Tưng bừng lễ rước răng Phật lớn nhất trên đường phố Sri Lanka
20:31:00 - 21/07/2019
(PGNĐ) - Tháng 8 là thời điểm Sri Lanka rộn ràng trong lễ hội Phật giáo Esala Perahera truyền thống lớn nhất năm với màn diễu hành hoành tráng và đầy màu sắc trên đường phố.
Esala Perahera ở Kandy, cố đô cách thành phố Colombo khoảng 130 km, là một trong những lễ hội Phật giáo lâu đời và lớn nhất ở Sri Lanka. Lễ hội này được tổ chức vào tháng 7 hoặc tháng 8, khoảng thời gian kỷ niệm giáo lý đầu tiên Đức Phật ban sau khi ngài đạt được giác ngộ, nhằm tôn vinh Thánh tích Răng và bốn vị thần Natha, Vishnu, Kataragama cùng nữ thần Pattini. Ảnh: SamanWeeratunga.
răng phật 2
răng phật 3
Rất nhiều nghệ sĩ cùng voi sẽ diễu hành trên đường phố để ăn mừng. Voi thường được trang trí bằng những bộ quần áo lộng lẫy, bắt mắt. Lưng voi sẽ mang kiệu xá lợi răng Phật và diễu hành quanh thành phố để công chúng chiêm ngưỡng. Những người tham gia đoàn diễu hành sẽ thể hiện những điệu múa truyền thống, mang đậm nét văn hóa địa phương. Ảnh: SamanWeeratunga.
Mục đích của đám rước là cầu xin phước lành để các vị thần ban trời mưa, giúp việc trồng trọt thuận lợi và làm giàu cho đất nước. Esala Perahera bắt đầu với nghi thức "Kap Situveema" (trồng cây mít non được thánh hóa). Cây mít được cắt và trồng trong khuôn viên thờ một trong 4 vị thần giám hộ, rắc nước thơm gỗ đàn hương, lễ vật được làm bằng 9 loại hoa và một ngọn đèn dầu 9 bấc. Ảnh: SamanWeeratunga.
Theo truyền thống, nghi thức này nhằm ban phước lành cho nhà vua và người dân. Các nhà chiêm tinh quyết định thời gian tốt lành để thực hiện. Sau màn trình diễn rộn ràng trong âm nhạc và tiếng trống, cờ, đám rước sẽ chia ra nhiều nhóm, đi qua Sri Dalada Maligawa, ngôi chùa Phật giáo tôn kính nhất của Sri Lanka và 4 miếu dành riêng 4 vị thần giám hộ. Ảnh: SamanWeeratunga.
Hoạt động nổi bật của lễ hội là màn diễu hành rước tháp xá lợi. Trong khi các tay trống tạo không khí sôi động, nhộn nhịp, đội vũ công truyền thống điêu luyện trong những bước nhảy và di chuyển. Lễ hội là dịp người dân khắp nơi về đây hành hương, chiêm bái thánh tích xá lợi răng Phật được coi là quốc bảo của Sri Lanka. Ảnh: SamanWeeratunga.
Theo truyền thuyết, xá lợi đức Phật được chia thành nhiều phần. Trong đó, chiếc xá lợi răng được giữ ở Sri Lanka. Trong đoàn rước diễu hành trên đường phố, bạn sẽ nhìn thấy những vũ công cầm roi biểu diễn. Người ta tin rằng tiếng ồn của roi da mô tả sấm sét. Đoàn người múa lửa, đánh trống, thổi kèn, sáo... tiếp bước sau đó. Ảnh: SamanWeeratunga.
Năm nay, lễ hội dự kiến diễn ra từ 1-15/8. Tới đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh diễu hành trên đường phố đẹp và ngoạn mục nhất. Lễ hội thường kết thúc bằng nghi lễ rẽ nước truyền thống ở sông Mahaweli. Ảnh: Asian Wings, Jayampathilankaholidays, Nstazu, Time Out.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.