Ăn chay có được ăn trứng, uống sữa không?
07:32:00 - 09/11/2013
(PGNĐ) - Hiện nay, rất nhiều người đang băn khoăn, ăn chay có được ăn trứng, uống sữa không? Và nếu ăn như vậy có phạm tội sát sinh trong giới luật?
Khi bàn về vấn đề ăn chay theo nhà Phật, bác Nguyễn Thị Phượng (Minh Khai, Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ sự băn khoăn, các loại trứng cũng là do máu xương của các loại gia cầm mới tạo nên nếu ăn thì cũng vướng vào tội sát sinh, 1 trong 5 trọng tội của Phật Giáo.
Đã ăn chay dù mình nói là trứng không trống có thể ăn nhưng ai biết được quả trứng đó có trống hay không, nếu như trứng đó được đặt vào ổ cho một con gia cầm mái ấp nở thành con con thì sao. Chính vì thế thà rằng không ăn, để tránh tổn phước còn hơn.
Trứng do các con gia cầm đẻ ra, có được ấp để nở thành con con hay không đều không thể thay đổi sự thật nó là trứng. Cũng là một mầm sống trong tương lai.
Cùng với đó, anh Nguyễn Trí Thành (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho rằng, uống sữa thì không sao nhưng khi thực hiện thao tác vắt sữa sẽ làm đau bò hoặc dê cái như vậy là trái với giáo lý của đạo Phật.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Đại đức Thích Minh Tiến, Uỷ viên Thư ký Hội đồng trị sự TƯ GHPGVN, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội cho rằng, giáo lý nhà Phật luôn mong cầu một sự hướng, khuyến giáo con người khởi lòng từ bi, thương tưởng tới muôn loài và mọi chúng sinh đều có Phật tính, có sự sống nên từ cỏ cây hoa lá đến các vật hữu tình đều có sự sống riêng.
Đối với việc ăn uống của các nhà tu hành, theo Đại đức Thích Minh Tiến "Ngay từ thời đức Phật còn tại thế, việc ăn uống được xác định là tuỳ thí đắc thụ. Tức là những đệ tử của đức Phật đi khắp nơi nhằm khuyến giáo con người làm việc thiện, tránh việc ác, một ngày hai thời sáng và trưa, khi đi đến đâu, bà con Phật tử, tín đồ hay người mến mộ hảo tâm dâng cúng gì thì trân trọng và dùng cái đó, không có sự đòi hỏi, phân biệt".
Cũng theo Đại đức Thích Minh Tiến: "Từ thời đức Phật tại thế, các đệ tử đi hoá độ chúng sinh còn dùng tam tịnh nhục, tức là 3 thứ thịt gọi là thanh tịnh. Nghĩa là mình không đòi hỏi người ta hiến cúng mình ăn thứ nọ, thứ kia. Thứ hai là mình không xui khiến người ta phải cho mình thứ này, thứ khác và thứ ba là mình cũng không hoan hỉ người ta làm những việc đó. Nói cách khác là không nghe, không nhìn, không chứng kiến, không khởi tâm độc ác, không khởi lên cái làm cho đạo, nghiệp thay đổi...".
Đại đức Thích Minh Tiến cho biết thêm, đến nay, các đệ tử của đức Phật theo truyền thống Nam truyền (dòng Tiểu thừa) hay nguyên thuỷ ở một số nước như Lào, Thái Lan, Campuchia và miền Nam nước ta... vẫn duy trì theo cách như vậy.
"Với các đệ tử của đức Phật theo truyền thống Bắc truyền (dòng Đại thừa) cũng luôn thực hiện theo tinh thần của đức Phật đã chỉ dạy. Người tu hành nên ăn làm sao cho bảo đảm chính pháp như Phật dạy và không nên say vào lương thực, thực phẩm mình ưa thích.
Đối với trứng hay sữa cũng như những gì đã nói ở trên. Việc ăn hay không thì không ai phản bác nhưng điều quan trọng nhất là ăn ở đâu, ăn như thế nào cho đúng chính pháp và không ảnh hưởng đến đạo nghiệp về sau thì cần phải quan tâm", Đại đức Thích Minh Tiến nhấn mạnh.
Cùng với đó, theo Đại đức Thích Minh Tiến, cuộc sống riêng tư của các nhà tu hành cũng như những người dân bình thường bởi lẽ : "Phật pháp bất ly thế gian pháp, công việc của các thầy cũng không khác chúng sinh nhưng có khác ở đây là, các thầy làm, ăn ở việc đạo.
Những người xuất gia là thầy của rất nhiều các đệ tử nên trong cách sống, cư xử phải luôn giữ được sự mô phạm, để từ đó mới có thể giáo hoá được chúng sinh".
Hoàng Đan - theo Trí Thức Trẻ
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|