Trung Quốc: Tìm thấy tàn tích của khu vườn Phật giáo triều đại nhà Đường
16:37:00 - 25/07/2015
(PGNĐ) - Hôm thứ Hai, một nhóm khai quật địa phương cho biết: “Các địa chỉ của một khu vườn Phật giáo được phát hiện ở Trung tâm Thành phố Thành đô, Thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, phía Tây Nam của Trung Quốc”.
Các cảnh quan sân vườn Phật giáo cổ điển của triều đại nhà Đường, Trung Quốc (618-907 AD) phát hiện tại một công trường xây dựng ở Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên Trung Quốc.(Ảnh: Liu Chenping / Huaxi Metropolis Daily-CFP)
Các di tích mới được phát hiện của một khu vườn Phật giáo cổ điển của triều đại nhà Đường, Trung Quốc (618-907 AD) phát hiện tại một công trường xây dựng ở Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên Trung Quốc.(Ảnh: Liu Chenping/Huaxi Metropolis Daily-CFP)
Khai quật khu vườn Phật giáo vào triều đại nhà Đường, Trung Quốc (618 AD- 907 AD), được hoàn thành vào đầu tháng này ở gần một Công trường xây dựng, Trung tâm Thành phố Thành Đô, Tỉnh Tứ Xuyên. Các nhà Khảo cổ đã phát hiện 2.500 mét vuông của di tích Khu vườn Phật giáo, trong đó có một con kênh dài 90 mét và một cái ao.
Các di tích của một con kênh thủy lợi 90 mét dài, 1,6 mét sâu quanh co. Đó là sáu mét tại điểm rộng nhất của nó và ít hơn một mét tại của nó hẹp .(Ảnh: Liu Chenping / Huaxi Metropolis Daily-CFP)
Các di tích phát hiện ra kênh thủy cổ xưa tại địa chỉ (Ảnh: Liu Chenping / Huaxi Metropolis Daily-CFP)
Cuộc khai quật tiết lộ 18 ngôi mộ, tám hố, ba kênh rạch và một ao .(Ảnh: Liu Chenping / Huaxi Metropolis Daily-CFP)
Yi Li, người đứng đầu Dự án Khai quật nói nói với Tân Hoa Xã rằng: “khu di tích là Hoa viên, có thể là một phần của một cảnh quan nhân tạo tiếp giáp với một ngôi chùa Phật giáo cùng thời.
Trong hình là một số tàu sứ khai quật tại địa điểm. Số lượng lớn của Trung Quốc và một vài khắc đá và đặc điểm kiến trúc Phật giáo cũng đã được phát hiện. Các nhà khảo cổ kết luận rằng các di tích có thể đã đến từ một ngôi cổ Tự, giữa nhà Hán (25-220 AD) và thời nhà Minh (1368-1644) .(Ảnh: Liu Chenping / Huaxi Metropolis Daily-CFP)
 |
Mảnh gốm được thu hồi tại các địa điểm. (Ảnh: Liu Chenping / Huaxi Metropolis Daily-CFP) |
Nhiều tác phẩm điêu khắc Phật giáo đã được tìm thấy gần ngôi chùa này trong triều đại nhà Thanh hơn 110 năm trước đây. Đồ gốm và tác phẩm điêu khắc Phật giáo bằng đá cũng đã được phát hiện từ địa điểm trên.
Theo các nhà khảo cổ, các khu vườn như thế này được xây dựng ở sân hoàng gia, chùa chiền và nhà ở tư nhân trong thời nhà Đường. Đánh giá từ chất lượng mộc mạc của tàn tích gốm, các nhà khảo cổ đã kết luận rằng khu vườn này thuộc về một ngôi chùa hơn là một sân hoàng gia hoặc nhà riêng”.
Thích Vân Phong
(Theo nguồn Xinhua)
Nguồn: phatgiao.org.vn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|