởng HHPG thành phố Thiên Tân, Quản lý Thường vụ HHPG TQ; Pháp sư Đạo Cực - Phương trượng chùa Bắc Phổ Đà, Liêu Ninh; Pháp sư Pháp Trí - Thủ Tòa Quan Âm Nam Hải chùa Nam Sơn, tỉnh Hải Nam; Pháp sư Trừng Hoài - Phương trượng chùa Quan Âm, Phó HT HHPG thành phố Hohhot (tiếng Mông Cổ: Хөх_хот), Phó HT HHPG Nội Mông Cổ... cùng chư sơn Trưởng lão, chư Đại đức Pháp sư trong 13 ngôi Đạo tràng Quan Âm trên cả nước tham gia lễ hội.
Chư sơn Trưởng lão đăng bảo tòa chủ trì Pháp sự, theo nghi thức Phật giáo niêm hương sái tịnh gia trì lần đầu tiên phát hành bưu thiếp Văn hóa Quan Âm, tem Phật giáo, kỷ niệm chương... Cùng phúng tụng "Đại Bi Chú", "Tâm Kinh", "Quan Âm Tán", niệm Thánh hiệu Quan Âm, đồng cầu phúc cho nhân dân Tuyền Châu và lễ hội thành công viên mãn.
Lễ hội âm nhạc lấy việc khen ngợi Bồ tát Đại từ Đại bi Quan Thế Âm làm chủ đề, được chia thành bốn chương lớn: Tuệ tâm diệu ngữ, Thiên địa đại ái, Trí tuệ như hải và Từ thuyền phổ độ. Tham gia biểu diễn bao gồm 200 cư sĩ Phật giáo, 40 Pháp sư đoàn Phật nhạc và 100 diễn viên chuyên nghiệp.
Tuyền Châu xưa nay được gọi là "Tuyền Nam Phật Quốc" (泉南佛国), và được bầu là "thủ đô văn hóa Đông Á" đầu tiên ở Trung Quốc, để cho nhân dân Tuyền Châu thực sự hưởng thụ thành quả phát triển văn hóa, tổ chức hoạt động lần này, chi nhánh Ngân hàng Dân Sinh Tuyền Châu Trung Quốc đã đặc biệt trù bị hàng loạt hoạt động văn hóa Phật giáo 2013, mà lễ hội âm nhạc Tâm linh Tuyền Châu "Quan Âm Pháp Vũ - Sái Tịnh Tuyền Châu", lại là điểm nổi bật cho hoạt động văn hóa Phật giáo. Lễ hội âm nhạc Tâm linh Tuyền Châu không những là lễ hội âm nhạc Phật giáo lần đầu tiên trên lịch sử Phúc Kiến, mà còn là một buổi biểu diễn có lợi ích chung. Hội âm nhạc tặng hơn một vạn vé hòa nhạc miễn phí cho dân chúng thuộc khu vực Tuyền Châu, và công chúng thành phố cùng tham gia lễ hội.
Các điểm nhấn được coi như là ảnh hưởng mạnh đến đại đa số quần chúng: Cung thỉnh chư sơn Trưởng lão, chư Đại đức Pháp sư đến từ 13 ngôi đạo tràng Quan Âm trên toàn quốc tham dự; Tôn tượng Quan Âm bằng sứ cao 1.18m và, 119 tượng Quan Âm cũng bằng sứ có vẽ hoa văn thật tinh xảo; Buổi hòa nhạc với những ngôi sao ca nhạc nổi tiếng phối hợp một cách nhẹ nhàng uyển chuyển, diễn dịch Phạm âm linh động; Đoàn đội chế tác thật xuất sắc, chương mục xảo diệu, sân khấu hiệu quả bởi tập hợp đông đảo nguyên tố Phật giáo; Trưng bày tác phẩm Văn hóa Quan Âm bằng sứ lần đầu tiên, Kỷ niệm chương, bưu thiếp, bưu chính và các tôn tượng "Quan Âm Từ Thuyền", "Quan Âm Tự Tại" cũng bằng gốm sứ...
Để tạo ra một bức chân dung của Tuyền Châu và sự kiện Phật giáo toàn quốc, trọn cả đội ngũ sản xuất với thời gian trù hoạch, kéo dài hơn 300 ngày và đêm. Lễ hội âm nhạc mời ông Lý Chí Huy - Đại sư âm nhạc tân thế kỷ, âm nhạc gia NewAge nổi tiếng, lãnh trọng trách Tổng giám sát âm nhạc của lễ hội âm nhạc. Phương cách sáng tác, lối phát minh Thiền âm làm chấn động quần chúng toàn hội trường, mang đến một cảnh tượng nghe nhìn vô cùng linh hoạt kỳ ảo, thật tuyệt vời.
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|